Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Hơn 200.000 người dân sử dụng Zalo mini app “Đồng Nai Smart” sau 2 tháng ra mắt

Sau 2 tháng triển khai, Zalo mini app “Đồng Nai Smart” đã có hơn 200.000 người dân truy cập sử dụng. Trong đó, có đến 141.120 người dùng trên 45 tuổi. Con số ấn tượng này chứng tỏ đây là mô hình dễ sử dụng với mọi người dùng, kể cả người lớn không rành về công nghệ.

Bắt đầu phát triển trên Zalo từ cuối tháng 7-2023, chỉ sau thời gian ngắn, tiện ích chính quyền số dành cho người dân Đồng Nai đã hoàn thiện. Đầu tháng 10-2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai chính thức ra mắt mini app “Đồng Nai Smart”.

Chỉ sau 2 tháng, “Đồng Nai Smart” trên Zalo đã phát huy hiệu quả, giúp người dân tiết kiệm thời gian thực hiện và hoàn thiện các thủ tục hành chính.

Các bước truy cập và sử dụng Zalo mini app “Đồng Nai Smart”

Người dân có thể sử dụng Zalo mini app “Đồng Nai Smart” để quét mã QR; liên hệ đường dây nóng (được liên kết đến toàn bộ các đường dây nóng của tỉnh và Trung ương), giúp người dân nhanh chóng được hỗ trợ kịp thời khi gặp các sự cố khẩn cấp.

Mini app “Đồng Nai Smart” còn có chức năng liên kết trực tiếp với Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của tỉnh. Hiện, hơn 1.500 thủ tục hành chính đã được cập nhật trên hệ thống, giúp người dân tìm và thực hiện theo hướng dẫn một cách nhanh chóng, chính xác.

Với tính năng “Phản ánh, kiến nghị” được liên kết trực tiếp đến Tổng đài 1022, các ý kiến của người dân đều được các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý công khai. Ngoài ra, người dân còn có thể sử dụng Zalo mini app “Đồng Nai Smart” để tra cứu lộ trình xe buýt ở tính năng “Busmap Đồng Nai”; theo dõi tin nóng mới nhất từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai; xem truyền hình trực tuyến từ chức năng liên kết Truyền hình Đồng Nai.

Tính đến hiện tại, ứng dụng mini này có hơn 200.000 người truy cập sử dụng. Ngoài ra, mini app trên Zalo còn ghi nhận số người dùng lớn tuổi lên đến 140.120 người (chiếm 70% tổng số người dùng). Điều này rất có ý nghĩa khi việc chuyển đổi số đã thật sự đến được với các đối tượng yếu thế về công nghệ.

Người dân phấn khởi khi sử dụng tiện ích được chính quyền xây dựng trên nền tảng Zalo. (Ảnh: Ngọc Mỹ. Zalo cung cấp).

Chị Lê Thị Hằng, ngụ huyện Xuân Lộc, cho biết chị có ý định làm hộ chiếu từ lâu. Tuy nhiên, do tính chất công việc không sắp xếp nghỉ được, gia đình ở xa trung tâm thành phố nên sau nhiều năm, chị chưa làm được hộ chiếu.

Đầu tháng 10-2023, biết thông tin mini app Đồng Nai Smart ra mắt và có thể làm hồ sơ trực tuyến, chị thử gửi hồ sơ làm hộ chiếu online. Chỉ 15 phút sau khi gửi hồ sơ, chị đã nhận thông báo từ hệ thống là hồ sơ được tiếp nhận và chờ xử lý.

Chị Lê Thị Hằng cho biết người dân chỉ cần truy cập vào Zalo, tìm kiếm ứng dụng “Đồng Nai Smart”; sau đó, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và tải giấy tờ theo hướng dẫn. Khi nộp xong dựa vào mã số hồ sơ để tra cứu xem hồ sơ của mình được xử lý tới đâu, ngày nào có kết quả.

Những thao tác trên mini app Zalo rất đơn giản nhưng đã tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Thay vì trước đây, người dân phải nghỉ làm, đến trụ sở hành chính Nhà nước để làm việc trực tiếp, nay chỉ cần ngồi ở nhà và thực hiện thao tác trên điện thoại là có thể hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính của mình, chị Lê Thị Hằng hào hứng chia sẻ.

Nhiều tính năng gắn liền với đời sống của người dân được tỉnh Đồng Nai xây dựng trên Zalo mini app “Đồng Nai Smart”. (Ảnh: Ngọc Mỹ. Zalo cung cấp).

Tương tự, anh Phạm Văn Phúc, ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, chia sẻ: do không biết hồ sơ, thủ tục cần thiết khi đổi Giấy phép lái xe, anh gửi ý kiến thắc mắc lên mini app “Đồng Nai Smart”. Ngay lập tức, anh được hướng dẫn rất cụ thể về những hồ sơ, thủ tục cần thiết. Điều này giúp anh có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi đăng ký cấp đổi, tránh mất thời gian do quên hoặc thiếu giấy tờ.

Ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai, cho biết Zalo mini app “Đồng Nai Smart” được tạo ra nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.

Với lượng người dùng đông đảo trên Zalo, khi truy cập vào mini app “Đồng Nai Smart”, người dân được sử dụng tiện ích mà không cần đăng nhập. Đây là ưu thế lớn mà tỉnh Đồng Nai tận dụng từ nền tảng Zalo, giúp người dân lược gọn đi thao tác tải ứng dụng, tạo tài khoản và đăng nhập phức tạp thường thấy ở ứng dụng riêng lẻ bên ngoài.

Một ưu điểm nữa của mini app “Đồng Nai Smart” đó là dễ sử dụng. Chỉ cần có tài khoản Zalo được xác thực là người dân đều dễ dàng sử dụng mini app này. Nói cách khác, gần như người dân ở mọi độ tuổi muốn dùng dịch vụ công trực tuyến đều có thể sử dụng mini app “Đồng Nai Smart” trên Zalo.

Zalo mini app là những “chương trình nhỏ” chạy bên trong nền tảng Zalo. Đây hiện đang là mô hình chuyển đổi số giúp nhiều cơ quan nhà nước cấp bộ và địa phương sử dụng để đa dạng hóa phương thức tiếp cận với người dân. Năm 2023, cả nước có 12 tỉnh thành đã xây dựng mini app hành chính công trên nền tảng Zalo, gồm Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Bắc Kạn, Đắk Lắk, Lào Cai, Bình Định, Quảng Nam, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre. Từ đó giúp người dân ở mọi độ tuổi, ngành nghề đều tiếp cận dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc mọi nơi.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.