Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Phát triển ứng dụng AI Việt trên nền tảng AI quốc tế

Trong năm 2023, sau khi ứng dụng ChatGPT của nhà OpenAI (Mỹ) chính thức ra mắt, chúng ta đã được chứng kiến sự bùng nổ của vô số ứng dụng AI do người Việt phát triển. Chúng được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, và phần lớn đã được đánh giá là hữu dụng.

Vào những ngày cuối năm 2023, Microsoft Việt Nam đã chia sẻ về một ứng dụng AI Việt đã được Công ty Việt VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát triện dụa trên những nền tảng và công cụ AI của Microsoft.

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Đó là DrAid, nền tảng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ các bác sĩ trong khâu chẩn đoán hình ảnh, đóng vai trò như một trợ lý chuyên môn thứ hai. Ứng dụng AI y tế này đã được sự dụng bởi gần 2.000 bác sĩ tại hơn 100 bệnh viện lớn như Ứng dụng hiện đang được sử dụng bởi gần 2.000 bác sĩ tại hơn 100 bệnh viện trên toàn Việt Nam, trong đó có thể kể đến Bệnh viện 108, Bệnh viên 199, Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Bệnh viện Đại học Y – Dược TP.HCM,… Đến thời điểm hiện tại, DrAid đã chứng minh hiệu suất vượt trội khi góp phần tiết kiệm 80-85% thời gian sàng lọc ban đầu, giảm thời gian đọc ca bệnh như ung thư gan từ 30 phút 1 ca xuống chỉ còn 5 phút 1 ca.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Minh Trí, công tác tại khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Trung ương Huế, với dòng giải pháp đang được áp dụng để sàng lọc và phát hiện ung thư gan là DrAid CT Ung thư Gan, anh cảm thấy việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác cận lâm sàng giúp tăng tính chính xác cho các nhận định phát hiện và khoanh vùng khối u. Bác sĩ Trí cũng chia sẻ thêm: “DrAid không chỉ giảm tải nguồn lực và chi phí cho bệnh viện, mà tôi có nhiều thời gian hơn để tương tác với bệnh nhân, tự tin hơn khi đọc những ca ảnh khó.”

DrAid là nền tảng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ các bác sĩ tầm soát tổng thể X-quang ngực, CT bụng; Chẩn đoán điều trị ung thư, Sàng lọc các bệnh thế kỷ như lao phổi, tan máu bẩm sinh… và Quản lý bệnh viện. DrAid giúp nâng cao hiệu suất của quy trình Chẩn đoán hình ảnh bằng việc ưu tiên phân luồng các ca bình thường và bất thường, từ đó tiết kiệm 30% thời gian đọc ảnh cho các bác sĩ. Hiện nay, DrAid được đưa vào sử dụng hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trong 3 lĩnh vực chính.

Ông Trương Quốc Hùng, CEO VinBrain, cho biết: “Giá trị cốt lõi của việc chuyển đổi số y tế toàn diện nằm ở việc biến dữ liệu thô thành kiến thức hữu ích.”

Bằng việc ứng dụng công nghệ đám mây Azure và hạ tầng trí tuệ nhân tạo Azure OpenAI của Microsoft, DrAid là minh chứng thực tiễn cho việc khai thác đúng sức mạnh và tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

DrAid nằm trong xu hướng phát triển ứng dụng AI trên toàn cầu là dựa trên nền tảng AI của những “ông lớn công nghệ”. Đó là một cách làm thông minh vừa giảm tải công việc và thời gian, vừa dễ hội nhập quốc tế. Giống như dựa trên cái nền và các công cụ có sẵn, người ta có thể vận dụng trí sáng tạo, nhu cầu thực tế và thế mạnh đặc thù của mình để xây dựng nên những công trình riêng hữu dụng. Chẳng hạn ở đây, các nhà phát triển ứng dụng chỉ cần dồn tâm sức và khả năng cho việc xây dựng các thuật toán đầu ra cho người dùng cuối, đặc biệt là tương tích với nhu cầu và môi trường bản địa.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 27-12-2023 và trên báo NLĐ Online.

HOÀI XUÂN