Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Những cái Top trên TikTok ở Việt Nam

Cộng đồng TikTok ở Việt Nam trong tháng 9 và 10-2023 có nhiều hoạt động mới lạ, đón đầu hàng loạt xu hướng đặc sắc, và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tích cực.

Top 2 Hashtag Challenge ấn tượng

Vừa qua, cuộc thi tìm kiếm nhà sáng tạo nội dung tài năng Master 2023 by TikTok chính thức khép lại mùa tranh tài thứ 5 và xướng tên những gương mặt quán quân tại Đêm Gala. Với sự bình chọn của Ban Giám khảo cùng đông đảo khán giả theo dõi chương trình, các danh hiệu lần lượt được trao cho dàn Quán quân chung cuộc: Tín Nguyễn (@tin_nguyen_9) – TikTok Master 2023, Kairon (@kairongame) – Game Master 2023, Quyên Nam Station (@quyennamstation) – Lifestyle Master 2023, và Simon Phan (@simonphantv) – Entertainment Master 2023.

Ghi nhận hơn 73,6 tỷ lượt xemtrên hashtag #Master2023byTikTok, cuộc thi Master 2023 by TikTok đã khép lại với những cột mốc ấn tượng, từ đó mở ra những sân chơi và nền tảng giao lưu – chia sẻ mới, đóng góp cho tiến trình đa dạng hóa nội dung và ngôn ngữ video ngắn.

TikTok đã chứng kiến sự lên ngôi của nhiều xu hướng mới. Bằng việc thể hiện gu thời trang độc đáo thông qua những bộ cánh #OOTD (Outfit Of The Day, tạm dịch: Trang phục trong ngày) hay diện mạo #GRWM (Get Ready With Me, tạm dịch: Sẵn sàng cùng tôi), cập nhật xu hướng thịnh hành hay lan tỏa thông điệp về thời trang bền vững, cộng đồng nhà sáng tạo thời trang và làm đẹp khắp thế giới đã cùng nhau hội ngộ tại TikTok để sáng tạo, chia sẻ và truyền cảm hứng về thời trang tại #TikTokFashion. Đến nay, #TikTokFashion đã cán mốc 77,5 tỷ lượt xem, mở ra cơ hội để người dùng được hòa vào làn sóng thời trang và làm đẹp khắp toàn cầu, tận hưởng những khoảnh khắc đặc biệt trên sàn diễn lẫn phía sau hậu trường với sự đồng hành của các nhà sáng tạo và thương hiệu thời trang nổi bật.

Top 3 ca khúc được yêu thích của tháng

  • Cắt Đôi Nỗi Sầu – Tăng Duy Tân

“Cắt Đôi Nỗi Sầu” là một sáng tác âm nhạc nhất mới của Tăng Duy Tân, đánh dấu sự trở lại của anh trong lĩnh vực âm nhạc độc lập sau hơn một năm tập trung ở vai trò nhạc sĩ. Được mệnh danh là “hit-maker”, không khó đoán khi Tăng Duy Tân luôn gây ấn tượng với cộng đồng nhờ những giai điệu bắt tai cùng phong cách âm nhạc cá tính. Mang hơi hướng nhạc VinaHouse, ca khúc là những bộc bạch của chàng trai trước mối tình tan vỡ. Thu hút hơn 614 triệu lượt xem,“Cắt Đôi Nỗi Sầu” đã tạo nên một cơn sốt chấn động phủ rộng khắp các bảng xếp hạng ở trong và ngoài nước. Chỉ với đoạn nhạc 30s được công bố trước họp báo 1 tuần, cộng đồng mạng đã tìm kiếm giai điệu này và thử sức sáng tạo với những video nhảy, hát cuốn hút.

  • Gấp Đôi Yêu Thương – Tuấn Hưng

“Gấp Đôi Yêu Thương”, một bản tình ca đầy ngọt ngào đánh dấu 10 năm ngày cưới của Tuấn Hưng đã chiếm trọn biết bao trái tim người nghe. Gắn liền với giọng hát đặc trưng mang âm sắc bụi và hơi khàn, những ca khúc của Tuấn Hưng vẫn luôn đi cùng thời đại với những xúc cảm da diết trong tình yêu. Đúng với tên gọi bài hát, ca khúc đã nhận được sự yêu thương của đông đảo cộng đồng với hơn 252 triệu lượt xemvà trở thành nhạc nền cho các video “tình bể bình” của các cặp đôi.

  • Anh Là Ngoại Lệ Của Em – Phương Ly

Một lần nữa, cộng động yêu âm nhạc lại có dịp lắc lư với giai điệu mê quên lối về đến từ màn chào sân của “cô nàng quốc dân” Phương Ly. Trung thành với phong cách dịu dàng, trong trẻo cùng giọng hát ngọt ngào, Phương Ly luôn biết cách “lấy lòng” trái tim người nghe ngay lần đầu xuất hiện. Đặc biệt, sự trở lại này của cô nàng được cộng đồng đánh giá rất cao trước sự đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh và phong cách âm nhạc. Thuộc thể loại disco-pop sôi động, “Anh Là Ngoại Lệ Của Em” đã mang đến một phần trình diễn mãn nhãn, từ giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ đến phần vũ đạo không kém phần vui nhộn. Đến nay, ca khúc vẫn chiếm lĩnh khắp các bảng xếp hạng âm nhạc và được dự đoán vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với hơn 124 triệu lượt xem.

Top 2 nhà sáng tạo nội dung nổi bật

Nhà sáng tạo nội dung Mai Xuân Huy, hay còn được biết đến với tên Huy Quần Hoa là một trong những nhà sáng tạo nổi bật trên TikTok với kỹ năng thiết kế đồ họa và photoshop thần sầu. Sau nhiều năm kinh nghiệm, Huy Quần Hoa không chỉ cho thấy kỹ năng chuyên nghiệp của mình, mà còn kết hợp việc sáng tạo nội dung trên TikTok để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thông qua sự hài hước và thân thiện của mình. Với hơn 3,5 triệu người theo dõi và tổng số lượt thích lên đến hơn 60 triệu,anh chàng đã đạt được kết quả nhiều người mong đợi, tạo nên hàng loạt clip xu hướng và lan tỏa cảm hứng, niềm vui sáng tạo đến đông đảo cộng đồng trên nền tảng.

Là nhà sáng tạo nội dung về mảng đời sống, cô diễn viên Dương Yến Nhi được nhớ đến thông qua những video sáng tạo chia sẻ trải nghiệm cá nhân và những khoảnh khắc vui nhộn trong ngày, như lần đầu chụp poster bất ổn, quá trình chăm sức sức khỏe hay hành trình chữa lành của cô nàng. Chính những cảnh quay giản dị và chân thực của Yến Nhi đã giúp cô nhận được hơn 1,1 triệu người theo dõi và gần 15 triệu lượt xem.

Top 2 chiến dịch ấn tượng của tháng

Sức khỏe tinh thần luôn là một trong những phương diện quan trọng được TikTok đề cao xuyên suốt hành trình xây dựng và phát triển nền tảng. Do đó, TikTok đã tăng cường nhận thức về sức khỏe tinh thần với chiến dịch #MentalHealthAwareness tại Việt Nam với sự đầu tư vào 2 khía cạnh chính: Cộng đồng tích cực và Trải nghiệm an toàn. Xuyên suốt chiến dịch, TikTok đã liên tục cập nhật thông tin bao gồm tài nguyên giáo dục, buổi phát sóng trực tiếp cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo cơ hội cho cộng đồng chia sẻ và vượt qua những vấn đề về sức khỏe tinh thần như Cách giúp chữa lành bản thân, Thử thách rèn luyện thói quen tích cực,…. Tính đến thời điểm hiện tại, #MentalHealthAwareness đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng nhà sáng tạo và người dùng với hơn28 tỷ lượt xem, qua đó tiếp thêm động lực cho những nỗ lực không ngừng của TikTok để thúcđẩy trải nghiệm người dùng an toàn.

Vừa qua, Chiến dịch Tin với thông điệp “Không gian ảo, niềm tin thực” đã được thực hiện dựa trên mục tiêu nâng cao nhận thức của công chúng về tin giả, tin sai sự thật. Nằm trong khuôn khổ chiến dịch, cuộc thi “Anti Fake News” đã được phát động do Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với báo điện tử VnExpress, công ty FPT Onlinephát động và TikTok là đơn vị đồng tổ chức cuộc thi. Cuộc thi nhằm khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung video trên TikTok giúp lan tỏa thông tin tích cực, hạn chế tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Đến nay, #AntiFakeNews đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ hơn 4,8 tỷ lượt xemvà trở thành nền tảng giúp thúc đẩy không gian số phát triển an toàn và lành mạnh hơn thế nữa.

Vì một môi trường mạng an toàn

TikTok khẳng định nền tảng luôn đề cao sự tin tưởng của cộng đồng và nỗ lực để củng cố niềm tin ấy thông qua việc phát triển môi trường trực tuyến an toàn. TikTok đã thiết lập Tiêu chuẩn Cộng đồng với bộ tiêu chuẩn nhằm khuyến khích người dùng sáng tạo những nội dung phù hợp với nền tảng và giúp người xem hiểu rõ những nội dung vi phạm cần được báo cáo. Việc gỡ bỏ những nội dung vi phạm sẽ được đánh giá kỹ lưỡng dựa trên sự kết hợp chặt chẽ giữa chính sách, công nghệ và đội ngũ kiểm duyệt của nền tảng. Theo báo cáo thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng của quý 4-2022 được công bố vào ngày 31-3-2023, tại Việt Nam đã có hơn 1,7 triệu video đã bị xóa, trong đó tỷ lệ xóa chủ động chiếm 94,9%.

Để củng cố điều này, TikTok không ngừng đầu tư vào việc cải thiện độ chính xác của các hệ thống kiểm duyệt tự động lẫn con người để loại bỏ các nội dung vi phạm trên quy mô lớn và hiệu quả hơn:

  • Công nghệ kiểm duyệt tự động: Các video đăng tải trên TikTok được xem xét bởi công nghệ kiểm duyệt tự động nhằm xác định nội dung vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng dựa trên nhiều tiêu chí bao gồm nội dung, từ khóa, hình ảnh, tiêu đề, mô tả và âm thanh.
  • Đội ngũ kiểm duyệt nội dung: Để đánh giá công bằng và nhất quán, đội ngũ kiểm duyệt sẽ phối hợp cùng hệ thống kiểm duyệt tự động để bổ trợ những điểm còn hạn chế của công nghệ khi xem xét các yếu tố về ngoại cảnh và sắc thái. TikTok có đội ngũ kiểm duyệt là người Việt Nam lên đến vài trăm người, làm việc 24/7 để liên tục kiểm duyệt nội dung, và cam kết sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển đội ngũ kiểm duyệt này. TikTok đồng thời cũng tổ chức các khóa đào tạo dành cho đội ngũ kiểm duyệt để tăng cường tính hiệu quả khi thực thi các quy tắc và tiểu chuẩn mới trong thời gian tới.
  • Xem xét các báo cáo từ cộng đồng: TikTok cung cấp các công cụ báo cáo trực tuyến và dễ sử dụng trong ứng dụng giúp người dùng gắn cờ các nội dung hoặc tài khoản được cho là vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng. Hiểu rằng các báo cáo từ người dùng đóng vai trò rất quan trọng, phần lớn nội dung vi phạm đã được TikTok chủ động xác định trước khi có bất kỳ lượt xem nào hoặc báo cáo từ cộng đồng.

TikTok chia sẻ: Xây dựng những chính sách mạnh mẽ kết hợp với các biện pháp phát hiện và thực thi quyết liệt chính là trọng tâm trong cam kết bảo đảm một môi trường an toàn và thân thiện dành cho tất cả người dùng của nền tảng.

T.P.O.

Nguồn do TikTok cung cấp.