Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

40 sinh viên Việt Nam hoàn thành chương trình đào tạo Hạt giống cho Tương lai 2023 do Huawei tổ chức

Chương trình đào tạo nhân tài số quốc tế “Hạt giống cho Tương lai – Seeds for the Future 2023” – mùa thứ 8 tại Việt Nam đã được Tập đoàn Công nghệ Huawei tổ chức từ ngày 21-8 đến 28-8-2023. Năm nay, chương trình thường niên này đã được Huawei Việt Nam hợp tác với Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA). 40 sinh viên công nghệ (tăng so với chỉ tiêu 25 sinh viên ban đầu) được tuyển chọn từ nhiều trường đại học ở Việt Nam đã hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp và được cấp chứng nhận từ Huawei Việt Nam.

Đặc biệt, chương trình đã chọn ra 4 sinh viên xuất sắc với điểm số cao nhất là Mai Võ Phúc Thành và Phạm Anh Quân (Trường Đại học VinUniversity); Đào Xuân Bắc (Trường Đại học FPT) và Nguyễn Quang Huy (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – PTIT). Họ sẽ được mời đến tham quan trụ sở của Huawei tại Shenzhen (Thâm Quyến, Trung Quốc) tham gia hội nghị Hạt giống cho Tương lai 2023 tại Shanghai (Thượng Hải) từ ngày 16 đến ngày 19-9-2023 cùng với hơn 100 sinh viên xuất sắc khác đến từ Châu Á – Thái Bình Dương.  Họ cũng giành được tấm vé bước vào cuộc thi Tech4Good toàn cầu với cơ hội nhận giải thưởng khởi nghiệp 100.000 USD và chương trình huấn luyện cao cấp Startup Sprint tại Trung Quốc.

Sinh viên nhận chứng chỉ của Huawei Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Hạt giống cho Tương lai 2023.

Chương trình Hạt giống cho Tương lai – Seeds for the Future 2023 tạo điều kiện cho các bạn sinh viên khám phá các tiến bộ công nghệ mới nhất về 5G, AI, Cloud, Năng lượng số,… thông qua nền tảng học tập trực tuyến Seeds Academy và tham quan thực tế trung tâm triển lãm công nghệ mới nhất của Huawei.

Tham gia chương trình, các bạn sinh viên đã được tiếp cận môi trường học tập đa văn hóa, giao lưu trực tuyến với bạn bè quốc tế đến từ Lào, Thái Lan, Cambodia, Hàn Quốc,… Trong khuôn khổ của chương trình, sinh viên cũng được gặp gỡ với các chuyên gia trong ngành, nghe chia sẻ để nâng cao kỹ năng mềm, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động số trong tương lai.

Giao lưu với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ICT là một trong những điểm nổi bật của chương trình năm nay.

Các bạn sinh viên đã được tìm hiểu nhiều khía cạnh trong lĩnh vực an ninh mạng thông qua buổi giao lưu với ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA), một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng với hơn 20 năm kinh nghiệm. Huawei Việt Nam và VDCA cũng đã tạo cơ hội cho các bạn sinh viên tham quan và giao lưu với Sconnect – doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực MMO, thuộc Top 10 công ty hàng đầu về sản xuất phim hoạt hình và kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

Các bạn sinh viên cũng đã được nâng cao kỹ năng mềm thông qua buổi giao lưu với ông Macky Zhang, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam, và các chuyên gia về kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian và phỏng vấn trong ngành. Đồng thời, anh Lương Hồng Quang – chuyên gia, đại sứ thương hiệu của Huawei Việt Nam, cũng đã hỗ trợ tư vấn về nghề nghiệp để các bạn sinh viên xây dựng định hướng tương lai.

Trong suốt chương trình học tập, các sinh viên đã được chia nhóm để xây dựng dự án tham gia cuộc thi Tech4Good, ứng dụng ICT để giải quyết các vấn đề bức thiết của môi trường và xã hội, từ khâu lên ý tưởng cho đến khi ra mắt thị trường.

Tại buổi lễ bế mạc, đại diện 3 nhóm sinh viên cũng đã trình bày dự án Tech4Good với các chủ đề: Sử dụng thiết bị IOT để bảo vệ tín hiệu não và cải thiện chất lượng giấc ngủ; Sử dụng ChatBot để đánh giá sức khỏe tâm lý con người, từ đó giới thiệu dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bên thứ 3, hỗ trợ giảm số lượng người mắc bệnh tâm lý trên 24 tuổi; Sử dụng AI để hỗ trợ người leo núi.

Các sinh viên đã được học tập trong môi trường học tập đa văn hóa, giao lưu trực tuyến với bạn bè quốc tế

Phát biểu tại lễ bế mạc chương trình Hạt giống cho Tương lai 2023, ông Macky Zhang – Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam, chia sẻ: “Hơn 25 năm với phương châm ‘Tại Việt Nam, vì Việt Nam’, Huawei luôn nỗ lực đóng góp vào quá trình phát triển của đất nước thông qua việc đầu tư và phát triển nhân tài, tiêu biểu là chương trình Hạt giống cho Tương lai. Trải qua mùa thứ 8 với 40 sinh viên xuất sắc đạt chứng nhận, chúng tôi rất vui mừng khi nhìn thấy những tài năng, niềm đam mê học hỏi và cống hiến cho công nghệ của các bạn trẻ. Điều này thôi thúc chúng tôi tạo ra nhiều hoạt động hấp dẫn hơn nữa để hỗ trợ việc đào tạo và phát triển nhân tài, giúp Việt Nam trở thành trung tâm nhân tài số của khu vực trong tương lai.”

Ông Macky Zhang – Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam, phát biểu tại sự kiện tổng kết chương trình.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), cũng chia sẻ những ấn tượng về chương trình: “Chương trình Hạt giống cho Tương lai mùa thứ 8 đánh dấu cột mốc đầu tiên VDCA đồng hành cùng với Huawei Việt Nam để tổ chức. Kết thúc chương trình, chúng tôi vui mừng khi ghi nhận 40 sinh viên xuất sắc hoàn thành khóa học – một con số ấn tượng, nhiều hơn số lượng dự kiến 25 sinh viên mà chương trình đề ra ban đầu. Kết quả này thể hiện cho sự ủng hộ và đón nhận ngày càng mạnh mẽ của các bạn sinh viên Việt Nam tài năng đến với chương trình. Đây cũng là một trong những thành quả cho những đóng góp tích cực của Huawei trong việc phát triển nguồn lực ICT Việt Nam. VDCA chúng tôi mong rằng Huawei sẽ tiếp tục quan tâm và dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho hoạt động đào tạo, R&D cho nhân lực ICT Việt Nam trong thời gian tới.”

Có mặt tại buổi lễ bế mạc, ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chia sẻ: “Thế giới đang phát triển nhanh chóng, đòi hỏi tất cả chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức và kinh nghiệm về kỹ thuật số. Chúng tôi rất vinh dự khi là trường có nhiều sinh viên nhất được lựa chọn để tham gia chương trình Hạt giống cho Tương lai. Việc tham gia chương trình đã mang đến cho các sinh viên của chúng tôi những cơ hội quý giá được tiếp cận và trau dồi thêm những kiến thức mới nhất và kỹ năng về ICT, cũng như có thêm kinh nghiệm tiếp bước hỗ trợ cho con đường sự nghiệp sau này. Tôi tin rằng những sinh viên tham gia chương trình sẽ là những chuyên gia ICT trong tương lai, góp phần lấp đầy khoảng cách số và hỗ trợ nền kinh tế số Việt Nam phát triển.”

L.H.A.

Nguồn do Huawei cung cấp.