Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Ngày đôi 14-2-2024: Lễ Tình nhân và Thứ Tư lễ Tro

Bữa nay thứ Tư 14-2-2024 quả là một sự trùng hợp mà những người Công giáo đang yêu nhau phải thể hiện sự kiên cường và lòng hy sinh hãm mình “double lần”.

Ảnh: Internet. Thanks.

14-2 với mọi người là ngày lễ Tình nhân Valentine’s Day. Đây là ngày của các đôi lứa đang yêu nhau, một ngày của màu hồng, mà tình yêu được thể hiện bằng những đóa hoa hồng và những thỏi chocolate, và sau này “biến tướng” với những gói quà. Riêng A Phủ, bữa nay tốn mất 1 ram giấy 500 tờ để in 500 tấm thiệp mừng lễ Tình nhân gởi các “người yêu duy nhất”.

Năm 2024 này, 14-2 lại trùng với ngày Thứ Tư lễ Tro Ash Wednesday của người theo đạo Công giáo. Đây là ngày mở đầu cho mùa Chay Thánh vọng Chúa Phục sinh kéo dài 40 ngày. Theo Giáo luật toàn cầu, Thứ Tư lễ Tro là ngày kiêng thịt và giữ chay. Người từ 14 tuổi trở lên đến cuối đời phải kiêng thịt, và người từ đủ 18 tuổi đến khi bước vào tuổi 60 thì phải giữ chay (Điều 1252). “Giữ chay” chớ không phải “ăn chay”. Chỉ kiêng ăn các loại thịt, nên được ăn cá và loài máu lạnh (như ếch, rùa, sò, cua, tôm), trứng và các sản phẩm từ sữa như bơ và phó mát. Trong ngày ăn chay, chỉ được ăn một bữa no và hai bữa ăn ít, không được ăn no. Không được ăn vặt giữa các bữa ăn. Có thể uống sữa hay các loại nước trái cây. Đồng thời, Giáo luật cũng miễn trừ giữ chay kiêng thịt cho những người có lý do chính đáng, bao gồm những người già yếu, đau bệnh, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ, hay những người làm những công việc đặc biệt cần ăn uống đầy đủ để có sức khỏe làm việc. Và vì lý do bất khả kháng nào đó, người ta cũng có thể thay giữ chay kiêng thịt bằng việc làm từ thiện, bác ái và đạo đức. Tất nhiên, người Công giáo được Giáo hội khuyên trong những ngày giữ chay nên kết hợp việc giữ chay, kiêng thịt với các việc làm bác ái và đạo đức khác.

Còn vì sao A Phủ nói những người Công giáo phải kiên cường và lòng hy sinh hãm mình gấp đôi khi ngày lễ Tình nhân trùng với Thú Tư lễ Tro thì có lẽ ai cũng hiểu rồi ha, mà đó là do A Phủ suy bụng ta ra bụng người thôi.

Thiệt ra, cả hai ngày lễ Tình nhân và Thứ Tư lễ Tro đều có dấu ấn của đạo Công giáo. Lễ Tình nhân 14-2 vốn có nguồn gốc là lễ kính Thánh Tử đạo Valentine, một vị linh mục ở Thành La Mã đã bị Hoàng đế La Mã Claudius II xử tử hình bằng hình thức kéo lê và ném đá do phản đối lệnh hoàng đế cấm làm lễ cưới và vẫn cứ làm lễ cưới cho các đôi tình nhân trong bí mật cho tới khi bị phát hiện. Dần dần, ngày 14-2 hằng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi.

A.P.