Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Đôi điều về chuyện tôn kính các di vật thiêng liêng

Tò mò thôi. A Phủ tìm trên Internet về “xá lợi tóc của Đức Phật” ở Myanmar và thấy toàn là những hình ảnh “xá lợi tóc” đó được Phật tử Myanmar bảo quản, tôn kính rất nghiêm trang và nghiêm ngặt. Nó khác một trời một vực với “hình ảnh” được gọi là “tóc Phật” được bày trần trụi và cho ngoe nguẩy một cách rất…. à mà thôi. Mà, nói thiệt lòng, A Phủ không thể chấp nhận việc trưng bày một “bảo vật tôn giáo” theo cách trần tục “Sơn Đông mãi võ” đâu.

Thiệt ra, không chỉ về mặt tôn giáo, chỉ cần một di chỉ có tuổi thọ hơn 2.000 năm đã là cực kỳ quý hiếm luôn được bảo quản cẩn trọng và nghiêm ngặt.

Như hình bảo tháp lưu giữ xá lợi tóc Phật tại Chùa Botataung Paya ở Yangon (Myanmar).

Bảo tháp lưu giữ xá lợi tóc Phật tại Chùa Botataung Paya ở Yangon (Myanmar). (Ảnh: Internet. Thanks.)

Một tảng đá bằng vàng được đặt trên một sợi tóc của Đức Phật ở Chùa Kyaiktiyo Pagoda ở Myanmar. Và phụ nữ bị cấm vào khu vực thờ phụng thiêng liêng này.

Tảng đá bằng vàng được đặt trên một sợi tóc của Đức Phật ở Chùa Kyaiktiyo Pagoda ở Myanmar. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Theo Wikipedia, truyền thuyết kể rằng: Đức Phật từng ban tám sợi tóc của Ngài cho hai thương gia Myanmar (trước đây gọi là Miến Điện, Burma) đã đến chiêm bái Ngài và hướng dẫn họ cách xây dựng một bảo tháp để cất giữ những xá lợi tóc này. Các thương gia này sau đó đã dâng tám sợi tóc Phật cho vua Okkalapa của Dagon (xưa là một làng đánh cá nhỏ, nay nằm ngay phía bắc trung tâm Yangon. Vị vua này đã cất giữ những sợi tóc Phật đó cùng với một số xá lợi của ba vị Phật trước đó (Kakusandha, Konāgamana và Kassapa) trong một bảo tháp trên đồi Singuttara ở Myanmar ngày nay

Bất luận thế nào, cái gì thuộc về Đức Phật đều là thiêng liêng, cần phải tôn kính, bảo vệ. Kẻ nào lợi dụng, báng bổ các thứ đó là oan khiên của người đó. Phần mình, dù không phải là một Phật tử, A Phủ không hề dám xúc phạm với ý nghĩ: chỉ được bình phẩm hành vi của kẻ báng bổ chớ không được phép lấy “di vật thiêng liêng” ra để comment “ngoe nguẩy”.

Chỉ e rằng bi giờ các Đấng Tôn kính đang hoang mang không biết tới đây sẽ tới cái thứ gì của mình bị cho “ngoe nguẩy” trước bá tánh.

A.P.