Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Ứng dụng công nghệ để hạn chế gây phiền hà cho người dân

TP.HCM đang tiến hành sắp xếp lại các khu phố, tổ dân phố, cũng như những đơn vị hành chính. Việc này chắc chắn sẽ gây ra những xáo trộn nhất định, chủ yếu về mặt địa chỉ, có thể ít nhiều ảnh hưởng tới người dân.

Tất nhiên đối với việc điều chỉnh 2 cấp khu phố và tổ dân phố ở khu vực đô thị thực tế sẽ không ảnh hưởng tới hầu hết các loại giấy tờ do trước nay không cần khai báo hay hiển thị thông tin này. Thông tin về khu phố và tổ dân phố có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và vì thế cần được cập nhật.

Trong buổi tiếp xúc cử tri Quận 3 và Bình Thạnh ngày 3-10-2023 của Tổ đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị số 2 TP.HCM, Đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, lưu ý rằng trong tiến trình sắp xếp khu phố và tổ dân phố này, cần “hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đối với cuộc sống người dân”.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 8-2023, tại hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các địa phương trong quá trình thực hiện sắp xếp khu phố, ấp, phải giải quyết các vấn đề của người dân và doanh nghiệp một cách thuận lợi nhất, hạn chế thấp nhất phiền hà; ứng dụng công nghệ để chuyển đổi các hồ sơ.

Theo giới chuyên môn, giải pháp tốt nhất cho cả người dân lẫn cơ quan, tổ chức có liên quan là nơi đang quản lý dữ liệu phải chủ động cập nhật, điều chỉnh các thông tin biến động này cho người dân. Thông qua các hình thức liên lạc cộng đồng lâu nay (như nhóm Zalo, Facebook, tin nhắn,…), người dân được thông báo thông tin về khu phố hay ấp mới của mình để tiện theo dõi và khai báo sau này.

Do cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu pháp lý gốc và do chính Bộ Công an quản lý, việc điều chỉnh thông tin khu phố và ấp trong đó nên được ngành Công an tự cập nhật cho người dân có biến động thông tin.

Trong khi đó, ngày 6-10-2023, UBND Phường 13 (Q.3, TP.HCM) đã ra mắt phần mềm quản lý dân cư “Quản lý và Tương tác với người dân” nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về hồ sơ công dân trong toàn phường có 2.498 hộ với 8.777 nhân khẩu. Đây là phần mềm do phường này tự xây dựng góp phần quản lý chặt chẽ dân cư trên địa bàn, hướng tới việc sắp xếp khu phố và tổ dân phố. Dữ liệu bao gồm thống kê cụ thể số lượng hộ dân, nam nữ, dân tộc, tôn giáo, gia đình chính sách,…

Ngày 6-10-2023, UBND Phường 13 (Q.3, TP.HCM) đã ra mắt phần mềm quản lý dân cư “Quản lý và Tương tác với người dân”. (Nguồn: Fanpage của UBND P.13).

Đây có thể coi là một trường hợp năng động vận dụng công nghệ trong công tác quản lý Nhà nước.’

Tuy nhiên, nếu như mỗi phường xã đều phải tự xây dựng phần mềm, ứng dụng riêng cho mình, phải chăng sẽ vừa gây tốn kém nhiều, vừa tạo nên một tình trạng rối tung mỗi địa phương một sách. Phải chăng cấp TP cần xây dựng phần mềm, ứng dụng dùng chung cho cả thành phố có tập trung và liên thông?

NGÔ LÊ