Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Visa tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong Nhóm APEC và trên toàn cầu

Visa Việt Nam ngày 20-11-2023 cho biết: công ty công nghệ thanh toán điện tử toàn cầu Visa và Quỹ Visa Foundation đã đưa ra cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (Small and Micro Business, SMB) tại các nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á –  Thái Bình Dương (APEC) và trên toàn cầu.

Đầu tiên, Quỹ Visa Foundation cam kết 100 triệu USD hỗ trợ các SMB thiếu nguồn lực và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại các nền kinh tế APEC trong vòng 5 năm. Visa cũng công bố đã vượt qua mục tiêu 3 năm (trước tháng 6-2023) trong việc thúc đẩy số hóa cho hơn 50 triệu SMB, và hiện nay đã có gần 67 triệu SMB. Để tăng cường hỗ trợ cho các SMB, Visa đã phát triển một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy số hóa SMB tại Hoa Kỳ và các nền kinh tế đang phát triển, bước đầu tập trung vào các nền kinh tế APEC bao gồm Indonesia, Mexico, Peru, Philippines và Việt Nam.

Visa và Quỹ Visa Foundation đã đưa ra các thông báo này tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC CEO Summit USA 2023 do Hoa Kỳ tổ chức tại thành phố San Francisco (bang California) từ ngày 14 đến ngày 16-11-2023.

Các doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò quan trọng, như “nhịp tim” của nền kinh tế toàn cầu cũng như địa phương, chiếm khoảng 90% số doanh nghiệp và hơn 50% lực lượng lao động trên toàn thế giới. Để tăng cường khả năng tiếp cận các SMB thiếu nguồn lực và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại các nền kinh tế APEC, Quỹ Visa Foundation cam kết cung cấp 100 triệu USD trong vòng 5 năm nhằm thúc đẩy tài chính kỹ thuật số, khuyến khích tạo việc làm và tăng khả năng tiếp cận vốn để phát triển kinh tế. Thông qua cam kết này, Quỹ Visa Foundation sẽ hợp tác với đối tác địa phương, tạo các cơ hội việc làm cho cộng đồng yếu thế.

Đồng thời, mục tiêu dài hạn của Visa đã giúp nhiều SMB đáp ứng đa dạng các nhu cầu thanh toán trong hệ sinh thái thương mại ngày càng năng động hơn. Visa tập trung vào việc số hóa nhiều phương thức thanh toán cho khách hàng, trong thanh toán cho vật tư, hàng hóa và dịch vụ, cũng như cung cấp khả năng tiếp cận các kỹ năng tài chính thông qua đào tạo và giáo dục. Trong số gần 67 triệu SMB mà Visa đã đồng hành, ước tính có tới 29,6 triệu SMB đến từ các nền kinh tế trong khu vực APEC, bao gồm 10,9 triệu SMB do phụ nữ làm chủ.

Nhận thấy những nhu cầu quan trọng của SMB, Visa đã công bố các sáng kiến mới về chương trình tăng tốc SMB tại Hoa Kỳ và hơn 15 nền kinh tế đang phát triển. Visa đang ưu tiên các nền kinh tế thuộc APEC có nhu cầu phát triển kỹ thuật số rõ rệt, bao gồm Indonesia, Mexico, Peru, Philippines và Việt Nam. Tại các nền kinh tế mà Visa tập trung thúc đẩy, tiền mặt vẫn chiếm phần lớn trong phương thức mua bán của doanh nghiệp và cá nhân, và phần lớn người dùng chưa có nhiều khả năng tiếp cận với thanh toán kỹ thuật số.

Ông Alfred F. Kelly, Jr., Chủ tịch Điều hành của Visa, và cũng là Đồng Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC CEO Summit 2023, cho biết: “Các doanh nghiệp tuy có quy mô nhỏ, nhưng tầm quan trọng của họ là vô cùng cấp thiết đối với Visa. Trong 3 năm qua, chúng tôi đã thấy các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chuyển từ vận dụng thanh toán kỹ thuật số để tồn tại, sang khai thác sức mạnh của kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả và tiếp cận khách hàng mới. Visa cam kết tiếp tục đẩy mạnh khả năng tiếp cận bình đẳng và mở rộng số hóa cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thiếu nguồn lực, và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên toàn cầu, để việc thanh toán là động lực cho sự tăng trưởng.”

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, cho biết: “Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là trọng tâm của nền kinh tế đang phát triển tại Việt Nam và Visa tự hào đồng hành phát triển thông qua việc ứng dụng thanh toán kỹ thuật số an toàn và tiện lợi. Với cam kết dài dạn, Visa sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tài chính và thanh toán đổi mới và sáng tạo, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.”

Visa đã đồng hành cùng nhiều chương trình hỗ trợ cho các SMB tại Việt Nam. Trong năm 2023, Visa đã triển khai Chương trình Tăng tốc SMB (SMB Accelerator Program) và hỗ trợ 20.000 SMB và đối tác. Các sáng kiến mở rộng chương trình này nhằm đẩy nhanh sự phát triển cho các SMB cũng sẽ tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ đối tác rộng lớn với các đơn vị trong hệ sinh thái nhằm phục vụ những nhà bán hàng nhỏ hơn và triển khai giải pháp nhanh chóng cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Vừa qua, Visa đã là đối tác chiến lược và nhà tài trợ của sự kiện Base.vn SaaS Day 2023 – một trong những sự kiện công nghệ và kinh doanh lớn nhất tại Việt Nam, chia sẻ những thông tin chuyên sâu mang tính định hướng dựa trên dữ liệu. Ngoài ra, chương trình Kỹ năng Quản lý Tài chính của Visa đã diễn ra trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục củng cố kỹ năng quản lý tài chính cho các SMB nói chung và các SMB của các dân tộc thiểu số. Hợp tác của Visa với nhiều đối tác ví điện tử cũng mang lại lợi ích cho các SMB bằng cách cung cấp nhiều phương thức thanh toán hiệu quả cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ví điện tử đóng vai trò là một kênh quan trọng để phát triển tài chính sâu rộng hơn nhằm tiếp cận đến những người dùng có thể không có quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Cột mốc hỗ trợ kỹ thuật số hóa 50 triệu SMB của Visa chỉ là một phần trong các cam kết liên tục và dài hạn của Quỹ Visa Foundation nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phát triển. Kể từ tháng 4-2020, Quỹ Visa Foundation đã đồng hành và hỗ trợ nhiều giải pháp tại địa phương để giúp chủ doanh nghiệp SMB đáp ứng nhu cầu thương mại thay đổi nhanh chóng và phục vụ người dùng ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Visa cung cấp đa dạng dịch vụ thanh toán được thiết kế nhằm giúp các SMB trong việc thực hiện giao dịch thanh toán, bao gồm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ dành cho doanh nghiệp Visa Business, chương trình ưu đãi, công cụ quản lý thanh toán và hoạt động kinh doanh, dịch vụ chống gian lận và bảo mật, cùng nhiều giải pháp khác. Visa cũng cung cấp chương trình giáo dục tài chính và đào tạo kỹ năng kinh doanh, bao gồm Kỹ năng Kinh doanh Thực tiễn (Practical Business Skills) trên toàn cầu và Enko ở khu vực Mỹ Latinh.

D.N.O.

Nguồn do Visa cung cấp.