Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Intel ra mắt dòng vi xử lý desktop PC Intel Core thế hệ 14 Raptor Lake Refresh cho người đam mê máy tính

Ngày 16-10-2023 (theo giờ Mỹ), Intel đã ra mắt dòng vi xử lý máy tính để bàn Intel Core thế hệ 14 (tên mã Raptor Lake Refresh) mới với sản phẩm đầu bảng Intel Core i9-14900K. Dòng vi xử lý desktop PC thế hệ mới nhất này bao gồm sáu vi xử lý không khóa xung (unlocked) được sản xuất trên tiến trình Intel 7 (tên cũ của 10nm Enhanced SuperFin, 10ESF). Phiên bản cao nhất sở hữu 24 nhân, 32 luồng và tốc độ xung nhịp 6GHz. Đáng lưu ý, i7-14700K với 20 nhân và 28 luồng đã được bổ sung thêm bốn nhân E-core (tiết kiệm điện năng) so với thế hệ trước. Ngoài ra, ứng dụng Extreme Tuning Utility (XTU) của Intel giờ đây sẽ được bổ sung thêm tính năng AI Assist (Hỗ trợ từ AI). Nhờ vậy, người dùng có thể thực hiện ép xung (overlocking) một số vi xử lý Intel Core thế hệ 14 không khóa xung chỉ qua một thao tác (one-click) dưới sự hướng dẫn của AI (vào tháng 10-2023, tính năng này mới hỗ trợ một số SKU CPU nhất định).

Ông Roger Chandler, Phó Chủ tịch và Giám đốc Điều hành tại Intel, Mảng Enthusiast PC và Máy trạm, Nhóm Điện toán Phổ thông, chia sẻ: “Kể từ khi ứng dụng kiến trúc hybrid, Intel đã và đang liên tục nâng cao hiệu năng của máy tính để bàn. Với các vi xử lý Intel Core thế hệ 14, chúng tôi tiếp tục chứng minh tại sao những người đam mê công nghệ (enthusiast) luôn sử dụng những sản phẩm của Intel để có được trải nghiệm máy tính để bàn tốt nhất.”

Vai trò của CPU trong chơi game và sáng tạo nội dung chưa bao giờ quan trọng như hiện nay. Với kiến trúc hybrid tân tiến của Intel, các vi xử lý máy tính để bàn Intel Core thế hệ 14 thỏa mãn nhu cầu của người dùng đam mê PC với trải nghiệm mượt mà nhất có thể được.

CPU Intel Core i9 Gen 14 i9-14900K. (Ảnh: Internet. Thanks).

CPU Intel Core i9 Gen 14 i9-14900K. (Ảnh: Internet. Thanks).

Sản phẩm cao cấp nhất của dòng vi xử lý máy tính để bàn Intel Core thế hệ 14, đồng thời là vi xử lý desktop PC nhanh nhất thế giới (vào thời điểm ra mắt tháng 10-2023), i9-14900K cung cấp hiệu năng đỉnh cao để game thủ có được trải nghiệm tối đa nhờ tốc độ xung nhịp lên tới 6GHz. Trong khi đó, nhờ được bổ sung thêm 25% nhân trên i7-14700K, các nhà sáng tạo nội dung có thể thoải mái làm việc đa nhiệm mượt mà hơn. Intel cho biết: với sự kết hợp giữa trải nghiệm ép xung tốt nhất thế giới và khả năng tương thích với những bo mạch chủ dòng chipset Intel 600/700 Series sẵn có, các vi xử lý máy tính để bàn Intel Core thế hệ 14 mang đến sức mạnh xử lý và hiệu năng mà những tín đồ công nghệ mong đợi.

Trải nghiệm máy tính để bàn tốt nhất thế giới: Với xung nhịp nhanh hơn, đạt đến cột mốc 6GHz  trên vi xử lý chủ lực i9-14900K, dòng vi xử lý dành cho máy tính để bàn Intel Core thế hệ 14 sẽ giúp các tín đồ công nghệ có được trải nghiệm máy tính để bàn tốt nhất thế giới (bạn đọc có thể tham khảo giải thích của Intel ở cuối bài).

CPU Intel Core i9 Gen 14 i9-14900K trong một thử nghiệm trên motherboard Gigabyte Intel 600/700 Series. (Ảnh: Internet. Thanks).

Kiến trúc hybrid của Intel tiếp tục được cải tiến để đáp ứng nhu cầu về hiệu năng xử lý của các tín đồ công nghệ trong việc sử dụng hằng ngày:

  • Nền tảng chơi game đỉnh cao: Các vi xử lý Intel Core thế hệ 14 mang đến trải nghiệm chơi game sống động với FPS cao hơn 23% so với những vi xử lý đầu bảng khác trên thị trường (theo Intel, do Starfield đo trên Intel Core 14th Gen i9-14900K so với AMD Ryzen 9 7950X3D). Những tính năng tăng cường trải nghiệm chơi game như Intel Application Optimization (Trình Tối ưu Ứng dụng của Intel, viết tắt là APO) bảo đảm khả năng phân luồng ứng dụng tốt hơn bao giờ hết khi kết hợp cùng tính năng điều chỉnh phân luồng ứng dụng Intel Thread Director sẵn có.
  • Giữ vững vị thế ép xung hàng đầu: Các vi xử lý không khóa xung Intel Core thế hệ 14 tiếp tục mang khả năng trải nghiệm ép xung vô song đến với mọi phân khúc người dùng, từ những chuyên gia, cho đến người mới nhập môn. Thế hệ vi xử lý máy bàn không khóa xung mới nhất này hỗ trợ tốc độ DDR 5 XMP vượt ngưỡng 8.000 megatransfers trên giây (MT/S), đồng thời tích hợp thêm tính năng Intel XTU AI Assist để hỗ trợ người dùng ép xung qua sự hướng dẫn của AI.
  • Hỗ trợ các chuẩn kết nối tốt nhất hiện nay: Dòng vi xử lý máy tính để bàn mới nhất từ Intel được tích hợp sẵn khả năng hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6/6E và Bluetooth 5.3, cũng như hỗ trợ các chuẩn công nghệ không dây mới như Wi-Fi 7 và Bluetooth 5.4 qua các thiết bị chuyên biệt. Hơn nữa, các vi xử lý máy tính để bàn Intel Core thế hệ 14 cũng hỗ trợ chuẩn kết nối có dây Thunderbolt 4, và chuẩn Thunderbolt 5 sắp ra mắt với băng thông hai chiều lên đến 80Gbps.
  • Tương thích với các dòng chipset Intel 600/700 Series:  Các vi xử lý máy tính để bàn Intel Core thế hệ 14 với Socket FCLGA1700 (giống như Core Gen 12 và Gen 13) vẫn duy trì khả năng tương thích với các dòng chipset Intel 600 và 700 Series hiện có. Nhờ vậy, các tín đồ công nghệ có thể dễ dàng nâng cấp hệ thống và tận hưởng hiệu năng chơi game và sáng tạo nội dung từ thế hệ mới nhất.

Các dòng vi xử lý Intel Core thế hệ 14 lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ và các nhà sản xuất đối tác OEM từ ngày 17-10-2023.

Giá bán lẻ RCP là 589 USD cho Core i9-14900K, 409 USD cho Core i7-1700K và 319 USD cho Core i5-14600K.

Giải thích của Intel về Trải nghiệm máy tính để bàn tốt nhất thế giới (the World’s Best Desktop Experience):

Dựa trên hiệu năng (tính đến tháng 10-2023) và các yếu tố khác trên các vi xử lý Intel Core thế hệ 14 để tạo ra trải nghiệm máy bàn tổng thể tốt nhất. Trong đó bao gồm: Tốc độ nhanh: Xung nhịp Max Turbo lên đến 6 GHz- vi xử lý máy tính để bàn nhanh nhất hiện nay (xin tham khảo ark.intel.com để biết thêm chi tiết). Hiệu năng vi xử lý mạnh mẽ qua tổ hợp các bài thử nghiệm hiệu năng và chơi game, các ứng dụng làm việc và sáng tạo nội dung, bao gồm cả việc so sánh với vi xử lý thế hệ trước (Intel Core thế hệ 13) và AMD Ryzen 9 7950X và AMD Ryzen 9 7950X3D.

Các tính năng điều chỉnh và tối ưu mới và được cải tiến. Bộ nhớ băng thông rộng hỗ trợ cả DDR4 và DDR5. Hỗ trợ các chuẩn kết nối có dây và không dây tốt nhất hiện nay, bao gồm chuẩn Intel Wi-Fi 7 (5Gig) thông qua thiết bị chuyên biệt. Phương án tiếp cận toàn diện của Intel về vấn đề bảo mật như các chương trình bảo đảm an ninh mạng được xây dựng dựa trên các nguyên tắc thiết kế bảo mật, sự minh bạch, và công khai các lỗ hổng bảo mật và quy trình Intel Update Platform mạnh mẽ, chương trình săn lỗi nhận tiền thưởng (esteemed bug bounty program), cũng như nghiên cứu nội bộ thông qua các đội đỏ (red team, những chuyên gia tư duy như tin tặc) và hơn thế nữa. Nhiều tùy chọn về mức giá và hiệu năng trên dòng sản phẩm Intel Core thế hệ 14. Hệ sinh thái mở với nhiều đối tác (chẳng hạn như các OEM, ODM, OS, ISV,….). Thử nghiệm được Intel thực hiện vào ngày 1-10-2023.

B.N.M.

Nguồn do Intel cung cấp.