Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Di Động Việt hợp tác cùng MobiFone hỗ trợ người dùng mạng 2G “lên đời” mạng 4G, 5G

Người dùng điện thoại 2G giờ đây có thể dễ dàng chuyển sang các thiết bị di động hỗ trợ sóng 4G trở lên với chính sách mới của Di Động Việt và MobiFone, sau khi hệ thống bán lẻ hàng công nghệ và nhà mạng di động này ký kết đối tác chiến lược với nhau.

Dự kiến, trong năm 2024, sóng 2G sẽ chính thức bị khai tử, các thiết bị di động sử dụng loại mạng này cũng sẽ trở nên vô hiệu, không thể nghe, gọi. Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn còn nhiều người dùng điện thoại 2G, 3G, đa số là người cao tuổi và lao động phổ thông, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Mạng 2G ra đời từ đầu thập niên 1990 hỗ trợ đàm thoại kỹ thuật số (digital voice) và cung cấp dịch vụ dữ liệu cho di động dạng tin nhắn SMS trên những chiếc điện thoại “cục gạch”. Đến nay, khi công nghệ di động đã phát triển lên tới 5G (sử dụng từ đầu những năm 2020) và thậm chí chuẩn bị lên tới 6G, mạng 2G chỉ còn tỷ lệ người dùng cực thấp và đến lúc phải nhường sóng lại cho các thế hệ mới hơn. Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông, dự kiến vào năm 2023, khi lượng thuê bao di động sử dụng mạng 2G tại Việt Nam giảm còn khoảng 5% trong tổng số thuê bao di động là thời điểm thích hợp để tắt sóng 2G. Đến tháng 9-2024, khi các giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và các giấy phép tần số để triển khai mạng di động hết hạn, bộ này sẽ không tiếp tục gia hạn giấy phép sử dụng băng tần số vô tuyến điện sử dụng cho công nghệ 2G/3G.

Đại diện Di Động Việt (bên phải) và MobiFone ký kết hợp tác về  chuyển đổi số.

Để giúp những người dùng mạng 2G dễ dàng chuyển đổi sang các thiết bị di động thông minh hỗ trợ mạng 4G, 5G, Di Động Việt và MobiFone đã đưa ra gói ưu đãi kết hợp, (công bố tại buổi ký kết đối tác chiếb lược về chuyển đổi số diễn ra ở TP.HCM ngày 23-8-2023).

Cụ thể, khách hàng của MobiFone sử dụng điện thoại 2G có thể lên đời điện thoại 4G tại Di Động Việt với giá bán “phi lợi nhuận”, kèm theo gói ưu đãi miễn phí dung lượng truy cập Internet trong 90 ngày (2GB/ngày), áp dụng tại khu vực TP.HCM.

Theo ông Đại Thắng, Giám đốc phát triển ngành hàng của Di Động Việt, hệ thống này cũng đã ngừng nhập các thiết bị điện thoại, di động hỗ trợ sóng 2G và 3G, chỉ kinh doanh các thiết bị hỗ trợ sóng 4G và 5G. (Theo Thông tư số 43/2020/TT-BTTTT ngày 31-12-2020 của Bộ TT-TT, từ ngày 1-7-2021, các điện thoại di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ 4G trở lên).

Với các thiết bị này, người dùng sẽ có những trải nghiệm hiện đại hơn, như lướt website, đọc báo, xem phim… Đặc biệt, những người cao tuổi hay lao động phổ thông sống xa nhà có thể trò chuyện, thấy người thân trực tiếp trên điện thoại thông qua video call.

Di Động Việt cùng MobiFone thúc đẩy lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam

Về phía MobiFone, nhà mạng này cũng đã lên lộ trình tắt mạng 2G và 3G trong năm 2024 để dành tài nguyên phát triển mạng 4G và 5G, nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm trên Internet với tốc độ mạng mạnh hơn, nhanh hơn và bảo mật hơn. Đại diện MobiFone chia se: “Việc hợp tác với Di Động Việt, một trong những nhà bán lẻ công nghệ lớn nhất Việt Nam, sẽ góp phần thúc đẩy quy trình cắt mạng 2G và 3G của chúng tôi, khi người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi sang các thiết bị di động 4G, 5G hơn.”

D.B.D.

Nguồn do Di Động Việt cung cấp.