Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Ứng dụng DrAid, khi AI đồng hành cùng bác sĩ chữa bệnh

Phần lớn bệnh nhân do sợ đông phải đi xếp sổ và lấy số từ 4 – 5 giờ sáng để có thể được thăm khám. Đây không chỉ là thực trạng lâu nay của các bệnh viện tuyến đầu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Minh Trí, công tác tại khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Trung ương Huế, vào những ngày cao điểm nhất, bệnh viện này ghi nhận gần 5.000 – 6.000 lượt bệnh nhân tới thăm khám, điều trị và yêu cầu tư vấn.

Tuy nhiên, sự “kín mít” do nhu cầu đau ốm cần được khám chữa và sự “quá tải” của các bác sĩ và đội ngũ y tế tại đây đang phần nào giảm tải, kể từ khi Bệnh viện Trung ương Huế đưa ứng dụng DrAid vào quy trình làm việc. Đây là nền tảng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ các bác sĩ trong khâu chẩn đoán hình ảnh, đóng vai trò như một trợ lý chuyên môn thứ hai.

Bác sĩ Trí cho biết, với dòng giải pháp đang được áp dụng để sàng lọc và phát hiện ung thư gan là DrAid CT Ung thư Gan, anh cảm thấy việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác cận lâm sàng giúp tăng tính chính xác cho các nhận định phát hiện và khoanh vùng khối u. Bác sĩ cũng chia sẻ thêm: “DrAid không chỉ giảm tải nguồn lực và chi phí cho bệnh viện, mà tôi có nhiều thời gian hơn để tương tác với bệnh nhân, tự tin hơn khi đọc những ca ảnh khó.”

Những khả năng vượt trội của DrAid

DrAid, do VinBrain thuộc Tập đoàn Vingroup phát triển, là nền tảng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ các bác sĩ tầm soát tổng thể X-quang ngực, CT bụng; Chẩn đoán điều trị ung thư, Sàng lọc các bệnh thế kỷ như lao phổi, tan máu bẩm sinh… và Quản lý bệnh viện.

DrAid giúp nâng cao hiệu suất của quy trình Chẩn đoán hình ảnh bằng việc ưu tiên phân luồng các ca bình thường và bất thường, từ đó tiết kiệm 30% thời gian đọc ảnh cho các bác sĩ. Hiện nay, DrAid được đưa vào sử dụng hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trong 3 lĩnh vực chính.

Thứ nhất là tầm soát tổng thể X-quang ngực và bụng với khả năng đưa ra kết quả chính xác đến 95%.

Thứ hai là chẩn đoán ung thư gan, ung thư phổi và ung thư trực tràng. Trong bối cảnh Việt Nam là vùng dịch tễ bệnh gan với 20 triệu người mắc viêm gan B và C, khoảng 8 triệu người hiện đang xơ gan, viêm gan hay ung thư gan thì việc phát hiện ung thư sớm thông qua ảnh chụp y tế là rất quan trọng. Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Hồ Hữu Thiện, Bệnh viện Trung ương Huế, nhận định: “Hiện tại do trình độ của các bác sĩ X-quang trong nước mình chưa đồng đều, người ta sợ có thể bỏ sót hoặc có thể đọc quá. Ví dụ, chưa phải là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) mà người ta vẫn cho đó là HCC, thì sẽ làm cho điều trị bị trật.”

So với mắt thường, DrAid có khả năng phát hiện được các khối ung thư gan nhỏ đến 5mm, là những giai đoạn đầu của bênh, từ đó bệnh nhân có nhiều cơ hội điều trị triệt căn hơn.

Thứ ba là tầm soát các bệnh thế kỷ như X-quang lao phổi, tan máu bẩm sinh và COVID-19. Ngoài ra, dòng DrAid Enterprise Data Solution còn hỗ trợ cho các bệnh viện quản trị dữ liệu, phân tích hồ sơ y tế, cũng như tự động truy xuất các báo cáo y tế thông minh. DrAid thúc đẩy khả năng tương tác và hợp lý hóa quy trình thăm khám và vận hành, từ đó góp phần hỗ trợ các bệnh viện trong quá trình chuyển đổi sang mô hình chăm sóc chính xác.

Ông Trương Quốc Hùng, CEO VinBrain, cho biết: “Giá trị cốt lõi của việc chuyển đổi số y tế toàn diện nằm ở việc biến dữ liệu thô thành kiến thức hữu ích.”

DrAid mang lại lợi ích cho không chỉ riêng Bệnh viện Trung ương Huế, mà còn đang áp dụng tại nhiều cơ sở y tế khác trên cả nước. Ứng dụng hiện đang được sử dụng bởi gần 2.000 bác sĩ tại hơn 100 bệnh viện trên toàn Việt Nam, trong đó có thể kể đến Bệnh viện 108, Bệnh viên 199, Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Bệnh viện Đại học Y – Dược TP.HCM,… Đến thời điểm hiện tại, DrAid đã chứng minh hiệu suất vượt trội khi góp phần tiết kiệm 80-85% thời gian sàng lọc ban đầu, giảm thời gian đọc ca bệnh như ung thư gan từ 30 phút 1 ca xuống chỉ còn 5 phút 1 ca.

Trí tuệ nhân tạo – cuộc đại cách mạng trong ngành y tế

Bằng việc ứng dụng công nghệ đám mây Azure và hạ tầng trí tuệ nhân tạo Azure OpenAI của Microsoft, DrAid là minh chứng thực tiễn cho việc khai thác đúng sức mạnh và tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nền tảng DrAid hoạt động dựa trên hệ thống dữ liệu hồ sơ y tế (EMR), ứng dụng công nghệ AI của Microsoft, bao gồm trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) và ChatGPT4.  DrAid Copilot, được xem là “ChatGPT cho Y tế”, đảm nhiệm vai trò như một trợ lý ảo thông minh, hỗ trợ các bác sĩ trong các luồng công việc chẩn đoán, điều trị cũng như quản lý hồ sơ y tế bệnh nhân hàng ngày.

DrAid đã được công nhận đạt chuẩn FDA Hoa Kỳ. Đây cũng là sản phẩm AI cho Chẩn đoán X-quang đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á sở hữu tấm vé quan trọng này, đưa Việt Nam lọt Top 6 quốc gia có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc, Microsoft Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi VinBrain đã tin tưởng và lựa chọn Azure AI làm nền tảng phát triển cho DrAid, một nền tảng trí tuệ nhân tạo đột phá hỗ trợ Chẩn đoán hình ảnh và quản lý y tế. Bằng việc đặt các bác sĩ và bệnh nhân làm trung tâm của mọi sự sáng tạo, chúng tôi tin rằng AI có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giúp các bác sĩ quản lý hồ sơ, phân tích, chẩn đoán hình ảnh một cách chính xác, từ đó giúp họ có nhiều thời gian hơn để thăm khám và tương tác với bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ ngành Y.”

Ngoài DrAid, VinBrain cũng ứng dụng công nghệ đám mây Azure và công nghệ trí tuệ nhân tạo Azure OpenAI và AI tạo sinh cho nhiều sản phẩm các trong lĩnh vực gán nhãn y tế như AIScaler hay Trợ lý sức khoẻ tinh thần SenMe,…

H.N.W.

Nguồn do Microsoft cung cấp.