Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Chuyện ứng dụng VNeID: Người lĩnh xướng và dàn hợp xướng

Có thể nói rằng VNeID là siêu ứng dụng cái, ứng dụng cổng, ứng dụng của các ứng dụng, một ví giấy tờ số. Ứng dụng do Bộ Công an phát triển và quản lý vận hành này có sức mạnh với lợi thế kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. 

VNeID được Trung tâm Dữ liệu quốc gia về Dân cư – Bộ Công an phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Theo giới thiệu, ứng dụng VNeID có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số, giúp công dân khai báo y tế và khai báo di chuyển nội địa một cách nhanh.

Hành khách quét ứng dụng VNeID làm thủ tục tại sân bay. (Ảnh: Internet. Thanks).

Chính vì vai trò của VNeID quá lớn, việc triển khai nó trong hoạt động thường ngày trở nên cực kỳ quan trọng và cấp thiết. Và trong mấy tháng qua, VNeID đã có màn “chào sân” gây nhiều ý kiến nóng trên mạng khi được áp dụng để làm thủ tục đi máy bay nội địa. Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các cảng hàng không, các đơn vị liên quan bắt đầu thí điểm sử dụng VNeID từ ngày 1-6 đến ngày 1-8-2023. Trước đó, một số hãng hàng không đã chấp nhận cho hành khách trình tài khoản định danh điện tử mức 2 để thực hiện thủ tục lên máy bay thay cho các giấy tờ khác. Nhưng Cục Hàng không cho biết, sau gần 2 tháng thí điểm, việc sử dụng căn cước công dân điện tử thay giấy tờ truyền thống để làm thủ tục đi máy bay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, thời gian kiểm tra lâu hơn 2-3 lần so với cách làm truyền thống. Việc triển khai thí điểm này đã bộc lộ những bất cập như thiếu quy trình chuẩn, chưa có thiết bị chuyên dụng, đường truyền Internet không ổn định, nhiều người dùng phổ thông – đặc biệt là người lớn tuổi – còn lúng túng trong thao tác,… Vì thế, tuyệt đại đa số hành khách vẫn chọn sử dụng giấy tùy thân truyền thống. Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay nội địa chỉ chiếm có 0,64% tổng số hành khách.

Phải công bằng mà nhìn nhận rằng: Bộ Công an – cơ quan chủ trì ứng dụng VNeID đã có nhiều động thái tích cực để khắc phục những vướng mắc, bất cập. Tất nhiên là ở các phần việc thuộc trách nhiệm của họ. Hồi trung tuần tháng 8-2023, lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06) cho biết thời gian qua đơn vị này đã nghiên cứu, sản xuất, phát triển thiết bị xác thực thông tin trong VNeID nhằm phục vụ hiệu quả hành khách làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không trên cả nước. Thời gian xác thực thông tin của hành khách với VNeID giờ đây chỉ mất chừng 2 – 3 giây thay vì phải mất hơn 20 giây so với trước. Từ đầu tháng 8-2023, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về Dân cư đã chủ động phối hợp với ACV để phối hợp, hỗ trợ lắp đặt thiết bị trên nhằm phục vụ công tác kiểm soát hành khách tại các cảng hàng không.

Tuy nhiên, C06 tỏ ra sốt ruột. Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục C06, cho biết: Mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo triển khai các thiết bị này, nhưng đến nay việc lắp đặt chúng tại các cảng hàng không còn rất chậm. Bên cạnh đó, C06 đã đề nghị ACV rà soát và nâng cấp đường truyền Internet, phủ rộng sóng Wi-Fi tại các cảng hàng không nhằm bảo đảm kết nối thông suốt và ổn định, tránh tình trạng quá tải. Các nhà mạng cũng cần tham gia bảo đảm phủ sóng di động mạnh và ổn định ở các sân bay, nhà ga. Song song đó, C06 cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị chức năng để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách sử dụng VNeID.

Bảng hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID làm thủ tục tại Sân bay Nội Bài. (Ảnh: Internet. Thanks).

Việc triển khai VNeID trong hoạt động hàng không một lần nữa khẳng định: việc ứng dụng công nghệ cho quản lý số phục vụ người dân luôn cần có cơ quan chịu trách nhiệm chính và sự phối hợp đồng bộ đồng lòng của nhiều bên. Bộc lộ bất cập, vướng mắc tới đâu, khắc phục ngay tới đó.

  • Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 16-8-2023 và trên báo NLĐ Online.

NGÔ LÊ