Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Trò chuyện về AI phone quanh chiếc smartphone Samsung Galaxy S24 Series

Hôm rồi, một câu em đồng nghiệp lôi A Phủ ra “thẩm vấn” về “chuyên án” S24 và AI phone. A Phủ thiệt thà cung khai như vầy:

  • Theo suy nghĩ của anh, một chiếc AI Phone đúng nghĩa sẽ như thế nào?

Thật ra, ngay tới bây giờ, định nghĩa chính xác trí tuệ nhân tạo (AI) là gì vẫn còn chưa rõ ràng, còn nhập nhằng. Nhưng ta cứ tạm thời đồng ý với nhau như vầy: AI phone là chiếc điện thoại có thể xử lý được AI ngay trên thiết bị. Cụ thể, nó phải có cả phần cứng AI (ở đây là SoC tích hợp khả năng xử lý AI ngay trên chip) và nền tảng AI (mô hình ngôn ngữ lớn LLM thích ứng, ở đây là AI tạo sinh, generative AI). Tất nhiên, nó phải hoạt động trên nền kết nối Internet để có thể kết hợp giữa AI trên thiết bị (on-device AI) và AI trên đám mây (cloud-based AI).

  • Dựa trên các tính năng vừa được Samsung ra mắt mà hãng gọi là Galaxy AI gồm tìm kiếm hình ảnh bất kỳ bằng cách khoanh tròn, tự động gợi ý nội dung, tóm tắt văn bản hay dịch theo thời gian thực, theo anh, đây có phải là một chiếc AI phone, hay chỉ là một chiếc smartphone có tính năng AI?

Trước hết, ta cần phân biệt điện thoại tích hợp các chức năng được cung cấp sức mạnh bởi AI (AI-powered features) mà từ mấy năm trước đã có với điện thoại có thể xử lý AI, tức AI chạy ngầm như một thành phần cấu thành của thiết bị để hỗ trợ các tính năng của thiết bị. Cũng cần nói rõ, Galaxy AI không phải là công nghệ mà là một hệ thống AI do Samsung phát triển. Nó chạy trên nền tảng máy học (machine learning) Gauss mà Samsung ra mắt hồi tháng 11-2023 được coi như “đối thủ” của ChatGPT. Với những gì Samsung giới thiệu trên dòng Samsung Galaxy S24 Series hiện nay, rõ ràng đây là một loại smartphone mới, không phải chỉ là smartphone có tính năng AI mà còn có thể chạy AI ngay trên thiết bị. Thận trọng hơn, ta coi Samsung Galaxy S24 Series là một AI phone tiên khởi, AI phone đời đầu, bắt đầu cho một kỷ nguyên AI phone và cuộc chạy đua AI phone. Các điều kiện ắt có và đủ của một AI phone theo định nghĩa vào lúc này đều có trên Galaxy S24 Series. Phần cứng thì có SoC Snapdragon 8 Gen 3 được Qualcomm ra mắt hồi tháng 10-2023 với Hexagon NPU nâng cấp được thiết kế cho Gen AI. Phần mềm thì có mô hình Gen AI hợp tác cùng Google. Như vậy không có gì sai khi gọi Galaxy S24 Series là một AI phone với ý nghĩa ngay chính thiết bị có thể xử lý được AI.

Thật ra, nếu nói cho chính xác, chiếc AI phone đầu tiên ra mắt thị trường chính là Pixel 8 của Google (công bố vào tháng 10-2023). Nó có chíp vi xử lý Google Tensor G3 tích hợp máy học (ML) trên thiết bị và Google AI – nền tảng AI của Google giúp đưa AI tạo sinh lên Pixel 8. Và chính Pixel 8 đã khởi động cuộc chạy đua AI tạo sinh trên thiết bị. Tuy nhiên, phạm vi tiếp cận thị trường rộng rãi của dòng Pixel 8 Series hạn chế hơn nên cũng không gây tác động dột phá – điều mà Galaxy S24 Series có được.

  • Anh đánh giá các tính năng này thế nào? Ưu điểm và nhược điểm? Giống và khác gì so với những sản phẩm/phần mềm đã ra mắt trước đó?

Thú thật, với tư cách một người đam mê công nghệ và một nhà báo viết về công nghệ, anh đã bị choáng ngợp trước các tính năng AI trên Galaxy S24 Series. Nó có những tính năng mà một người làm báo và người thích lang thang đó đây như anh khoái lắm. Có những tính năng như tìm kiểm thông tin, dịch thuật, biên tập ảnh,… mà trước đây chỉ mới nhờ vả công nghệ AI thôi thì đã quá đã; còn giờ đây do chính AI xử lý trên thiết bị thì đem lại trải nghiệm vượt trội. Tất nhiên, 2 nhược điểm theo anh là lớn nhất hiện nay của AI phone là giá còn cao (vì cần phần cứng mới và mạnh hơn, cũng như sau này chắc phải trả phí sử dụng AI) và bắt buộc phải có kết nối Internet (có những tính năng có thể xử lý tại chỗ, nhưng có nhiều hạn chế).

Tính năng phiên dịch cuộc gọi trực tiếp (live call) của Galaxy AI.

  • Theo anh, Galaxy S24 có sự khác biệt thế nào trên thị trường nếu nhắc đến AI?

Đó là AI phone tiên khởi, bắt đầu mở ra cuộc đua về AI tạo sinh trên thiết bị mà anh tin rằng sẽ rất tưng bừng máu lửa trong năm 2024 này.

  • Nhận xét khác của anh về những thay đổi của Galaxy S24 mới ra mắt?

Ngoài những tính năng có liên quan tới AI, cá nhân anh thích nhất ở phiên bản S24 Ultra là lần đầu tiên được trang bị màn hình phẳng, thay vì màn hình cong. Thiệt tình là anh khốn khổ vì cái màn hình cong “gọi là thời thượng” từ thời Galaxy Note. Nó đẹp thật, lạ thật, nhưng đầy bất tiện khi sử dụng thực tế và thậm chí hao tiền (dễ bị mẻ, nứt màn hình ở các cạnh cong không gì bảo vệ, anh từng tốn tiền thay màn hình cong tới 2 lần do rơi là bị trọng thương). Để đủ sức xử lý AI, tất cả các phiên bản của dòng Galaxy S24 Ultra và S24+ đều được trang bị đồng loạt RAM tới 12GB. Với Galaxy S24+, lần đầu tiên dòng S Plus được trang bị màn hình độ phân giải QHD+ (1440 x 3088 pixel) như dòng Ultra (trước đây S Plus chỉ hỗ trợ FHD+). Riêng dòng Ultra là thiết bị điện thoại Galaxy đầu tiên sở hữu khung viền titan cứng chắc và nhẹ hơn (so với vật liệu nhôm trước đây). Khả năng camera được nâng cao ngoài việc được tích hợp công nghệ on-device AI mạnh mẽ và ảo diệu hơn, còn có kích thước điểm ảnh lớn hơn 1,6x (tức 60%) so với thế hệ trước.

PHẠM HỒNG PHƯỚC