Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Schneider Electric Việt Nam nhận giải thưởng Lãnh đạo Xuất sắc 2023 với mô hình Lãnh đạo Phát triển Con người trong thế giới số

Schneider Electric, tập đoàn Pháp chuyên về chuyển đổi số quản lý năng lượng và tự động hóa, đã được trao giải thưởng Lãnh đạo Xuất sắc 2023 (Vietnam Leadrship Excellence 2023) với hạng mục Lãnh đạo phát triển con người (People Champion) trong Chương trình Vietnam Excellence Summit do Công ty Anphabe (Việt Nam) tổ chức. Giải thưởng này đã được công bố tại Hội nghị Vietnam Excellence – The Game Changer diễn ra ở TP.HCM ngày 26-7-2023.

Giải thưởng ghi nhận nỗ lực của Schneider Electric trong việc không ngừng cải tiến chính sách nhân sự và xây dựng mô hình quản trị bền vững để phát triển đội ngũ nhân tài với khả năng thích ứng nhanh chóng trước sự thay đổi liên tục của thời đại.

Bà Cáp Thị Minh Trang, Giám đốc Nhân sự Schneider Electric Khu vực Việt Nam – Cambodia chia sẻ: “Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã thay đổi thị trường lao động giữa con người và máy móc. Tự động hóa, trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp cần điều chỉnh chính sách và mô hình quản trị để đào tạo ra nguồn nhân lực số có trình độ chuyên môn để làm chủ công nghệ và thời đại. Tại Schneider Electric, tầm nhìn phát triển nhân tài, nuôi dưỡng nội tại được định hướng và thực thi để trở nên phù hợp nhất trong thế giới số với mô hình phát triển lãnh đạo, chúng tôi gọi đó là mô hình 4L.”

Schneider Electric Việt Nam khẳng định chiến lược nâng cao sức mạnh nội tại vận hành doanh nghiệp hơn 1.000 nhân viên thông qua việc áp dụng mô hình lãnh đạo và phát triển con người 4L, cụ thể:

  • Lãnh đạo với sự Đa dạng – Hòa hợp (Leading with Diversity): Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đa dạng về nền tảng, chuyên môn, độ tuổi, kinh nghiệm và giới tính. Công ty cam kết đạt tỷ lệ cân bằng giới với tỷ lệ phụ nữ chiếm 50% trong tổng số nhân viên mới, 40% các cấp quản lý tuyến đầu, và 30% trên tổng số lãnh đạo cấp cao vào năm 2025.
  • Lãnh đạo với sự Linh hoạt (Leading with Flexibility): Triển khai chương trình linh hoạt đáp ứng nhu cầu cá nhân theo cách phù hợp nhất nhằm bảo đảm mọi nhân viên đều cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chương trình cho phép nhân viên được Linh hoạt về thời gian (Flexi Time); Linh hoạt về địa điểm làm việc (Flexi Place); Linh hoạt về khối lượng công việc (Flexi Load) và Linh hoạt về quyền lợi (Flexi Benefits) thể hiện sự trao quyền và tin tưởng từ công ty đến nhân viên, xây dựng tâm thế làm chủ doanh nghiệp, loại bỏ khái niệm làm thuê.
  • Lãnh đạo tạo ra Thế hệ Tương lai (Leading for Future): Giải quyết vấn đề “khoảng trống” trong nguồn nhân lực và đào tạo thế hệ lãnh đạo bền vững, Schneider Electric đặt trọng tâm phát triển vào hai yếu tố hàng đầu gồm kỹ năng số hóa và kiến thức phát triển bền vững. Cụ thể, công ty đặt mục tiêu đào tạo với hơn 90% nhân viên đạt mức độ trung cấp về kỹ thuật số vào năm 2025 và củng cố nền tảng kiến thức về phát triển bền vững từ cơ bản đến nâng cao về biến đổi khí hậu, những thách thức, cơ hội của doanh nghiệp bền vững hay cách thức tiếp cận và lan tỏa tác động phát triển bền vững đến khách hàng.
  • Lãnh đạo với sự Quan tâm (Leading with Care): Áp dụng nhiều chương trình phúc lợi nhân viên, tập trung vào phát triển con người nhằm thể hiện sự quan tâm toàn diện đến sự nghiệp, sức khỏe, gia đình, môi trường làm việc, tài chính và tinh thần cho nhân viên thông qua nhiều sáng kiến và hoạt động thường niên. Đơn cử như Tháng Sức khỏe tinh thần, Thứ Sáu thư giãn, Thứ Hai tràn đầy năng lượng.

Sự phát triển của thế giới số đã tác động mạnh đến nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của các công ty nhân sự trên toàn cầu, yêu cầu về chất lượng nhân sự đã thay đổi, doanh nghiệp đòi hỏi nhân sự phải qua đào tạo, có trình độ và kỹ năng cao hơn để đáp ứng được tiêu chuẩn của ngành. Trong đó, yêu cầu về nhân tài đạt chuẩn của ngành Công nghiệp 4.0 chiếm 63%, ngành số hóa chiếm 49% và tự động hóa chiếm 46%.

Đứng trước sự thay đổi “đột biến” của ngành công nghệ, lãnh đạo Schneider Electric đẩy mạnh đổi mới chính sách, chú trọng cải thiện chiến lược phát triển khả năng lãnh đạo để xây dựng nội tại bền vững, lấy con người làm trọng tâm thông qua mô hình Lãnh đạo phát triển con người. Schneider Electric cho biết họ là công ty đầu tiên trong ngành đưa ra cam kết toàn cầu và thiết lập tiêu chuẩn tối thiểu toàn cầu cho tất cả nhân viên, tiên phong hành trình phát triển công ty bền vững.

Hiện thực hóa khả năng chiến lược nuôi dưỡng nhân tài, lãnh đạo/ đội ngũ lãnh đạo Schneider Electric đã tạo ra được môi trường văn hóa lấy con người làm trọng tâm và nuôi dưỡng được thế hệ lãnh đạo tương lai thông qua các hoạt động thu hút, phát triển nội tại và giữ chân đội ngũ nhân sự phù hợp trong doanh nghiệp.

V.T.A.

Nguồn do Schneider Electric cung cấp.