Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Thời của những trợ lý ảo chuyên ngành biết tiếng Việt

Bạn đến văn phòng một công ty và được một cô nhân viên tại quầy lễ tân tiếp và phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Chỉ có điều, cô lễ tân trẻ đẹp, ăn mặc rất sành điệu và thời trang, ăn nói dễ thương và hiểu biết mọi chuyện đó chính là một người máy cấp trí tuệ nhân tạo AI.

Chuyện tưởng chừng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng Hollywood đó giờ đã ở trong tầm tay. Tuy chưa có người máy AI trong hình dạng con người như vậy, ngay giờ đây, bạn đã có thể được phục vụ với những dịch vụ tự động tương tự rồi . Với sự hỗ trợ của những tiến bộ công nghệ và được tích hợp AI ở những cấp độ cao, như Máy học, Học sâu,… các dịch vụ tự động giờ đây đã khác xa một trời một vực so với những hệ thống trả lời, phục vụ tự động cách đây chừng 10 năm.

Điều thú vị là với những tiến bộ về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ngày càng có thêm nhiều trợ lý ảo có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ bản địa, cụ thể như tiếng Việt. Trợ lý ảo Google Assistant từ tháng 5-2019 đã chính thức hỗ trợ tiếng Việt. Nhờ khả năng tự học mà nó nhanh chóng khắc phục được những lỗi về phát âm vùng miền để bây giờ hầu như có thể giao tiếp như người Việt đa vùng miền.

Ở Việt Nam, người Việt không chỉ được sử dụng những trợ lý ảo quốc tế nói được tiếng Việt, mà còn có cả những trở lý ảo do người Việt phát triển hay tham gia đóng góp chất xám phát triển.

Trợ lý tiếng Việt Kiki trên xe ôtô. (Ảnh do ZaloAI cung cấp.)

Những người lái xe ôtô ở Việt Nam giờ đây đã quen với trợ lý tiếng Viêt Kiki do Zalo AI, một thành viên chuyên sâu về AI của Zalo Group, phát triển. Kiki cũng là trợ lý ảo duy nhất của Việt Nam được giới thiệu đến tập người dùng lớn khi được tích hợp vào dịch vụ nghe nhạc online Zing MP3. Sau hơn 2 năm ra mắt, tính tới giữa tháng 3-2023, sản phẩm công nghệ Kiki cho ôtô đã đạt mốc 300.000 lượt cài đặt trên xe ôtô, trở thành một người bạn đường thông minh cho những người lái xe Việt Nam.

Anh Nguyễn Hoàng Khánh Duy, người viết những dòng code đầu tiên cho Kiki, cho biết: “Với Kiki, người dùng dễ dàng thao tác bằng giọng nói, không cần phải nhìn vào màn hình hay rời tay khỏi vô-lăng lái.” Anh cũng chia sẻ: “Trong khi một số sản phẩm AI khác chọn làm các tính năng hoành tráng, thì chúng tôi chỉ muốn chọn tập trung, làm mịn những bài toán nhỏ, gỡ dần những điểm gợn nhỏ. Đôi khi, xử lý được bài toán nhỏ lại tạo ra trải nghiệm mượt, hay hình thành sự khác biệt giữa Kiki với sản phẩm khác.”

Về phía người dùng, anh Trần Tuấn Anh (31 tuổi, Hà Nội) cho biết, bản thân đã trải nghiệm sự khác biệt giữa hai dòng xe ôtô, có tích hợp trợ lý giọng nói và không. Theo anh, những xe được trang bị trợ lý giọng nói giúp người cầm vô-lăng có thể tận hưởng cảm giác rảnh tay, thực hiện tác vụ phổ biến như tìm đường, mở nhạc… bằng các câu lệnh. Qua đó, tài xế tập trung điều khiển phương tiện an toàn hơn.

Tiềm năng thị trường của trợ lý giọng nói trên ôtô cực lớn, tăng trưởng theo thị trường ôtô toàn cầu. Navigant Research dự báo, trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được tích hợp đến khoảng 90% số xe mới được bán trên toàn cầu vào năm 2028. Theo dữ liệu từ Voicebot, hơn 60% tài xế cho hay, khi mua ôtô, việc có trợ lý giọng nói trên xe là một trong các yếu tố quyết định hành vi mua xe; 13% số người cho rằng, trợ lý giọng nói là yếu tố cân nhắc đáng kể. Tại Mỹ, năm 2022, hơn 70 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của trợ lý giọng nói trên ôtô đã được ghi nhận.

Chưa bao giờ các trợ lý ảo lại nở rộ như hiện nay. Bên cạnh những trợ lý ảo phổ thông như Google Assistant của Google, Cortana của Microsoft, Siri của Apple, Alexa của Amazon, Bixby của Samsung,… người ta đang chứng kiến sự ra đời của đạo quân trợ lý ảo chuyên ngành. Trong đó, có thể kể đến các sản phẩm của Agent Foundry, nền tảng cung cấp trợ lý ảo AI chuyên ngành cho doanh nghiệp do Trusting Social, công ty về AI trong lĩnh vực tài chính ở Châu Á, phát triển với sự hợp tác của Microsoft (tích hợp các công nghệ đám mây và AI như Azure và OpenAI). Nền tảng này vừa được ra mắt ở Việt Nam hồi cuối tháng 6-2023. Và Trusting Social (có trụ sở chính ở Singapore) do một người Việt Nam sáng lập.

Ông Nguyễn An Nguyên, Nhà sáng lập kiêm CEO Trusting Social, cho biết: “Các trợ lý ảo sẽ giúp doanh nghiệp đổi mới để sẵn sàng cho thời đại trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), khi giúp nhân viên của họ tập trung nhiều hơn vào đổi mới, tư duy chiến lược, ra quyết định và giao tiếp, thay vì các công việc lặp đi lặp lại.” Theo ông, các trợ lý ảo trong Agent Foundry có trình độ ban đầu tương đương một cử nhân hay một thạc sĩ mới ra trường. Điều quan trọng là chúng được trang bị công nghệ AI, Máy học nên có khả năng tự học liên tục từ những thành công và thất bại của mình để không ngừng nâng cao khả năng của mình và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng. Đặc biệt, các agent này được trang bị khả năng học hỏi để nhận biết, hiểu đối tượng mà mình phục vụ (tức khách hàng của doanh nghiệp) để có thể hiểu được người đó muốn gì, cần gì, thậm chí biết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Đại diện Trusting Social cho biết: Khi máy hiểu được ngôn ngữ của con người, ở đây là khách hàng và doanh nghiệp, sẽ mang lại sự cách mạng về năng suất và sáng tạo.

Nguyên giám đốc vận hành một nhà hàng kể rằng trước đây anh đã tốn nhiều thời gian để tìm kiếm một phần mềm có thể hiểu được trải nghiệm của khách hàng, vì chỉ có như vậy mới có thể cải thiện được chất lượng phục vụ “trúng khía”.

Tại sự kiện ra mắt ở Việt Nam, Trusting Social đã giới thiệu 3 nguyên mẫu của Agent Foundry, gồm Alice – trợ lý tiếp thị và chăm sóc khách hàng; Anansi – trợ lý phân tích dữ liệu; và Alan – trợ lý lập trình phần mềm.

Alan là trợ lý lập trình phần mềm dựa trên AGI. Các nhà phát triển phần mềm nói chung phải trải qua các bước: phân tích nhu cầu, phát triển các giải pháp, viết code, viết các trường hợp thử nghiệm, chạy thử preview, và rồi cuối cùng là triển khai. Trợ lý Alan giờ đây có thể trợ giúp nhà phát triển tất cả các bước đó. Một dự án có khi huy động hàng trăm agent ảo. Mỗi kỹ sư có thể quản lý cả chục agent. Thay vì phải tốn rất nhiều thời gian để viết các code cơ bản, các kỹ sư giờ chỉ cần kiểm tra, giám sát và dành tâm sức cho các phần việc sâu rộng hơn. 

Điều thú vị là sau khi phát triển được Alan, Trusting Social đã huấn luyện trợ lý ảo này để nó trở thành một “cỗ máy cái” phát triển ra những agent khác, cụ thể như Alice, Anansi,… Alice có thể giao tiếp tự nhiên, hiểu biết từng khách hàng trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn, có thể gợi ý những sản phầm phù hợp.

Trusting Social cho biết công ty sẽ phục vụ doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau, bắt đầu từ lĩnh vực tài chính và sẽ sớm mở rộng sang các ngành hàng tiêu dùng, viễn thông và dịch vụ chuyên môn như luật, tài chính doanh nghiệp. Việc ra mắt Agent Foundry là một cột mốc quan trọng đối với công ty, thể hiện sự cam kết nhiều thập kỷ về phát triển AI để giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng đại chúng tốt hơn với chi phí thấp hơn.

Phát biểu tại sự kiện ký kết hợp tác với Trusting Socical, bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng công nghệ AI đang định hình lại thời đại của chúng ta, và sẽ góp phần đột phá cho những người bình dân nhất ở Việt Nam cũng như trên toàn Đông Nam Á.”

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 19-7-2023 và trên báo NLĐ Online.

ANH PHÚC