Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Zalo tiếp tục là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Việt Nam năm 2023 trên App Store

Zalo tiếp tục có mặt trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí phổ biến nhất năm 2023 do App Store, kho ứng dụng cho thiết bị iOS, công bố. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, ứng dụng Zalo được “xướng tên” trong danh sách của “nhà Táo” Apple, góp phần ghi nhận những đóng góp tích cực của sản phẩm công nghệ Việt đối với đời sống của người Việt Nam.

Bảng xếp hạng App Store là hoạt động thường niên của Apple được công bố nhằm ghi nhận những ứng dụng và trò chơi phổ biến nhất theo từng quốc gia và khu vực, dựa trên các tiêu chí như lượt tải, chất lượng, công nghệ, thiết kế, tác động tích cực đến văn hóa, cộng đồng.

Theo App Store, Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên cả iPhone và iPad. Nếu chỉ tính riêng mảng nhắn tin trực tuyến, Zalo đang là ứng dụng được ưa chuộng và có số lượng người dùng vượt trội nhất ở Việt Nam, so với các ứng dụng ngoại khác được nhắc đến như Facebook Messenger và Telegram.

Vị trí vững chắc của Zalo trên bảng xếp hạng App Store liên tiếp trong các năm vừa qua đến từ nỗ lực trong việc liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Chính thức ra mắt người dùng từ năm 2012, Zalo đã trải qua hơn một thập kỷ phát triển và gắn bó sâu sắc với đời sống của hàng chục triệu người dân Việt Nam. Hiện nay,nền tảng Zalo ghi nhận có đến hơn76 triệu người dùng thường xuyên, với hơn 2 tỷ tin nhắn trao đổi mỗi ngày. Để đáp ứng nhu cầu liên lạc không ngừng tăng của gần 80% dân số Việt Nam, Zalo đã tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những trải nghiệm mới hấp dẫn, đồng thời liên tục tối ưu hóa các tính năng mang lại trải nghiệm tối ưu nhất có thể được cho người dùng.

Tiêu biểu như vào các dịp lễ hội hoặc ngày kỷ niệm quan trọng, Zalo liên tục tung ra nhiều hoạt động “in-app” hấp dẫn có tích hợp trí tuệ nhân tạo như: ứng dụng AI để làm thơ, tạo ảnh AI Avatar, viết thiệp với thông điệp yêu thương. Ngoài ra, ứng dụng này cũng liên tục cập nhật các bộ sticker bắt mắt, thu hút giới trẻ nhân các dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3, hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Tết Nguyên đán…

Bên cạnh đó, khả năng bảo mật riêng tư cũng được Zalo ưu tiên nâng cấp. Trong thời gian qua, nền tảng này đã liên tục cải tiến tính năng mã hóa đầu cuối E2EE, nhằm bảo đảm các cuộc trò chuyện của người dùng được bảo mật tối ưu nhất. Khi nâng cấp tính năng E2EE cho cuộc trò chuyện, tin nhắn của người dùng sẽ được mã hóa trước khi gửi và sẽ ở dạng mã hóa trong toàn bộ quá trình gửi và nhận. Ngoài thiết bị của người gửi và nhận, tin nhắn sẽ không thể được giải mã trên thiết bị nào khác. Điều này giúp tin nhắn của người dùng trên Zalo được bảo mật hơn so với công nghệ mã hóa tin nhắn hiện tại. Trong lần cập nhật gần nhất, E2EE của Zalo đã bỏ icon hình ổ khóa trên giao diện chat và cải thiện tình trạng lỗi để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.

Tính bảo mật trong các nhóm trò chuyện cũng được Zalo quan tâm và tối ưu hóa. Mới đây nhất, Zalo đã giới thiệu tính năng “Trò chuyện cộng đồng” – một phiên bản nâng cấp của tính năng trò chuyện nhómvới nhiều tối ưu giúp bảo vệ tính riêng tư của người dùng khi tham gia nhóm. Cụ thể, các nhóm có từ 101 – 1.000 thành viên sẽ được cập nhật tính năng này. Theo đó, nhiều tính năng riêng tư cũng sẽ được áp dụng như: không hiện trạng thái “đang nhắn tin” hay “đã xem”; chỉ có trưởng và phó nhóm mới được giới hạn quyền xem danh sách thành viên.

Tính năng trò chuyện cộng đồng thêm quyền riêng tư cho người dùng trong các nhóm chat.

Bên cạnh các nhu cầu liên lạc và kết nối giữa người thân, bạn bè với nhau, Zalo còn là kênh cung cấp nhiều tiện ích hữu ích cho người dân. Tính đến tháng 12-2023, có đến 15.349 tài khoản chính thức Zalo OA (Zalo Official Account) được tạo bởi các cơ quan Nhà nước và dịch vụ tiện ích công, thu hút đến 57 triệu lượt quan tâm của người dân, cùng 1,6 tỷ lượt tương tác. Việc hỗ trợ cơ quan nhà nước mở tài khoản Zalo OA giúp việc tương tác trực tiếp và cung cấp dịch vụ công cho người dân diễn ra một cách nhanh chóng.

Trong năm 2023, Zalo cũng đẩy mạnh giải pháp mini app để đồng hành cùng 12 tỉnh thành trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Theo thống kê, trung bình có đến hơn 78% người dùng Zalo mini app các tỉnh thành là người trên 45 tuổi. Giải pháp này của Zalo chứng tỏ là công cụ hữu hiệu giúp chính quyền địa phương tiếp cận đối tượng người lớn tuổi không thông thạo công nghệ thông tin.

Ngoài ra,trong mùa mưa bão vừa qua, Zalo cũng đồng hành liên tục cùng người dân thông qua Zalo SOS, tính năng cho phép gửi thông điệp kêu cứu và nhận được sự giúp đỡ khẩn cấp. Ước tính riêng năm 2023, tính năng này của Zalo đã giúp hơn 1 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.

Tính năng Zalo SOS được triển khai để giúp người dân vùng bão lũ

Với những tính năng hữu ích như Zalo OA, Mini App và Zalo SOS…, Zalo đang tạo ra những tác động tích cực đối với đời sống – xã hội và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam diễn ra mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả hơn.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.