Thứ Sáu ngày 03 tháng 5 năm 2024

Mô hình ngôn ngữ lớn LLM của Zalo tham gia thử tài trí tuệ tại Zalo AI Summit 2023

Mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model – LLM) của Zalo AI đã có màn chào sân thú vị thông qua  thử thách game Kahoot, được thực hiện bởi Diễn đàn Tinhte.vn, tại Zalo AI Summit 2023.Zalo ngày 16-12-2023 cho biết:Trong thử thách này, LLM của Zalo AI đã so tài với các mô hình ngôn ngữ lớn hiện hành trên thế giới, trong đó có cả GPT-4, GPT-3.5 (OpenAI), QWen (Alibaba), LLaMA (Meta). Bên cạnh trí tuệ nhân tạo (AI), thử thách này còn có sự tham gia thi đấu của con người là quản trị viên Tinhte.vn.

Ngoài ra, tại sự kiện thường niên Zalo AI Summit 2023 diễn ra ngày 16-12-2023, các khách mời chuyên gia cũng mang đến những chia sẻ hữu ích về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) và các mô hình LLM. Đồng thời, Zalo cũng đã công bố kết quả và trao giải cho 15 đội xuất sắc nhất cuộc thi Zalo AI Challenge 2023.

Game Kahoot thử tài trí tuệ các mô hình AI và người,do Tinhte.vn thực hiện.

Sự xuất hiện thú vị của LLM do Zalo AI phát triển

Một trong những hoạt động được nhiều quan tâm tại sự kiện năm nay là “Thử thách Kahoot của các Mô hình ngôn ngữ lớn” với sự tham gia của con người và các LLM hiện có trên thị trường. Đó là chatbot Kiki dựa trên LLM của Zalo AI, GPT-4, GPT-3.5 (OpenAI), QWen (Alibaba), LLaMA (Meta), và một mô hình LLM khác của Việt Nam vừa được ra mắt gần đây. Tham gia thử thách, các LLM phải vượt qua 20 câu hỏi trắc nghiệm do Tinhte.vn đưa ra thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như đời sống – xã hội, khoa học thường thức, văn học, lịch sử, địa lý và tiếng Anh… trong thời gian chỉ 10 giây/câu hỏi.

Kết quả trung bình các LLM đã trả lời đúng 8/20 câu hỏi. Trong đó, nhiều câu có độ thử thách cao, mà một người bình thường khó có thể trả lời chính xác chỉ trong vòng 10 giây. Kết thúc trò chơi, vị trí dẫn đầu thuộc về quản trị viên Tinhte.vn. Riêng Kiki xếp hạng 3 chung cuộc, chỉ sau một mô hình LLM là GPT-4 của OpenAI và quản trị viên Tinhte.vn .

“Các mô hình AI rất tuyệt vời, nhưng vẫn còn khoảng cách lớn để phát triển về cả ngôn ngữ và nội dung”, anh Cuhiep Trần – Admin Tinhte.vn nhận định.

Kiki đứng thứ ba chung cuộc, chỉ xếp sau một mô hình ngôn ngữ lớn là GPT-4

Phiên bản Kiki tham gia thử thách Kahoot được phát triển trên mô hình LLM của Zalo AI. Mô hình dựa theo kiến trúc transformer, được huấn luyện bằng các kỹ thuật như Flash Attention và Llama với dữ liệu hướng dẫn chất lượng cao. Mô hình của Zalo AI đang hướng đến mục tiêu xử lý đa tác vụ, như: dịch văn bản, sáng tạo và viết nội dung, trích xuất thông tin trong văn bản và trả lời câu hỏi… Trước đó, LLM này cũng đã từng được thử nghiệm để tạo ra hàng triệu bài thơ nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Hiện Zalo đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của mình trên nhiều kích cỡ mô hình khác nhau, từ 1B đến 30B tham số. Phiên bản chatbot Kiki được trình diễn tại Zalo AI Summit được huấn luyện trên mô hình 7B tham số. Trong tương lai, Zalo sẽ tiếp tục cải tiến mô hình của mình trước khi ra mắt người dùng và cung cấp nền tảng cho các ứng dụng hữu ích như chatbot, chăm sóc khách hàng, trình sáng tạo nội dung…

Trong một đánh giá khác thực hiện trên VMLU – bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt cho các mô hình ngôn ngữ lớn, được hợp tác phát triển bởi Zalo AI và Viện Khoa học Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), cho thấy mô hình của Zalo xếp thứ hai, chỉ sau GPT-4 trong hầu hết mục đánh giá. Đây là một kết quả đáng khích lệ với một mô hình có thời gian huấn luyện không lâu, cho thấy tiềm năng phát triển và bắt kịp thế giới của ngành AI Việt Nam.

Diễn đàn AI với hơn 400 kỹ sư lập trình viên tham dự

Zalo AI Summit 2023 có chủ đề “In the Era of generative AI – Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tạo sinh”. Diễn giả đồng hành cùng sự kiện năm nay là chuyên gia tại các tập đoàn công nghệ và các đơn vị nghiên cứu AI hàng đầu trên thế giới, như NVIDIA, Đại học Warwick (Anh Quốc), Viện JAIST (Nhật Bản).

Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc công nghệ Zalo Group, người chủ trì Zalo AI Summit 2023, chia sẻ: “Thông qua diễn đàn thường niên AI Summit, Zalo muốn mang đến chia sẻ hữu ích về xu hướng ngành và trình diễn những sản phẩm mới nhất. Chúng tôi hy vọng sự kiện sẽ truyền thêm động lực cho cộng đồng và góp phần thúc đẩy trí tuệ nhân tạo Việt Nam bắt kịp với trình độ chung của thế giới.”

Tại sự kiện, các diễn giả đã cập nhật về những bước tiến mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, đặc biệt là về mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cả trong và ngoài nước.

PGS Trần Thanh Long của Đại học Warwick (Anh)

  • Trong phần chia sẻ đầu tiên, PGS Trần Thanh Long – Phó Trưởng khoa và Giám đốc nghiên cứu, khoa Khoa học máy tính tại ĐH Warwick (Anh), đã đặt câu hỏi liệu các LLM có phải là tương lai của AI hay không? PGS cũng đưa ra dẫn chứng về các ứng dụng thực tế lẫn thách thức tiềm ẩn của việc áp dụng AI trong nhiều mặt của đời sống.
  • TS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Khoa học, và ông Khang Mạnh Tử đến từ Bộ phận vận hành hạ tầng của Zalo AI, cũng đã chia sẻ những thách thức về nguồn dữ liệu chất lượng và cơ sở hạ tầng phần cứng khi xây dựng LLM. Đồng thời, hai diễn giả cũng chia sẻ về những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư Zalo AI để xây dựng LLM dành riêng cho người Việt.
  • Sự kiện cũng đã kết nối với chia sẻ của TS Ettikan K Karuppiah – Giám đốc Công nghệ, NVIDIA, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, về những dự đoán thú vị của ông về những mô hình generative AI sẽ “lên ngôi” trong thời gian tới, đặc biệt là mô hình ngôn ngữ thị giác (Visual Language Model – VLM).
  • Đặc biệt, trong phần trình bày cuối cùng, GS Nguyễn Lê Minh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Interpretable AI ở Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), và TS Châu Thành Đức – Trưởng bộ phận nghiên cứu Zalo AI Lab,đã cùng trình bày về tính cấp thiết của việc xây dựng một tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt chung cho gần 16.000 LLM hiện nay. Đồng thời hai chuyên gia cũng chia sẻ về tính hữu ích của Bộ tiêu chuẩn đánh giá VMLU.

Sự kiện thu hút hơn 400 k sư AI tham dự.

Trao giải cuộc thi Zalo AI Challenge 2023

Điểm nhấn của sự kiện Zalo AI Summit năm nay còn là phần công bố và trao giải cho các đội xuất sắc của cuộc thi Zalo AI Challenge 2023. Cuộc thi đã diễn ra gần 1 tháng qua với sự tham gia của hơn 1.000 đội thi, giải quyết 3 bộ đề thử thách: Elementary Maths Solving – yêu cầu xây dựng mô hình tự giải toán, Advertising Banner Generation – thiết kế hình ảnh, và Background Music Generation – sáng tác nhạc.

  • Ba đội Quán quân tại ba bộ đề thi tương ứng gồm: đội NguyenLe (bộ đề Elementary Maths Solving); đội T-Sharp (bộ đề Advertising Banner Generation ); và đội Berlin (bộ đề Background Music Generation). Phần thưởng dành cho đội Quán quân gồm 3.500 USD tiền mặt; bộ quà tặng từ Intel bao gồm 1 bộ công cụ Intel NUC với bộ xử lý Intel Core  thế hệ thứ 11 và 1 máy ảnh cảm biến độ sâu Intel RealSense D415, cũng như sở hữu thêm 1 card đồ họa Leadtek NVIDIA RTX A4500 20GB từ nhà tài trợ Leadtek.
  • Ba đội giành giải Á quân tương ứng gồm: đội 4F, đội Invisible và đội AQN. Giải thưởng dành cho các đội Á Quân gồm 1.500 USD tiền mặt và bộ quà tặng từ Intel như các đội Quán quân.
  • Ngoài ra, Top 5 chung cuộc tại 3 bộ đề thi cũng nhận được quà từ nhà tài trợ Intel, mỗi đội gồm 1 bộ công cụ Intel NUC với bộ xử lý Intel® Core thế hệ thứ 11 và 1 máy ảnh cảm biến độ sâu Intel RealSense D415.

Trao giải cho các đội Quán quân của Zalo AI Challenge 2023

Trong bối cảnh “cung không đủ cầu” của nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam hiện nay, với cuộc thi AI Challenge, Zalo chia sẻ họ hy vọng có thể góp truyền cảm hứng và thu hút thêm nhân tài cho lĩnh vực này trong tương lai.

Zalo AI Summit là diễn đàn trí tuệ nhân tạo thường niên được Zalo tổ chức lần đầu vào năm 2017. Đây là nơi kết nối kỹ sư AI Việt với các chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới, và tạo cơ hội thảo luận chuyên sâu nhằm giải quyết các bài toán thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của người Việt bằng AI.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.