Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

VIDEO: Lang thang Đường hoa Nguyễn Huệ Saigon Tết Giáp Thìn 2024 (phần 2: Mùng Ba Tết)

Sáng mùng Ba Tết Giáp Thìn 2024 (ngày thứ Hai 12-2-2024), sau khi cúng tiễn ông bà, A Phủ ngồi xe ôm công nghệ trở lại Đường hoa Nguyễn Huệ Saigon trên Phố Đi bộ Nguyễn Huệ ỏ Quận 1 (TP.HCM). Lần trước, đến Đường hoa vào sáng 30 Tết, A Phủ đi từ cổng chình Lưỡng Long Triều Liên từ Bùng binh Bồn Kèn (giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ) trên quảng trường trước trụ sở UBND TP, rồi lang thang cho đến cái đuôi đôi rồng dài 100 mét ở giữa Đường hoa. Lần này, A Phủ vào Đường hoa từ cổng cuối, phía Bến Bạch Đằng bên sông Sài Gòn. Đây cũng là hướng thuận nắng sáng.

Cổng sau này cũng bắt đầu bằng mô hình một con rồng lớn uốn lượn qua lại hai bên tạo những mái vòm. Cũng có một số mô hình rồng nhỏ hơn đặt xuyên suốt.

Đến hẹn lại lên vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, xuyên suốt từ Tết Giáp Thân 2004 đến nay, Đường hoa Nguyễn Huệ lần thứ 21 vào Tết Giáp Thìn 2024 trên Phố Đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với chủ đề “Xuân yêu thương – Tết sum vầy” khai trương lúc 19h ngày 7-2-2024 (28 tháng Chạp năm Quý Mão). Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 mở cửa phục vụ đến 21 giờ ngày 14-2 (mùng 5 Tết).

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 kéo dài suốt tuyến Phố Đi bộ Nguyễn Huệ từ Vòng xoay trước Nhà hát Thành phố và trụ sở UBND TP.HCM đến đường Tôn Đức Thắng (Bến Bạch Đăng bên sông Sài Gòn), được bố cục 3 phân đoạn gồm: Nguồn cội quê hương với cổng chào “Lưỡng Long Triều Liên”, Băng sông vượt biển với đại cảnh “Thuyền Hoa Xuân” và Vươn mình hội nhập với cổng kết “Nhất Đại Thăng Long”.

Chói sáng nhất ở khu cuối Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Gíap Thìn 2024 là khu vực trưng bày những chậu kiểng chưng các cây mạ vàng, dát bạc lấp lánh dưới ánh nắng vàng chói của mùa Xuân phương Nam  Trong đó, điểm nhấn là Cây Bồ Đề Vĩ Đại Cát Tường do các nghệ nhân ở cơ sở Mai Vàng Rồng Việt tạo tác. Cây bồ đề Bồ Đề Vĩ Đại Cát Tường cao 3,6 mét có chu vi tán 3,9 mét; nặng 1.168kg. Toàn bộ cây bồ đề gồm 4.600 chiếc lá, 26 cành chính và 447 cành phụ được tạo tác bằng hợp kim đồng và được mạ bằng vàng 24K.

Nửa sau của Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 là 2 phân đoạn gồm Băng sông vượt biển với đại cảnh “Thuyền Hoa Xuân” và Vươn mình hội nhập với cổng kết “Nhất Đại Thăng Long”. Đại cảnh “Thuyền Hoa Xuân” được tạo dáng một con thuyền rồng với 2 đầu rồng lớn ở 2 đầu thuyền. Thân thuyền được lợp mái là khu trưng bày hoa, đặc biệt là những giỏ hoa lan nhiều màu sắc, trải dài suốt con thuyền.

Đoạn này cũng là nơi có những gian trưng bày của lãnh sự quán 11 nước tại TP.HCM gồm Anh, Ấn Độ, Hà Lan, Hoa Kỳ, Indonesia, Italy, Lào, Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan và Trung Quốc với 11 gian hàng trang trí nghệ thuật tiêu biểu của từng nước.

Con rồng lớn ở cổng cuối Đường hoa.

Tất nhiên, điểm nhấn và nổi bật nhất, thu hút nhất của Đường hoa Nguyễn Huệ Saigon Tết Giáp Thìn 2024 chính là đoạn đầu với cổng chính. Bắt đầu từ hình tượng hai con rồng ở cổng chào “Lưỡng Long Triều Liên” (đôi rồng chầu sen). Mỗi linh vật có 5 đoạn thân uốn lượn dọc hai bên đường hoa dài hơn 100m với cái đuôi nằm ở đoạn giữa đường hoa. Các đoạn thân 2 con rồng từ 2 bên cuộn vòng đan chéo vào nhau tạo thành một mái vòm ấn tượng che suốt thân rồng. Độc đáo là đầu rồng có chu vi 2 mét có thể chuyển động qua lại và phát ra tiếng gầm của loài khủng long. Bộ linh vật rồng này gồm 2 con rồng lớn oai nghi, mấy chú rồng con dễ thương và mấy quả trứng rồng. Hai linh vật rồng được ghép bằng vô số mảng tre đan lát tạo vảy rồng. Theo nhà thiết kế, linh vật rồng này là sự kết hợp các đặc điểm rồng của các thời Lý, Trần, Nguyễn, thể hiện ở các dáng vẻ đầu luôn hướng lên, mũi to, chóp mũi tròn, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm to ở má và trên đầu. Thân uốn lượn hình sin theo hướng bay lên là đặc điểm thường thấy trong hình ảnh rồng thời Lý và Trần, hình dáng đuôi xòe như ngọn lửa là đặc điểm của rồng thời Nguyễn.

Đường hoa năm nay có 99 chủng loại hoa với hơn 90.000 giỏ hoa, theo 3 gam màu chủ đạo là đỏ, cam, và vàng.

Năm nay Giáp Thìn với linh vật là con rồng, con vật đứng đầu trong tứ linh của người Á Đông (Long, Lân, Quy, Phượng), dễ cho các nhà sáng tạo thiết kế bay bổng và hoành tráng. Tết năm sau là Ất Tỵ 2025 cầm tinh con rắn nên khó xoay xở cho đẹp.

Xin mời CLICK ĐÂY để xem video.

A.P.