Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Apple trang bị màn hình OLED cho hầu hết MacBook và iPad vào năm 2027

Hầu như tất cả các model MacBook và iPad sẽ được Apple trang bị màn hình tấm nền OLED vào năm 2027. Thông tin này có trên trang ET News (Hàn Quốc) ngày 16-11-2023 và được trang MacRumors ngày 17-11-2023 trích dẫn.

Theo nhiều nguồn tin cho đến nay, có vẻ Apple sẽ bắt đầu sử dụng tấm nền OLED cho iPad vào năm 2024. Cụ thể, iPad Pro (2024) sẽ là chiếc iPad đầu tiên có màn hình OLED. Hiện nay, Apple sử dụng 2 công nghệ tấm nền cho dòng iPad Pro với màn hình IPS LCD truyền thống cho iPad Pro 11 inch và miniLED LCD từ năm 2021 cho iPad Pro 12.9 inch.

Sau đó, Apple sẽ sử dụng màn hình OLED cho iPad mini và iPad Air vào năm 2026. Cũng có tin là iPad Air vẫn tiếp tục giữ kích thước màn hình 10.9 inch, trong khi iPad mini sẽ được tăng màn hình từ 8.3 inch hiện nay lên 8.7 inch. Riêng iPad Air 12.9 inch sẽ có màn hình OLED vào năm 2017.

Apple hiện có kế hoạch sử dụng tấm nền OLED oxit đa tinh thể nhiệt độ thấp (low-temperature polycrystalline oxide, LTPO) cho iPad Pro và tấm nền LCD silic đa tinh thể ở nhiệt độ thấp (single-stack low-temperature polycrystalline silicon, LTPS) cho iPad mini và iPad Air. Điều này có nghĩa là tính năng ProMotion cho tốc đô làm tươi màn hình lên tới 120Hz sẽ tiếp tục được Apple dành riêng cho các model high-end.  

Cụ thể hơn, vào năm 2027, Apple sẽ nâng cấp tấm nền OLED của ‌iPad Pro với tấm nền thế hệ mới nhất được cải thiện hiệu suất ánh sáng thông qua Color Filter on Encapsulation (CoE), được nói là sẽ giúp giảm mức tiêu thụ điện năng vào khoảng 20%. Việc sử dụng bộ lọc màu cũng có thể cho phép Apple lần đầu tiên triển khai công nghệ camera dưới màn hình trên iPad.

Vào năm 2025, Apple sẽ trang bị màn hình OELD cho MacBook Pro 16 inch và năm sau đó sẽ đến MacBook Pro 14 inch. Các mẫu MacBook Air 13 inch và 15 inch cũng sẽ được nâng cấp từ LCD lên OLED vào năm 2026.

Lợi ích của công nghệ OLED (xuất hiện trên thị trường từ năm 2008) bao gồm tăng độ sáng, tỷ lệ tương phản cao hơn, độ chính xác màu cao hơn và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn so với màn hình LCD truyền thống. Apple hiện đã sử dụng màn hình OLED cho các mẫu iPhone và Apple Watch, ngoại trừ iPhone SE. Ngoài ra, tấm nền OLED cũng mỏng hơn và nhẹ hơn LCD nên sẽ mang lại những lợi ích đặc biệt cho iPad.

Trong khi đó, ngay từ năm 2014, Samsung đã trang bị cho dòng tablet cao cấp nhất của mình là Galaxy Tab S Series màn hình Super OLED (từ mẫu Galaxy Tab S đầu tiên). Tất nhiên không ai so cạnh được với Samsung với lợi thế “cây nhà trồng” do hãng Hàn Quốc này là một nhà sản xuất tấm nền OLED. Huawei chỉ mới bắt đầu trang bị màn hình OLED cho một số model tablet cao cấp nhất từ HUAWEI MatePad Pro 12.6 (2021).

Hãng ASUS từ năm 2021 đã đẩy mạnh tiến trình phủ màn hình OLED cho các dòng laptop của mình, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. Vào cuối năm 2022, ASUS chiếm tới 90% thị phần laptop màn hình OLED ở Việt Nam.

HOÀI XUÂN