Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

VNPT sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G và không để khách hàng nào bị bỏ lại phía sau

Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam VNPT ngày 27-2-2024 cho biết: Theo kế hoạch, đến tháng 9-2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” (điện thoại chức năng chỉ gọi và nhắn tin) sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh,… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, nhà mạng VNPT-VinaPhone phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng với các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để bảo đảm tất cả khách hàng đều được chuyển đổi lên các mạng di động từ 3G trở lên.

Báo cáo của Hiệp hội GSMA cho biết, vào giữa năm 2023 có 149 nhà mạng di động trên thế giới đang triển khai kế hoạch tắt sóng các mạng công nghệ cũ. Phần lớn các nước tiên tiến đã chọn tắt sóng 2G, với tỷ lệ 63% ở Châu Âu, hơn 20% ở Châu Á. Nhiều nước đã tắt sóng 2G từ lâu, như Nhật Bản (năm 2010-2012), Mỹ và Singapore (2017), Úc (2018),… Dữ liệu của Hiệp hội các Nhà cung cấp Di đông Toàn cầu (Global Mobile Suppliers Association) cho biết tính đến tháng 10-2022, có 142 nhà mạng ở 56 nước và vùng lãnh thổ đã tiến hành kế hoạch tắt sóng 2G và 3G, trong đó có 51 nhà mạng đã tắt sóng 2G.

Năm 2010, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đặt dấu chấm hết cho mạng 2G. Ở Hàn Quốc, nhà mạng KT Corp cũng tắt sóng 2G vào năm 2011, và SK Telecom thì mới tiến hành từ tháng 7-2023.

Tại Mỹ, nhà mạng AT&T đã ngừng dịch vụ trên mạng 2G vào năm 2017, trong khi Verizon đóng cửa mạng 2G vào khoảng năm 2020. T-Mobile cho biết sẽ tắt mạng 2G GSM vào ngày 2-4-2024….

Ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc là China Mobile, China Telecom và China Unicom cũng đang trong quá trình tắt sóng mạng 2G, 3G và chuyển đổi khách hàng sang mạng 4G hoặc 5G.

Tại Việt Nam, mạng 2G đã được áp dụng từ năm 1993, là một trong những quốc gia “đi tắt đón đầu” trong việc ứng dụng công nghệ mới giữa thời điểm mạng analog vẫn còn phổ biến. Sự thích ứng và liên tục cập nhật các công nghệ mới đã biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường di động phát triển sôi động và mạnh mẽ. Đặc biệt, từ năm 2020, Việt Nam đã được xem là một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm và ứng dụng 5G thành công với một số ít nhà mạng, trong đó có VinaPhone. Đến thời điểm hiện tại, mạng 5G đã được thí điểm ở 55 tỉnh, thành phố. Mạng 5G của VinaPhone cũng đã được phủ ở hầu hết các tỉnh thành và nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Đứng trước bối cảnh mới, bài toán về việc tắt sóng 2G để tối ưu hóa việc quy hoạch tần số, hạ tầng mạng lưới và chi phí cũng được đặt ra, đáp ứng với yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia, đưa người dân bước lên môi trường số.

Năm 2020, VNPT – VinaPhone Hải Phòng đã tiến hành dừng sóng 2G và triển khai đổi sim 2G, 3G lên sim 4G.

Thực hiện kế hoạch đến tháng 9-2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, bảo đảm không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, Tập đoàn VNPT cũng đã sẵn sàng và có các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng mạng di động VinaPhone.

Trong 2 năm qua, nhà mạng VinaPhone đã chủ động tắt các trạm 2G riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Doanh nghiệp đã kết hợp cả hoạt động kỹ thuật cũng như tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực và tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G.

Bên cạnh đó, VNPT cũng đẩy mạnh truyền thông chủ trương và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng. Tại các điểm giao dịch, điểm bán hàng lưu động, thông tin chương trình hỗ trợ tắt sóng 2G được phổ biến thông qua các bandroll, áp phích, tờ rơi… Đối với các khách hàng nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp khó khăn, VNPT còn phân công nhân viên hỗ trợ trực tiếp và triển khai trợ giá thiết bị đầu cuối.

  • Để bảo đảm cho thuê bao có thể duy trì dịch vụ và liên lạc thông suốt, VinaPhone đã khuyến cáo khách hàng kịp thời tra cứu thông tin thiết bị 2G sử dụng có hợp chuẩn hay không (các mẫu điện thoại 2G Only không có giấy chứng nhận hợp chuẩn bị chặn hòa mạng mới từ ngày 1-3-2024) và chuyển đổi, nâng cấp sang các máy 3G/4G/5G.
  • Nhằm khuyến khích và hỗ trợ khách hàng tối đa khi thực hiện chuyển đổi điện thoại 2G lên 3G/4G/5G, VinaPhone ưu đãi tặng ngay 30GB data tốc độ cao, mỗi ngày 1GB trong 30 ngày (dành cho khách hàng nhận được tin nhắn ưu đãi). Chương trình áp dụng từ ngày 9-1 đến hết ngày 15-9-2024.

T.T.V.

Nguồn do VNPT cung cấp.