Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Những xu hướng hàng đầu trên TikTok Việt Nam trước thềm năm mới 2024

Cộng đồng TikTok với nhiều hoạt động mới lạ, hàng loạt xu hướng đặc sắc, và có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ mở ra không gian giải trí sáng tạo, cũng như có cơ hội để cho các nhà sáng tạo nội dung kết nối và xây dựng giá trị cộng đồng trên nền tảng video ngắn này.

TikTok Việt Nam ngày 2-2-2024 đã công bố những xu hướng hàng đầu trên nền tảng trong 2 tháng cuối năm 2023, chào năm mới 2024.

Top 1 Hashtag Challenge ấn tượng

  • #TikTokAwardsVN2023

Chính thức diễn ra vào cuối tháng 11-2023, Giải thưởng thường niên TikTok Awards Việt Nam 2023 không chỉ vinh danh nỗ lực của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung, mà còn tiếp tục lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng, giá trị tích cực và hữu ích cho cộng đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, thông qua hai thử thách mới mẻ “Hành trình sáng tạo của tôi” và “Sáng tạo nội dung xịn, sao không flexing liền,” hashtag #TikTokAwardsVN2023 đã ghi nhận lên tới 19,6 tỷ lượt xem, mở ra không gian sáng tạo nội dung số cởi mở – nơi cộng đồng có thể thỏa sức thể hiện bản thân, và đón nhận sự ủng hộ từ cộng đồng cho những nỗ lực nhỏ để tạo nên bước ngoặt lớn.

Top 3 ca khúc được yêu thích của tháng

  • Từng Quen – Wren Evans & itsnk

Tiếp tục gây bất ngờ với cộng đồng yêu thích âm nhạc, chàng tân binh GenZ Wren Evans một lần nữa gây sốt trên các bảng xếp hạng âm nhạc với ca khúc “Từng Quen”. Cũng là một hit tiêu biểu thuộc album “Loi Choi” vừa ra mắt, “Từng Quen” đã nhanh chóng đạt 223 triệu lượt xem trên TikTok qua các video chứa nhạc nền bài hát.

Pha trộn giữa lối tự sự ngọt ngào, mềm mại cùng gu âm nhạc trẻ trung để thể hiện sự ngại ngùng của chàng trai trẻ chưa đủ dũng khí bày tỏ với người mình yêu, ca khúc đã chinh phục nhiều trái tim trẻ tuổi nhờ nỗi lòng không của riêng ai, đồng thời trở thành bản nhạc thịnh hành để người nghe có thể nhẹ nhàng đung đưa, cũng như đắm chìm trong lối chơi nhạc uyển chuyển của anh chàng.

  • Những Lời Hứa Bỏ Quên – Vũ. & Dear Jane

Sau màn hợp tác Lukas Graham trong “Happy For You”, “Những Lời Hứa Bỏ Quên” đánh dấu sự trở lại của chàng “Hoàng tử Indie” Vũ. với bản ballad ngọt ngào kết hợp cùng ban nhạc Hong Kong Dear Jane. Ghi lại những tâm tư sâu lắng của tuổi trẻ, tác phẩm ra mắt trong thời khắc cuối năm đã trở thành tâm điểm của trào lưu nhìn lại năm 2023 với những kỷ niệm đẹp bên gia đình, bạn bè và những người yêu thương nhất.

Tính tới hết tháng 12-2023, “Những Lời Hứa Bỏ Quên” ghi nhận hơn 92.000 lượt sử dụng làm nhạc nềntrên TikTok và tạo nên nhiều xu hướng mới như trào lưu biến hình, hay loạt bài đăng lưu lại dấu ấn năm qua.

  • Hit Me Up – Binz

Cởi bỏ hình ảnh “bad boy” quen thuộc, Binz trở lại đường đua âm nhạc cuối năm với ca khúc “Hit Me Up” lãng mạn, đậm chất hoài cổ. Mang âm hưởng nhạc soul khiến người nghe muốn nhún nhảy nhịp nhàng theo điệu nhạc, “Hit Me Up” đã có dịp bùng nổ với nhiều xu hướng khác nhau trên nền tảng TikTok, từ những video parody thú vị sử dụng effect “mái tóc Xuân Đan” (tên thật của chàng ca sĩ) cho tới những bản cover đình đám của các giọng hát đỉnh trên TikTok.

Không nằm ngoài dự đoán, ca khúc này cũng nằm trong top những bản nhạc được chia sẻ nhiều nhất trên TikTok trong thời gian qua, với hơn 84.500 lượt chia sẻ.

Top 3 nhà sáng tạo nội dung nổi bật

Từ vai trò sáng tạo nội dung trở thành MC truyền hình, hành trình của Lê Bống với TikTok đã không còn quá xa lạ với cộng đồng người dùng trên nền tảng. Giữ vững thế mạnh của một trong những nhà sáng tạo nội dung tiêu biểu trên TikTok, với hơn 9,5 triệu lượt theo dõi và hơn 153 triệu lượt xem, Lê Bống tiếp tục mang tới nhiều nội dung thú vị trong mùa lễ hội cuối năm.

Giới thiệu nhiều nội dung đa dạng xoay quanh các chủ đề như tổng kết cuối năm, cập nhật những hoạt động đặc biệt nhân dịp cuối năm, cùng các ý tưởng tips & hacks thời trang, du lịch… Lê Bống tiếp tục “đốn” tim người xem với vẻ ngoài xinh xắn, cách dàn dựng nội dung ấn tượng và nhiều hoạt động ý nghĩa thúc đẩy cho văn hóa và du lịch khắp các địa phương thông qua các video trực quan, sinh động và sáng tạo.

Huy Seoul là nhân vật tiếp theo trong bảng xếp hạng nhà sáng tạo nổi bật của TikTok trong hai tháng cuối năm 2023. Được biết đến với 2 series nội dung tiêu biểu “Kỹ năng sống vui” và “Thám tử Sê Lốc Huy,” đội ngũ sáng tạo nội dung của Huy Seoul gây ấn tượng với đông đảo người dùng TikTok nhờ sự đầu tư công phu cho ý tưởng kịch bản cũng như kỹ năng quay dựng. Thu hút người xem trong các series của Huy Seoul còn là câu chuyện về sự nghĩa hiệp, bảo vệ an ninh trật tự cũng như tinh thần nhân văn – tương thân tương ái trong các tình huống đời sống hằng ngày.

Thể hiện chất riêng độc đáo trong nội dung, tài khoản huyseoul_idol hiện ghi nhận gần 116 triệu lượt xem từ hơn 7 triệu lượt theo dõi. Đáng chú ý, lượt theo dõi tài khoản tiếp tục tăng đáng kể, hơn 300.000 lượt trong giai đoạn tháng 11 và 12-2023 vừa qua.

Với 3,9 triệu lượt theo dõi và hơn 166,5 triệu lượt xem, cây hài Lê Dương Bảo Lâm tiếp tục mang tới tiếng cười rộn ràng cho cộng đồng người dùng TikTok mùa cuối năm vừa qua. Không chỉ tiếp tục ghi dấu với những nội dung về gia đình và cập nhật các hoạt động tích cực trong làng giải trí, hai tháng cuối năm còn đánh dấu dự án quà tặng Tết cho bà con cùng nhiều chương trình truyền cảm hứng Tết của nhà sáng tạo nội dung này trên nền tảng TikTok. Chính những nội dung chân chất và không kém phần hài hước này đã giúp nhà sáng tạo nội dung Lê Dương Bảo Lâm tiếp tục giữ vị trí top đầu với lượng người theo dõi liên tục tăng trong hai tháng cuối năm.

Top 3 chiến dịch ấn tượng của tháng

#TriAnThayCo

Nằm trong chương trình thường niên Chia sẻ cùng thầy cô ở góc nhìn và hình thức mới, hashtag #TriAnThayCo đạt gần 150 triệu lượt xem thuộc khuôn khổ hợp tác giữa TikTok, Trung ương Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long.

Diễn ra từ ngày 6 đến 22-11-2023, hàng loạt nội dung gửi gắm lời cảm ơn, tri ân, cảm mến tới các thầy cô giáo trên khắp cả nước đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng thanh thiếu niên trên nền tảng TikTok. Đặc biệt, hơn cả một lời chúc, các hình thức truyền tải nội dung khác biệt, sáng tạo như hát, nhảy, múa, làm thiệp, hay thực hiện thử thách makeup… đã đem đến những màu sắc mới trong cách thể hiện tình cảm và suy nghĩ của giới trẻ, mang lại một mùa tri ân thầy cô nhiều ý nghĩa và niềm vui.

#HelloVietnam

#HelloVietnam – chiến dịch du lịch lớn nhất năm do TikTok Việt Nam khởi xướng dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam – được tái khởi động vào ngày 16-12-2023. Kéo dài trong gần 4 tuần, hashtag của chương trình hiện đã đạt tới con số hơn 1 tỷ lượt xem, và hơn 514.000 lượt đăng tải nội dung.

Với nội dung nhìn lại nhật ký du lịch năm 2023 của các bạn trẻ, cũng như chia sẻ kinh nghiệm cho các điểm đến du lịch tiếp theo trong năm 2024, cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã có dịp hưởng ứng chiến dịch thông qua nhiều chia sẻ hữu ích về điểm đến du lịch địa phương đẹp mắt, quảng bá thêm cho văn hóa du lịch xanh – phát triển du lịch bền vững…

Trong dịp này, nhiều cái tên tiêu biểu của ngành du lịch – nghỉ dưỡng Việt Nam cũng đã góp mặt đồng hành cùng TikTok mang tới nhiều phần quà thú vị cho cộng đồng, như Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử – MGallery, Tập đoàn Sun Group, Primier Village Phú Quốc Resort, New World Phú Quốc Resort…

#FFWS2023

Trong lĩnh vực gaming, Free Fire World Series (#FFWS2023) – giải đấu chuyên nghiệp lớn nhất của Free Fire đã diễn ra hồi tháng 11-2023 tại Thái Lan. Đồng hành và cổ vũ các đội tuyển Việt Nam trong kỳ thi đấu năm nay, #GamingOnTikTok và Free Fire Esports VN (@freefireesportsvn) đã liên tục mang tới những nội dung cập nhật mới nhất về bảng xếp hạng các đội tuyển, bình luận giải đấu, phỏng vấn các thành viên của đội tuyển.

Không ngoài dự báo về khả năng thu hút cộng đồng game thủ theo dõi qua các nền tảng mạng xã hội, hashtag #FFWS2023 của chương trình cũng đã nhanh chóng thu về hơn 11,9 tỷ lượt xem chỉ trong 3 tuần thi đấu.

Vì một môi trường mạng an toàn

TikTok cho biết nền tảng luôn đề cao sự tin tưởng của cộng đồng và nỗ lực để củng cố niềm tin ấy thông qua việc phát triển môi trường trực tuyến an toàn. TikTok đã thiết lập Tiêu chuẩn Cộng đồng với bộ tiêu chuẩn nhằm khuyến khích người dùng sáng tạo những nội dung phù hợp với nền tảng và giúp người xem hiểu rõ những nội dung vi phạm cần được báo cáo. Việc gỡ bỏ những nội dung vi phạm sẽ được đánh giá kỹ lưỡng dựa trên sự kết hợp chặt chẽ giữa chính sách, công nghệ và đội ngũ kiểm duyệt của nền tảng. Theo báo cáo thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng của quý 4-2022 được công bố vào ngày 31-3-2023, tại Việt Nam có hơn 1,7 triệu video đã bị xóa, trong đó tỷ lệ xóa chủ động chiếm 94,9%.

Để củng cố điều này, TikTok không ngừng đầu tư vào việc cải thiện độ chính xác của các hệ thống kiểm duyệt tự động lẫn con người để loại bỏ các nội dung vi phạm trên quy mô lớn và hiệu quả hơn:

  • Công nghệ kiểm duyệt tự động: Các video đăng tải trên TikTok được xem xét bởi công nghệ kiểm duyệt tự động nhằm xác định nội dung vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng dựa trên nhiều tiêu chí bao gồm nội dung, từ khóa, hình ảnh, tiêu đề, mô tả và âm thanh.
  • Đội ngũ kiểm duyệt nội dung: Để đánh giá công bằng và nhất quán, đội ngũ kiểm duyệt sẽ phối hợp cùng hệ thống kiểm duyệt tự động để bổ trợ những điểm còn hạn chế của công nghệ khi xem xét các yếu tố về ngoại cảnh và sắc thái. TikTok có đội ngũ kiểm duyệt là người Việt Nam lên đến con số vài trăm người, làm việc 24/7 để liên tục kiểm duyệt nội dung, và cam kế sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển đội ngũ kiểm duyệt này. TikTok đồng thời cũng bổ sung các khóa đào tạo dành cho đội ngũ kiểm duyệt để tăng cường tính hiệu quả khi thực thi các quy tắc và tiểu chuẩn mới trong thời gian tới.
  • Xem xét các báo cáo từ cộng đồng: TikTok cung cấp các công cụ báo cáo trực tuyến và dễ sử dụng trong ứng dụng giúp người dùng gắn cờ các nội dung hoặc tài khoản được cho là vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng. Hiểu rằng các báo cáo từ người dùng đóng vai trò rất quan trọng, phần lớn nội dung vi phạm đã được TikTok chủ động xác định trước khi có bất kỳ lượt xem nào hoặc báo cáo từ cộng đồng.

Xây dựng những chính sách mạnh mẽ kết hợp với các biện pháp phát hiện và thực thi quyết liệt chính là trọng tâm trong cam kết bảo đảm một môi trường an toàn và thân thiện dành cho tất cả người dùng của nền tảng.

T.P.O.

Nguồn do TikTok cung cấp.