Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Google Doodle kỷ niệm ngày Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới

Ngày 17-12-2023, khi truy cập trang chủ của Google (Google Search), người dùng tại Việt Nam sẽ thấy logo của Google được thay bằng Doodle với hình ảnh Vịnh Hạ Long được vẽ cách điệu. Đó là những ngọn núi đá vôi hùng vĩ trên nền nước biển xanh ngọc, một con tàu du lịch đưa khách thưởng ngoạn vẻ đẹp của vùng Vịnh trong ánh chiều tà, dưới bóng hình của những cánh chim biển.

Khi click lên Doodle này, người dùng sẽ được dẫn tới trang đặc biệt mà Google chọn lọc những hình ảnh đặc trưng nhất của thiên nhiên và con người tại Vịnh Hạ Long để kỷ niệm ngày Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới, Ngày 17-12-1994, Vịnh Hạ Long lần đầu tiên đã được Tổ chức UNESCO của Liên Hiệp Quốc công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Năm 2024 sẽ là kỷ niệm 30 năm Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới

Bên cạnh những giá trị về thiên nhiên, Vịnh Hạ Long cũng là điểm tham quan du lịch có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong nước và quốc tế, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm, đóng góp lớn cho nền kinh tế địa phương và Việt Nam.

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển đảo được hình thành cách đây 3 triệu năm, nay thuộc quản lý của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Theo truyền thuyết dân gian Việt Nam, một con rồng đã đáp xuống vùng biển này, tạo ra những khối đá sừng sững trên mặt nước như thân hình uốn lượn của loài rồng. Hiện nay khu vực này có gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, là nơi tập trung đa dạng sinh học với nhiều loại động và thực vật đặc hữu.

Vịnh Hạ Long đã 3 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Lần thứ hai là ngày 2-12-2000, khi Vịnh được vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới có giá trị địa chất, địa mạo nổi bật, qua đó khẳng định đóng góp vô giá của Vịnh trong khoa học khi giúp thế giới hiểu rõ hơn về sự chuyển động của các mảng địa chất và lịch sử biến đổi khí hậu trên Trái đất. Ngày 16-9-2023, UNESCO công nhận quần thể Vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới, trở thành di sản thế giới liên tỉnh của Việt Nam.

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com, đặc biệt là trang chủ Google bản địa từng nước nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, hay cho nhân loại. Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodle như cách mà Google tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh,…

Các Doodle đặc biệt này hiển thị tốt nhất trên trình duyệt web Chrome của Google. Doodle chỉ hiển thị theo IP của nước mà nó thể hiện. Người ở các nước khác hoặc chỉ nhìn thấy logo Google bình thường hay Doodle có liên quan tới nước mình.

T.T.G.

Nguồn do Google cung cấp.