Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Microsoft Ignite 2023: AI và công nghệ thúc đẩy sự thay đổi

Sự kiện thường niên Microsoft Ignite 2023 được Microsoft tổ chức từ ngày 14 đến 17-11-2023 tại Seattle (bang Washington, Mỹ) và trong hai ngày 15 và 16-11-2023 dưới hình thức online. Sự kiện này nhằm cập nhật những xu hướng, sản phẩm, giải pháp và công nghệ đã và đang được phát triển nhằm giúp khách hàng, đối tác và các nhà phát triển trên thế giới đạt được những lợi tích toàn diện trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhân dịp này, ông Frank X. Shaw, Giám đốc Truyền thông của Microsoft, đã có bài viết “Microsoft Ignite 2023: AI transformation and the technology driving change” (tạm dịch: “Chuyển đổi AI và công nghệ đang thúc đẩy thay đổi”) trên Blog chính thức của Microsoft. Với sự hỗ trợ từ đại diện truyền thông của Microsoft tại Việt Nam, MediaOnline xin giới thiệu cùng quý bạn đọc bài viết này.

Đầu năm 2023, Microsoft đã cho ra mắt Microsoft 365 Copilot, một trợ lý AI, và điều mọi người muốn biết lúc này là: Liệu Copilot có thực sự làm thay đổi cách làm việc không và thay đổi bằng cách nào? Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, kết hợp giữa khảo sát và thử nghiệm, và kết quả thực tế cho thấy AI thực sự đã giúp tăng hiệu suất công việc:

  • 70% người dùng Copilot cho biết họ làm việc hiệu quả hơn và 68% cho biết Copilot giúp nâng cao chất lượng công việc; 68% cho biết Copilot giúp thúc đẩy quá trình sáng tạo.
  • Nhìn chung, Copilot giúp người dùng thực hiện các tác vụ cụ thể như tìm kiếm, viết và tóm tắt nhanh hơn 29%.
  • Người dùng có thể theo kịp nội dung các cuộc họp bị nhỡ nhanh hơn gấp gần 4 lần.
  • 64% người dùng cho biết Copilot giúp họ tiết kiệm thời gian xử lý email.
  • 87% người dùng cho biết Copilot giúp họ viết một cách dễ dàng hơn.
  • 75% người dùng cho biết Copilot giúp tiết kiệm thời gian khi có thể tìm thấy bất cứ tài liệu nào họ cần.
  • 77% người dùng cho biết, khi đã dùng thử Copilot một lần, họ muốn tiếp tục sử dụng công cụ này.

Tại sự kiện Microsoft Ignite 2023 online, Microsoft đã công bố khoảng 100 thông báo mới về những bản cập nhật, sản phẩm, giải pháp, và công nghệ hướng đến AI, để các tổ chức và doanh nghiệp trên thế giới có thể áp dụng nhằm nâng cao hiệu năng công việc và bảo mật. Một số nội dung chính được công bố tại sự kiện bao gồm:

Đánh giá lại cơ sở hạ tầng đám mây

Tại sự kiện Ignite 2023, Microsoft đã công bố những cải tiến mới trong khắp hệ thống trung tâm dữ liệu của mình, bao gồm chip silicon được tối ưu hóa cho AI mới nhất do các đối tác trong ngành thiết kế và hai chip mới do Microsoft thiết kế là Microsoft Azure Maia và Microsoft Azure Cobalt.

  • Microsoft Azure Maia: chip tăng tốc AI nhằm giúp thực hiện các nhiệm vụ đào tạo và suy luận trên nền tảng đám mây, hỗ trợ các dự án AI lớn như mô hình OpenAI, Bing, GitHub Copilot và ChatGPT.
  • Microsoft Azure Cobalt:chip gốc đám mây (cloud-native chip) dựa trên kiến trúc Arm, được tối ưu hóa về hiệu năng, tiết kiệm năng lượng và chi phí cho các khối lượng công việc có mục đích chung.

Ngoài ra, Microsoft cũng thông báo về tính khả dụng của Microsoft Azure Boost, hệ thống giúp lưu trữ và kết nối mạng nhanh hơn bằng cách chuyển các quy trình từ máy chủ lưu trữ sang phần cứng và phần mềm chuyên dụng.

Mở rộng trải nghiệm Microsoft Copilot

Trong năm qua, Microsoft đã và đang phát triển những khả năng của Microsoft Copilot – bộ công cụ giúp người dùng đạt được nhiều hơn khi sử dụng công nghệ AI. Và không chỉ dừng lại ở nâng cao năng suất cá nhân, chúng tôi đang mở rộng các dịch vụ Microsoft Copilot trên nhiều giải pháp khác nhau, nhằm nâng cao năng suất và quy trình làm việc cho mọi vị trí và lĩnh vực, từ nhân viên văn phòng, nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng đến các nhà phát triển và chuyên gia CNTT.

Một số thông báo và cập nhật của chúng tôi liên quan đến Copilot tại sự kiện bao gồm: 

  • Microsoft 365 Copilot Dashboard với những thông tin chuyên sâu giúp khách hàng thấy được Copilot ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào. 
  • Microsoft Copilot Studio, công cụ thiết kế để tùy chỉnh Microsoft Copilot cho mỗi khách hàng thông qua việc tích hợp dữ liệu quan trọng trong kinh doanh và xây dựng các Copilot riêng để sử dụng nội bộ hoặc giao dịch với bên ngoài. 
  • Microsoft Copilot for Service, giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi AI trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng. 
  • Copilot cho Microsoft Dynamics 365 Guides,giúp nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp và giải quyết các vấn đề nhanh chóng hơn mà không làm gián đoạn quy trình làm việc. 
  • Microsoft Copilot cho Azure, giúp đơn giản hóa việc quản trị các tác vụ CNTT hàng ngày.
  • Bing Chat và Bing Chat Enterprise giờ đây sẽ đơn giản là công cụ Copilot. Đối với các khách hàng sử dụng Microsoft Entra, Copilot trong Bing, Edge và Windows sẽ bổ sung tính năng bảo vệ dữ liệu thương mại. Copilot sẽ không còn là phiên bản xem trước (preview) và sẽ được phổ biến rộng rãi từ ngày 1-12-2023.

Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ cung cấp miễn phí Copilot với tính năng bảo vệ dữ liệu thương mại cho khách hàng đang sử dụng Entra ID (trước đây là Azure Active ID). Thông tin thêm có tại đây.

Đem lại giá trị tiềm năng cho các nhà phát triển với Azure AI

Với phiên bản xem trước của Azure AI Studio, các doanh nghiệp có thể xây dựng copilot riêng hoặc tạo nền tảng cho các mô hình mã nguồn mở và nền tảng khác sử dụng dữ liệu hiện có. Công cụ GPT-3.5 Turbo mới với độ dài lời nhắc mã thông báo (token prompt length) 16K hiện cũng đã sẵn có trong Azure OpenAI Service. Công cụ GPT-4 Turbo cũng đang có phiên bản xem trước và dự kiến sẽ được phổ biến rộng rãi vào cuối năm nay. Sắp tới, GPT-4 Turbo with Vision sẽ được công bố phiên bản xem trước và DALL·E 3 hiện đã có sẵn trong Azure Open AI Service.

Cho phép triển khai AI một cách có trách nhiệm

Microsoft dẫn đầu ngành trong việc triển khai AI an toàn và có trách nhiệm. Công ty đã thiết lập các tiêu chuẩn với cam kết đầu ngành nhằm bảo vệ và bồi thường cho khách hàng thương mại trước các vụ vi phạm bản quyền – được gọi là Cam kết Bản quyền của Copilot (Copilot Copyright Commitment, CCC). Hôm nay, Microsoft đã tiến thêm một bước trong cam kết của mình bằng cách mở rộng CCC cho khách hàng sử dụng Azure OpenAI Service. Những lợi ích mới này sẽ được nêu rõ trong Cam kết bản quyền của khách hàng (Customer Copyright Commitment). Ngoài ra, Azure AI Content Safety hiện cũng đã chính thức ra mắt. Công cụ này giúp các tổ chức phát hiện và giảm thiểu các nội dung có hại cũng như tạo ra những trải nghiệm trực tuyến an toàn hơn.

Giới thiệu những tính năng mới trong Windows để trao quyền cho nhân viên, bộ phận CNTT và các nhà phát triển

Microsoft tiếp tục đầu tư và phát triển Windows để trao quyền cho người dùng điều hướng quá trình chuyển đổi nền tảng sang AI. Chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu những tính năng mới trong Windows 11 và Windows 365, nhằm mở ra những cách làm việc mới và tạo điều kiện để mọi thiết bị đều có thể tiếp cận AI. Để tiếp tục sứ mệnh biến Windows trở thành ngôi nhà cho các nhà phát triển và là nơi tốt nhất để phát triển AI, chúng tôi đã công bố một loạt công cụ mới về năng suất và AI cho các nhà phát triển, trong đó có Windows AI Studio.

Công bố NVIDIA AI foundry service

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển, điều chỉnh và triển khai các mô hình AI cá nhân trên Microsoft Azure, NVIDIA sẽ thông báo về NVIDIA AI foundry service hoạt động trên Azure. NVIDIA AI foundry service gồm ba thành phần – một bộ sưu tập các mô hình của NVIDIA AI Foundation, khung và công cụ NVIDIA NeMo, cùng với các dịch vụ và siêu máy tính NVIDIA DGX Cloud AI – mang đến cho các doanh nghiệp một giải pháp toàn diện để tạo ra các mô hình AI Tạo sinh (Generative AI) tùy chỉnh. Từ đó, các doanh nghiệp có thể triển khai mô hình của họ bằng phần mềm NVIDIA AI Enterprise trên Azure để hỗ trợ các ứng dụng AI tạo sinh, bao gồm tìm kiếm thông minh, tóm tắt và tạo nội dung.

Tăng cường an ninh trong kỷ nguyên AI

Microsoft Sentinel và Microsoft Defender XDR (trước đây là Microsoft 365 Defender) sẽ được kết hợp để tạo ra Unified Security Operations Platform – nền tảng hoạt động bảo mật hợp nhất đầu tiên trong ngành, tích hợp tính năng Security Copilot. Với AI Tạo sinh sẵn có, đây sẽ là một tính năng mạnh mẽ, duy nhất hiện nay, tập trung vào việc bảo vệ khỏi các mối đe dọa diễn ra ở tốc độ máy và hỗ trợ những người làm việc trong lĩnh vực bảo mật bằng cách đơn giản hóa môi trường của họ.

Ngoài ra, việc tích hợp Security Copilot trong các dịch vụ như Intune, Purview và Entra sẽ giúp đơn giản hóa các tình huống phức tạp cho các quản trị viên CNTT, đơn vị tuân thủ và nhóm nhận dạng.

FRANK X. SHAW – Chief Communications Officer, Microsoft

Nguồn do Microsoft cung cấp.