Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Visa ra mắt không gian trải nghiệm công nghệ và đổi mới tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC     

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử toàn cầu, ngày 30-10-2023 cho biết đã ra mắt Không gian Đổi mới sáng tạo tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Vietnam National Innovation Center, NIC) ở Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội). Không gian Đổi mới sáng tạo của Visa nằm trong khu trải nghiệm Thành phố Đổi mới sáng tạo (Innovative City) trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Vietnam International Innovation Expo 2023, VIIE2023) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại NIC Hòa Lạc từ ngày 28-10 đến 1-11-2023. Với cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, Visa tiếp tục có bước tiến quan trọng trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (người đang bắt tay đại diện Visa) và Bộ trưởng Bộ Kế koạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (đứng bên cạnh) cùng quan khách tham quan và trao đổi tại gian hàng Visa tại VIIE2023.

Không gian Đổi mới sáng tạo của Visa mang tới các công nghệ và giải pháp thanh toán tiên tiến, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông công cộng, mua sắm tại nhà và trên xe ôtô, và kết nối trải nghiệm mua sắm giữa thực và ảo – sự kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến, trực tiếp và thực tế ảo. Visa hướng tới mục tiêu nâng cao sự tiện lợi cho người dùng và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua thanh toán IoT. Theo nghiên cứu mới nhất của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng, cứ 5 người dùng Việt Nam được khảo sát, có 4 người biết về công nghệ thực tế tăng cường AR khi mua sắm và 3 trên 10 người đã sử dụng phương thức này. Trong một khảo sát khác của Visa, người dùng thế hệ Gen Z (sinh từ 1997 đến 2012) và Gen X (sinh từ 1965 đến 1980) có tỷ lệ sử dụng AR cao nhất. (Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Visa – Visa Consumer Payment Attitudes Study do CLEAR thực hiện vào tháng 9 và tháng 10-2022, được khảo sát trên 6.550 người tiêu dùng ở Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Cambodia. Nghiên cứu đã thực hiện phỏng vấn trực tuyến với 1.000 người tiêu dùng Việt Nam trên khắp cả nước đang làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian với sự kết hợp nhân khẩu học nhằm tìm cách tạo ra sự kết hợp đại diện giữa độ tuổi và giới tính).

Gian hàng của Visa tại VIIE2023.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Dự án thể hiện sự cam kết của Visa đối với quá trình chuyển đổi số, phù hợp với tầm nhìn của Chính phủ về một nền kinh tế không dùng tiền mặt. Chúng tôi tin chắc rằng sự hợp tác đến từ tất cả các bên tham gia trong dự án sẽ mang đến những thành công về nhiều mặt, từng bước dựng xây nên sự thịnh vượng trong kỷ nguyên công nghệ mới. Không gian đổi mới sáng tạo và thanh toán sẽ là nền tảng giúp NIC, Visa và các cơ quan liên quan xây dựng các sáng kiến thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.”

Là một phần của Khu Trải nghiệm công nghệ Thành phố Đổi mới sáng tạo của NIC, Hành trình Trải nghiệm Visa mang đến cho khách tham quan một cái nhìn sâu rộng vào tương lai của thanh toán số. Được thiết kế để giới thiệu các giải pháp đổi mới của Visa, hành trình này trải qua nhiều lĩnh vực khác nhau, thay đổi cách chúng ta hình dung về giao dịch và tương tác số hóa trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và vận hành của Chính phủ.

Giao thông công cộng và di chuyển trong đô thị

Hành trình Trải nghiệm Visa minh họa ứng dụng tiên tiến trong lĩnh vực giao thông công cộng, nơi sự tiện lợi và tốc độ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Khách tham quan có thể trải nghiệm phương thức thanh toán mượt mà với Visa thông qua chức năng “Chạm để thanh toán” trên bảng cảm ứng của xe buýt và “Chạm để thanh toán” trên các chốt cổng ra vào. Quy trình thanh toán nhờ đó sẽ được đơn giản hóa, giúp loại bỏ việc sử dụng vé giấy hoặc tiền mặt khi tham gia lưu thông trên các phương tiện công cộng. Và để chuyển đổi hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng xuyên suốt từ trạm đầu tới trạm cuối, đội ngũ Visa Urban Mobility gồm các chuyên gia chiến lược toàn cầu và khu vực sẽ tham gia hướng dẫn, chia sẻ các dự án điển hình và hỗ trợ thực tế để giúp triển khai nhanh chóng và hiệu quả các dự án tương tự tại Việt Nam.

Mua sắm tại nhà và mua sắm trong xe ôtô

Thương mại điện tử bùng nổ, hoạt động mua sắm trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn với trải nghiệm mua sắm ở mọi nơi. Với mục tiêu mang tới một cái nhìn bao quát về tương lai của hoạt động mua sắm tại nhà và trong xe ôtô, Hành trình Trải nghiệm Visa giới thiệu đến khách tham quan trải nghiệm thanh toán trực tiếp trên màn hình tủ lạnh thông minh, đơn giản hóa việc mua sắm thực phẩm. Hay mua sắm trong ôtô cho phép người lái xe mua sắm trong khi đang di chuyển trên đường, biến chuyến đi thường ngày thành một hành trình thú vị hơn.

Mua sắm Thực tế hỗn hợp

Hành trình Trải nghiệm Visa còn mang tới trải nghiệm mua sắm Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality), nơi mà thế giới vật lý và kỹ thuật số – thế giới thực và thế giới ảo được kết hợp liền mạch, đưa chúng ta vào một thế giới mới với vô số khả năng vượt trội. Giờ đây, khách hàng có thể tự mình điều hướng trong cửa hàng ảo thông qua kính thực tế hỗn hợp, thoải mái lựa chọn sản phẩm và thực hiện thanh toán trong môi trường thực tế hỗn hợp. Trải nghiệm này như một cách tái định nghĩa hoạt động mua sắm và tương tác với các thương hiệu.

Bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ thêm:”Bước vào Hành trình Trải nghiệm Visa tại NIC Hòa Lạc – không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích, là minh chứng cho thấy Visa là doanh nghiệp tiên phong đưa ra các giải pháp thanh toán đổi mới, tái định nghĩa tương lai của thương mại. Thông qua sáng kiến này, Visa dần định hình cảnh quan thanh toán số hóa và cách chúng ta tương tác với thế giới giao dịch, mang đến sự tiện lợi, an toàn và vô số khả năng khác.”

D.N.O.

Nguồn do Visa cung cấp.