Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

OPPO và Hasselblad đồng phát triển hệ thống HyperTone Camera thế hệ mới cho smartphone

Tại sự kiện Paris Photo 2023, một trong những hội chợ nghệ thuật quốc tế lớn nhất thế giới dành riêng cho nhiếp ảnh, diễn ra ở Paris (Pháp) từ ngày 9 đến 12-11-2023, thương hiệu công nghệ OPPO và nhà sản xuất máy ảnh huyền thoại Hasselblad (ra đời ở Thụy Điển năm 1841), đã công bố liên doanh để cùng phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống máy ảnh HyperTone vào năm 2024. Theo OPPO, theo đuổi tính thẩm mỹ, hệ thống máy ảnh HyperTone sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong nhiếp ảnh điện toán (computational photography). Các hệ thống camera này ban đầu sẽ xuất hiện trên các sản phẩm flagship của dòng Find Series trong tương lai, mang đến cho người dùng trải nghiệm hình ảnh di động ngoài sức tưởng tượng.

Ông Bronius Rudnickas – Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu tại Hasselblad (bên phải) và ông Oliver Zhang – Giám đốc Mảng Hình ảnh tại OPPO trong sự kiện công bố hợp tác mới ở Paris tháng 11-2023.

Ông Oliver Zhang, Giám đốc Mảng Hình ảnh tại OPPO, cho biết: “Nhờ hệ thống camera HyperTone theo đuổi tính thẩm mỹ, Find X6 Series đã được cả công chúng và giới chuyên môn đón nhận tích cực. Với Find N3 Series, lần đầu tiên chúng tôi cũng mang đến trải nghiệm hình ảnh đẳng cấp hàng đầu cho các thiết bị có màn hình gập. Tôi rất vui vì sự hợp tác của chúng tôi với Hasselblad hiện đã bước sang một giai đoạn mới. Bằng cách kết hợp tính thẩm mỹ hình ảnh cổ điển (classic imaging aesthetics) với công nghệ di động, OPPO và Hasselblad đã phát triển một hệ thống thẩm mỹ được thiết kế riêng cho hình ảnh di động. Vào năm 2024, hai công ty sẽ ra mắt hệ thống camera HyperTone thế hệ tiếp theo và trải nghiệm máy ảnh Hasselblad hứa hẹn sẽ tiếp tục thiết lập các tiêu chuẩn mới của ngành.”
Ông Bronius Rudnickas, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu tại Hasselblad, nói rằng: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy những tiến bộ mới nhất của OPPO trong lĩnh vực hình ảnh di động, cho phép mọi người sử dụng điện thoại thông minh của họ để hiện thực hóa khả năng sáng tạo của họ thông qua nhiếp ảnh. Sự hợp tác liên tục của chúng tôi để xây dựng hệ thống camera HyperTone thế hệ tiếp theo là một dự án lớn, không phải chỉ là sự kế thừa đơn giản về phong cách. Thay vào đó, đó là sự tích hợp sâu sắc và hữu cơ hơn về thẩm mỹ và công nghệ giữa cả hai thương hiệu sẽ mang đến cho những người đam mê nhiếp ảnh chất lượng hình ảnh nâng cao và trải nghiệm được cách điệu, vượt xa những gì có thể đạt được trên điện thoại di động thông thường. Mong được chia sẻ kết quả hợp tác của chúng tôi với tất cả những người sáng tạo vào năm tới.”

Theo đuổi tính thẩm mỹ, OPPO đang dẫn đầu một cuộc “cách mạng” về hình ảnh di động

Là một người tiên phong trong lĩnh vực hình ảnh di động, OPPO đang dẫn đầu một cuộc “cách mạng” bằng cách theo đuổi tính thẩm mỹ (following aesthetics) thay vì dựa vào truyền thống của ngành về các thông số kỹ thuật nhất định. Cách tiếp cận mới này cho phép quy trình kỹ thuật khách quan phục vụ cho tính thẩm mỹ chủ quan của người dùng.
Phòng thí nghiệm định lượng tính năng thẩm mỹ nhiếp ảnh (Photography Aesthetics Feature Quantification Lab) của OPPO bao gồm 10% kỹ thuật viên nhiếp ảnh, 50% nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và 40% chuyên gia màu sắc. Thông qua việc phân tích tính năng, lập kế hoạch giải pháp và điều chỉnh chính xác, OPPO đã tạo ra một hệ thống phát triển công nghệ nhiếp ảnh mới, mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực nhiếp ảnh điện toán.

Hệ thống HyperTone Camera

Hệ thống camera HyperTone của OPPO bao gồm hệ thống camera chính toàn bộ (All Main Camera System) HyperTone, HyperTone Image Engine và HyperTone ProXDR Display, để mang lại khả năng chụp ảnh ở cấp độ hệ thống toàn diện. Ngoài các sản phẩm flagship của dòng Find Series, kiến trúc kỹ thuật của hệ thống camera HyperTone sẽ hỗ trợ nhiều dòng sản phẩm OPPO trong tương lai, mang lại trải nghiệm hình ảnh hàng đầu với tính thẩm mỹ nhất quán và chất lượng vượt trội.

Trên smartphone Oppo Find X6 Pro ra mắt hồi tháng 3-2023, OPPO đã lần đầu tiên trang bị hệ thống Three Main Camera, với toàn bộ 3 camera sau (Wide Camera, Periscope Telephoto Camera, và Ultra Wide Camera) đều hoạt động như camera chính, có cảm biến hình ảnh tốt nhất và thiết kế quang học hiện đại để mang lại chất lượng hình ảnh hàng đầu.

Để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh di động của người dùng, hệ thống camera HyperTone cung cấp hệ thống All Main Camera System đầu tiên trong ngành. Nó mang lại chất lượng hình ảnh cao ở mọi tiêu cự dù là ngày hay đêm. Trên Find N3, OPPO lần đầu tiên đưa cảm biến công nghệ xếp chồng điểm ảnh (stack pixel) vào điện thoại màn hình gập, đạt được hiệu năng tương tự như cảm biến một inch có thể lắp vào điện thoại màn hình gập.

Theo đuổi tính thẩm mỹ, HyperTone Image Engine giải quyết nhiều vấn đề trong chụp ảnh điện toán truyền thống, đạt được ít digital artifacts (tạo tác số) hơn với nhiều sự tính toán hơn. Ví dụ: Thuật toán Extra HD cải thiện độ rõ nét thêm 30% đồng thời giảm nhiễu 60% bằng cách sử dụng phản ứng tổng hợp AI RAW. Thuật toán mới yêu cầu sức mạnh tính toán cao hơn 400%, nhưng mang lại các chi tiết sạch hơn và rõ ràng hơn sau khi xử lý.

Xem ảnh là một phần không thể thiếu để có trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời. Hệ thống camera HyperTone đi kèm với màn hình HyperTone ProXDR hàng đầu trong ngành. Bằng cách ghi lại chính xác độ sáng 12 triệu điểm ảnh, công nghệ ProXDR có thể mở khóa dải động trên màn hình (dynamic range on-screen) cao hơn tới tám lần, khôi phục tông màu tự nhiên để giúp việc xem ảnh trở nên chân thực hơn nhiều. Ngoài ra, OPPO cũng đang nỗ lực để ProXDR tương thích với chuẩn Ultra HDR.

Chế độ chân dung Hasselblad Portrait Mode

Chân dung không chỉ là một trong những tính năng phổ biến nhất của máy ảnh mà còn thể hiện sự đổi mới tiên tiến nhất của nhiếp ảnh điện toán. OPPO cho biết, theo đuổi tính thẩm mỹ, Chế độ Chân dung Hasselblad Portrait Mode cung cấp các hiệu ứng chụp ảnh chân dung dẫn đầu ngành.

Thông qua HyperTone Engine, Chế độ Chân dung Hasselblad bắt đầu những thay đổi tông màu tinh tế để tạo ra một bức chân dung 3D giúp tránh làm sáng khuôn mặt quá nhiều và làm mịn vùng sáng và bóng tối. Bằng cách tối ưu hóa tông màu da nhiều hơn 45 lần, Chế độ Chân dung Hasselblad mang lại tông màu da chính xác hơn. Và với tính năng Chân dung Xóa phông (Bokeh Flare Portrait), người dùng có thể có được hiệu ứng mờ nhòe đậm chất điện ảnh mô phỏng hiệu ứng mất nét quang học (optical out-of-focus effect) một cách chân thực.

Triển lãm những tác phẩm nhiếp ảnh được chụp bằng smartphone OPPO

Năm 2023, OPPO đã ra mắt Dự án Imagine IF Project nhằm vượt qua những hạn chế hiện có của hình ảnh di động đối với người dùng toàn cầu. Là một phần quan trọng của dự án, Giải thưởng OPPO Imagine IF Photography Awards 2023 đã nhận được hơn 700.000 bài dự thi từ 51 quốc gia và khu vực.

Tại sự kiện thường niên Paris Photo lần thứ 26 năm 2023 này, là thương hiệu điện thoại thông minh duy nhất tham gia, OPPO đã giới thiệu một loạt hình ảnh đặc sắc, bao gồm tác phẩm của các nhiếp ảnh gia đẳng cấp thế giới và các tác phẩm đoạt giải từ OPPO Imagine IF Photography Awards 2023. Sự hiện diện của OPPO tại Paris Photo đóng vai trò là cầu nối thúc đẩy giao tiếp đa văn hóa, hé lộ những khả năng mới về hình ảnh di động cho các nhiếp ảnh gia, nhà sưu tập và nghệ sĩ trên toàn thế giới.

T.T.O.

Nguồn do OPPO cung cấp.