Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Các thể loại cao tốc quá tải ngày 24 Tết Giáp Thìn

Sáng nay, A Phủ hỏi một cậu shipper rằng có về quê ăn Tết không? Cậu ta nói mình quê TP.HCM. A Phủ bèn: “Chúc mừng con không phải lâm trận Xuân vận. Mà Tết ở lại TP còn được hưởng cảnh đường phố thông thoáng hiếm hoi nữa.”

Bữa nay thứ Bảy 24 Tết (tháng Chạp Quý Mão), lưu lượng người từ TP.HCM đổ về các tỉnh tăng vọt. Kẻ được nghỉ Tết sớm, người tranh thủ về quê tặng quà Tết gia đình rồi quay lại TP ăn Tết. Các cao tốc quá tải. Thậm chí có lúc CSGT phải tạm chặn không cho xe vào cao tốc từ hướng TP.HCM.

Còn ảnh này do một cậu em đồng nghiệp có nickname “Nhà báo nhan sắc” chụp khi lâm vào cảnh dòng xe ùn ứ dài 8 km (5km cuối cao tốc Phan Thiết- Vĩnh Hảo và 3km đường dẫn ra Quốc lộ 1) lúc trưa nay.

Ảnh từ FB bạn Nguyễn Đức Hiển. Thanks.

Có lẽ giải bài toán quá tải giao thông như thế này cần phải có siêu máy tính với AI vượt cấp. Chớ AI phổ quát thì bó tay.

A Phủ hỏi ChatGPT 3.5 “làm sao để hết kẹt xe dịp Tết?”. Sau khi liệt kê 8 biện pháp “sách vở” mà hầu như ai cũng đều biết mà biết chỉ cho biết, AI chatbot này chốt hạ: “Nhớ rằng, sự kiên nhẫn và sẵn lòng thích nghi với tình hình giao thông sẽ giúp bạn vượt qua các tắc đường trong dịp Tết một cách dễ dàng hơn.”

A.P.