Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Chú chó robot sáng tạo Xiaomi CyberDog 2

Chú chó robot sáng tạo (innovative robotics) CyberDog 2 đã được Xiaomi ra mắt tại sự kiện Xiaomi Launch 2023 ở thủ đô Beijing ngày 14-8-2023. CyberDog 2 là robot bốn chân lấy cảm hứng từ sinh học (the bio-inspired quadruped robot), mà theo Xiaomi thậm chí còn thông minh hơn chó thật và sống động như thật, với kỳ vọng sẽ trở thành một người bạn thông minh của con người.

Với trọng lượng chỉ 8,9kg và cao 36,7cm,  xấp xỉ kích thước của Dobermann (một giống chó nuôi trong nhà của Đức), CyberDog 2 cũng có kích thước nhỏ hơn so với thế hệ trước. Sản phẩm được trang bị bộ truyền động CyberGear Micro do Xiaomi tự phát triển, giúp tăng cường hơn nữa khả năng di chuyển của robot và hỗ trợ các thao tác có độ khó cao, chẳng hạn như lật ngược liên tục và phục hồi khi ngã. Nó có khả năng điều khiển chính xác hơn và có độ bền chắc cao, ngay cả khi bị va chạm liên tục. Bên cạnh đó, CyberDog 2 được trang bị hệ thống cảm biến và ra quyết định tổng hợp (fusion sensing and decision-making system), có 19 cảm biến cho thị giác, xúc giác và thính giác. Cụ thể, nó được trang bị camera RGB, camera tương tác hỗ trợ AI, bốn cảm biến ToF, cảm biến LiDAR, camera độ sâu, cảm biến siêu âm, cảm biến ống kính mắt cá, cảm biến lực và hai cảm biến Ultra Wide Band. Nó cũng có bốn micrô và tương thích với thuật toán giọng nói AI của Xiaomi.

Thế hệ CyberDog đầu tiên của Xiaomi được giới thiệu vào năm 2021, hoạt động với siêu máy tính Jetson Xavier NX AI của NVIDIA. Nó có hình dáng giống như bản mô phỏng chó robot Spot giá 74.500 USD vào năm 2020 của hãng Boston Dynamics (Mỹ). CyberDog lúc đó được bán với giá 9.999 yuan (1.540 USD).

Ngoài ra, CyberDog 2 đã được tạo thành với mã nguồn mở (open-source) tối đa, từ mã hóa đến bản vẽ cấu trúc, cũng như cung cấp lập trình đồ họa và xử lý mô-đun cho các khả năng cảm biến khác nhau. Xiaomi chia sẻ: Với hệ sinh thái mã nguồn mở liên tục của mình, gia đình CyberDog sẽ thu hút thêm nhiều nhà phát triển tham gia, đồng thời liên tục thúc đẩy tiến trình và nâng cao robot lấy cảm hứng từ sinh học để thực sự mang lại lợi ích cho cuộc sống của con người trong tương lai.

Theo trang GizmoChina, chó robot Xiaomi CyberDog 2 sẽ sớm có mặt trên thị trường Trung Quốc với giá 12.999 yuan (khoảng 1.790 USD).

Xin mời xem video:

.

H.X.

Nguồn do Xiaomi cung cấp.