Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Boeing CMO dự báo: Đội bay khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gần bốn lần trong vòng 20 năm tới

Hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) nhận định rằng đội bay thương mại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gần 4 lần, đạt hơn 4.000 chiếc vào năm 2042, giúp khu vực này trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng lưu lượng hàng không và quy mô đội bay lớn nhất thế giới. Khi các hãng hàng không giá rẻ trở thành mô hình kinh doanh thống lĩnh thị trường và ngày càng mở rộng mạng lưới trên toàn khu vực, dự báo Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường phát triển máy bay thân hẹp (single-aisle) nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới.

  • Đội bay ở Đông Nam Á sẽ tăng 6,9% mỗi năm, gấp đôi tốc độ tăng trưởng toàn cầu, và là kết quả của việc các hãng hàng không giá rẻ mở rộng quy mô.
  • Đông Nam Á chiếm gần một nửa số đơn hàng sẽ giao ngoài Trung Quốc tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Các dự báo này được đề cập trong Dự báo Thị trường Thương mại (Commercial Market Outlook – CMO) của Boeing năm 2023. Đây là công tác dự báo dài hạn hàng năm của tập đoàn để dự đoán nhu cầu máy bay thương mại và các dịch vụ liên quan.

Ông Dave Schulte, Tổng Giám đốc Tiếp thị Mảng Thương mại Boeing khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Thị trường Đông Nam Á mở cửa trở lại sẽ giúp lưu lượng hàng không tăng trưởng một cách đáng kể. Mở rộng kết nối, du lịch và vé máy bay giá rẻ sẽ tiếp tục giúp tăng trưởng du lịch, nhất là trong giới trung lưu ngày càng đông đảo trong khu vực. Vai trò của hàng không giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không của người dân.”

Các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á sẽ có thêm hơn 2.000 chiếc máy bay một lối đi (single-aisle) trong vòng 20 năm tới, chiếm gần 2/3 trên tổng 3.390 đơn hàng máy bay một lối đi dự kiến sẽ giao trong khu vực. Vào năm 2042, hàng không giá rẻ sẽ vận chuyển 56% lượng khách, so với 22% trong năm 2012.

Dự báo Thị trường Thương mại Đông Nam Á của Boeing năm 2023 cũng bao gồm một số dự đoán thị trường trước năm 2042:

  • 83% số lượng đơn hàng bàn giao cho khu vực sẽ giúp mở rộng quy mô đội bay, và 17% đơn hàng còn lại sẽ thay thế máy bay đời cũ bằng những loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Số lượng máy bay thân rộng (widebody) dự kiến sẽ tăng gấp ba lần, với nhu cầu gần 800 chiếc, bao gồm máy bay chở khách như Boeing 787 Dreamliner, 777X và các loại máy bay chở hàng.
  • Việc tăng trưởng đội bay sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ hàng không, trị giá đến 310 tỷ USD, bao gồm bảo dưỡng, sửa chữa, huấn luyện và thay thế phụ tùng.
Số đơn hàng máy bay thương mại sẽ bàn giao cho khu vực Đông Nam Á (2023-2042). Đơn vị: chiếc
Máy bay nhỏ45
Máy bay một lối đi3.390
Máy bay thân rộng770
Máy bay chở hàng20
Tổng cộng4.224

Boeing đã phát hành Dự báo Thị trường Thương mại (CMO) htừ năm 1961. Dự báo này là một nghiên cứu thị trường về nhu cầu máy bay lâu đời nhất, và có thể được coi là một bảng phân tích toàn diện nhất về ngành hàng không thương mại.

C.T.M.

Nguồn do Boeing cung cấp.