Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Vợ chồng học trò cũ Mai Văn Rê đến thăm

Sáng thứ Bảy (18-11-2023) vừa qua, một buổi sáng thu với gió lạnh và mưa. Thật khó có ai ra đường vào lúc này. Tuy nhiên em Mai Văn Rê, cựu học trò của vợ chồng chúng tôi, cùng vợ hiền đến thăm chúng tôi. Rê phải nhờ người chở đi, đường xá xa xôi, mất hơn 2 giờ lái xe mới đến nơi. Khi thấy vợ chồng Rê đứng trong khung cửa vào nhà với nụ cười rạng rỡ, tôi cảm thấy ngay mối liên kết cá biệt, vượt ra ngoài khuôn khổ lớp học, giữa thầy cô và học trò.

Thầy cô Đỗ Ngọc Trang – Nguyễn Thị Bích Thủy (ngồi giữa) và hai vợ chồng bạn Mai Văn Rê.

Rê cho biết, chúng tôi đã 50 năm cách biệt. Lòng tôi đầy cảm xúc vì sau một thời gian dài như vậy vẫn có người học trò cũ cố gắng nối lại mối liên kết. Sau 5 thập kỷ, bản chất của buổi gặp mặt sáng hôm đó thực sự đáng kinh ngạc. Vợ chồng tôi cảm thấy tự hào về mối tình cảm này.

Tất nhiên trong khoảng thời gian đó chúng tôi có những hành trình khác nhau, những thăng trầm khác nhau, khi đất nước bị lật ngược tận gốc. Lúc đó, những thế lực nhất định dìm chúng tôi xuống, nhưng chúng tôi đã vươn lên vượt qua những vực thẳm. Bây giờ cầm tay nhau, chúng tôi cùng bung ra những tiếng cười trong lương tâm an nhiên.

Rê kể lại, với giọng cười thích thú, hồi đó cô Thủy chọn em để cộng điểm để cô xếp hạng cho các bạn trong lớp. Hồi đó cô ưa mặc áo dài trắng và thầy ưa mặc áo sơ mi cụt tay… Quá khứ xa xôi bỗng trở nên rất gần. Quả thật dĩ vãng học đường của chúng tôi đã được tạo thành bởi hình ảnh của nhau. 

Rê kể cho chúng tôi nghe em là người đã đóng góp nhiều công sức cho việc hình thành thị xã Kiến Tường. Đó là một công trình rất lớn. Tôi nhắc đến điều này không phải để khoe khoang về Rê. Trong không khí Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy giáo cũ có thể tự hào khi chia sẻ những thành tích của học trò, một cách vô tư. Đối với nhà giáo, sự thành công của học trò là nguồn cảm hứng đầy hứng khởi cho sự góp phần của mình và về đường lối giáo dục của chúng ta.

Trời tạm ngưng mưa, Rê và vợ ra về. Chúng tôi đợi xe lăn bánh mới đóng cửa lại. Vợ chồng chúng tôi nhìn nhau, lòng cảm thấy rất ấm áp với tình thầy trò.

(Hai vợ chồng Mai Văn Rê đã sang định cư ở Mỹ 2 năm rồi.)

ĐỖ NGỌC TRANG, California