Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Google thay bộ nhận diện Android mới

Google ngày 5-9-2023 đã thông báo về việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới cho hệ điều hành Android.

Trên Blog chính thức The Keyword của Google, ông Jason Fournier, Giám đốc, Bộ phận Quản lý Thương hiệu Người dùng Android, viết: “Là hệ điều hành lớn nhất thế giới, nền tảng mở của Android phục vụ cộng đồng đa dạng gồm các nhà phát triển, nhà sản xuất thiết bị và người dùng. Và khi chúng tôi phát triển – với hơn 3 tỷ thiết bị Android trên toàn thế giới – tầm nhìn của chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi tin vào hệ thống thương hiệu của mình và cách chúng tôi phát triển hiển thị trực quan với thế giới vì Android phải phản ánh đặc tính cốt lõi của Android là mở, lặp lại và toàn diện (open, iterative and inclusive). Đó là lý do tại sao chúng tôi chia sẻ bản cập nhật cho nhận dạng hình ảnh của mình để thể hiện tốt hơn cộng đồng Android của chúng tôi – và điều đó cũng rất thú vị.”

Android 2023

Trong thập kỷ qua, thương hiệu Android đã trải qua nhiều lần cập nhật để hiện đại hóa giao diện cũng như phát triển theo nhu cầu của cộng đồng. Ví dụ: vào năm 2019, Android đã thay đổi logo của mình để dễ tiếp cận và dễ đọc hơn. Android cũng đã cập nhật quy ước đặt tên cho các bản phát hành Android từ huyền ảo (ví dụ: Android Lollipop) đến đơn giản (ví dụ: Android 14), giúp các bản phát hành tiếp theo trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn trên toàn cầu.

Android 2008, 2013 và 2019.

Ông Jason Fournier nhấn mạnh: “Mỗi lần cải tiến thương hiệu của mình, chúng tôi đánh giá không chỉ các nhu cầu thay đổi mà còn cả các mục tiêu trong tương lai.”

Với lần thay đổi hình ảnh mới này của Android, bạn sẽ nhận thấy một số thay đổi tinh tế giúp kết nối Android với Google. Chữ “android” không còn dùng kiểu chữ thường lâu đời của Google nữa, giờ đây nó được viết hoa chữ “A” (Android) nhằm tăng thêm sức nhấn mạnh đến diện mạo của nó khi đặt cạnh biểu tượng của Google. Mặc dù được đã thêm nhiều đường cong và cá tính độc đáo cho chữ Android, kiểu chữ Android mới phản chiếu chặt chẽ hơn biểu tượng của Google và tạo ra sự cân bằng giữa cả hai. Google hy vọng những cập nhật nhỏ nhưng quan trọng này cho kiểu chữ Android mới sẽ truyền đạt tốt hơn mối quan hệ giữa các thiết bị Android với các ứng dụng và dịch vụ của Google mà mọi người đã biết. (Chữ Android năm 2023 khá giống với kiểu chữ của năm 2014).

Bên cạnh chữ “Android” được thay cả kiểu chữ lẫn viết hoa chữ A, con robot Bugdroid – biểu tượng truyền thống của Android cũng được thay đổi hoàn toàn mới, từ hình ảnh 2D thành hình ảnh 3D, phản ánh sự vui nhộn mà mọi người mong đợi từ Android. Bugdroid giờ đây xuất hiện với nhiều kích thước hơn và nhiều đặc điểm hơn. Android cũng đã cập nhật hình thức toàn thân của robot để bảo đảm robot có thể dễ dàng chuyển đổi giữa môi trường kỹ thuật số và môi trường thực tế, khiến robot trở thành người bạn đồng hành linh hoạt và đáng tin cậy trên các kênh, nền tảng và bối cảnh. Với đồ họa 3D, robot Budroid giờ đây có thể được sáng tạo thành một nhân vật động sinh động.

Như vậy là 4 năm sau lần thay đổi hình ảnh thương hiệu gần đây nhất vào năm 2019, Android lại có dáng vẻ mới. Ra đời vào năm 2008, hệ điều hành di động Android lúc đó dùng chữ “android” cách điệu. 6 năm sau, vào năm 2014, Android đã thay đổi hình ảnh thương hiệu lần đầu, từ phiên bản Android 5. 5 năm sau, với Android 10, hình ảnh thương hiệu của Android đã được thay đổi lần nữa. Và giờ đây, đến Android 14, Android bắt đầu dùng hình ảnh thương hiệu mới.

NGÔ LÊ

Nguồn từ Google.