Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

11-11, khi người độc thân “crazy shopping” cho đời biết tay

Ngày 11-11 hằng năm là ngày lễ Độc thân (Singles’ Day) dành cho những người vẫn đang “ê sắc” hay tôn thờ chủ nghĩa độc thân, những thành viên “bền vững” của hiệp hội FA (Forever Alone) toàn cầu. Và đây cũng là ngày đôi hằng tháng để các nhà kinh doanh tổ chức siêu khuyến mại – đặc biệt là mùa lễ Tết cuối năm, ngay trước 2 ngày siêu sales truyền thống Black Friday (năm nay là ngày 24-11-2023) và Cyber Monday (năm nay là 27-11-2023).

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Các nhà tâm lý học và các chuyên gia thị trường khuyến mại đã nhận ra cái thú mua sắm của những người “mình ên một bóng”. Bình thường, đặc biệt là chị em ta, khi buồn là đi shopping, mà khi vừa buồn, vừa một mình cô đơn lại càng multiple shopping. Vì thế, 11-11 mới trở thành một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm.

Ngày lễ Độc thân có tiếng Anh là “Singles’ Day” hay “Double 11”, còn tiếng Hoa là “Quang côn tiết” (光棍节). Bình thường số 1 tượng trưng cho sự đơn độc. Đằng này, có tới 4 số 1 đứng bên nhau càng khiến cái sự cô đơn thêm “đậm chất”, như cái cào cỏ, cái mũi đinh ba, cái bàn chông đâm nhói con tim xuyên thấu hầu bao.  

Theo đại từ điển bách khoa online WikipediaInvestopedia, có nguồn nói rằng câu chuyện bắt đầu vào năm 1993 khi bốn nam sinh viên độc thân ở ký túc xá Mingcaowuzhu của Đại học Nam Kinh (Nanjing University, Trung Quốc) thảo luận về cách họ có thể thoát khỏi sự đơn điệu khi không có người yêu và đồng ý rằng ngày 11 tháng 11 sẽ là ngày của các sự kiện và lễ kỷ niệm nhằm vinh danh người độc thân. Đây cũng được coi như một kiểu đối lại Ngày lễ Tình nhân 14-2 vốn dành cho các cặp đôi. Ban đầu, nó có tên là ngày Bachelors’ Day (một cách chơi chữ khi “bachelor” vừa có nghĩa là người độc thân, vừa có nghĩa là người có bằng cử nhân). Sau đó, theo cái lẽ “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, đặc biệt là khi có sự tham gia của thương mại điện tử và truyền thông xã hội, ngày lễ Độc thân lan ra khắp thế giới, bắt đầu từ Đông Nam Á và một số nước Châu Âu (như Đức, Bỉ, Anh).

Vào năm 2009, ông Trương Dũng (Daniel Zhang), CEO của người khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, đã khởi đầu việc sử dụng ngày lễ Độc thân 11-11 này như một kỳ lễ hội mua sắm (shopping festival) xuyên suốt 24 giờ (từ 0g ngày 11-11-2009) nhằm đem lại các cơ hội giảm giá cực sốc khi mua hàng trực tuyến kết hợp với các hoạt động giải trí trực tuyến và ngoại tuyến. Đến nay ngày lễ này đã trở thành ngày hội mua sắm ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất trên thế giới, được các nhà kinh doanh bán lẻ, đặc biệt là các nền tảng TMĐT, tham gia. Doanh thu của Alibaba suốt các năm từ đó đến nay đều đạt mức tăng trưởng hằng năm ấn tượng (như năm 2010 tăng 1.700%; năm 2011 tăng 450%,…). Năm 2021, ngày này đem lại cho Alibaba doanh số 540,3 tỷ nhân dân tệ (84,5 tỷ USD). Năm 2017, hãng TMĐT JD.com đối thủ cũng tổ chức lễ hội mua sắm 11 ngày, thu về 127 tỷ nhân dân tệ (19,1 tỷ USD). Như vậy, chỉ tính trong năm 2017, ngày lễ Độc thân đã mang lại cho 2 nền tảng TMĐT Trung Quốc này tổng cộng lên tới 44,5 tỉ USD. Năm 2021, cả hai hãng Alibaba và JD đều đạt mức kỷ lục mới về doanh thu cho toàn bộ mùa lễ độc thân là 139 tỉ USD. (Nguồn).

NGÔ LÊ