Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Huawei đa dạng hóa trí thông minh cho giai đoạn bắt đầu thương mại hóa mạng 5.5G

Tại Hội nghị Thế giới Di động MWC 2024 diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha) từ ngày 26 đến 29-2-2024, Huawei đã chia sẻ những cơ hội chiến lược mới mở ra cho toàn ngành để hướng tới một thế giới thông minh (intelligent world), đồng thời ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp cũng như nền tảng viễn thông đầu tiên thế giới nhằm đón đầu giai đoạn thương mại hóa 5.5G từ năm 2024. 

Gian hàng của Huawei tại sự kiện MWC Barcelona 2024.

Thúc đẩy quá trình thương mại hóa 5.5G

Trong vòng 20 năm qua, thông tin hóa và số hóa đã mang lại những cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ USD cho ngành ICT. Một thế giới thông minh trong tương lai yêu cầu mạng cao hơn từ băng thông siêu rộng tốc độ cao (uplink ultra-broadband), truyền thông băng thông rộng theo thời gian thực (real-time broadband communication) đến IoT theo tất cả kịch bản (full-scenerio IoT). Điều này đang thúc đẩy cho quá trình triển khai lên 5.5G, từ đó kích hoạt các ứng dụng và mô hình kinh doanh mới. Theo Huawei, ước tính đến năm 2030, nền kinh tế thông minh (intelligent  economy) sẽ vượt 18.800 tỷ USD và mang đến những cơ hội mới cho ngành. 

Phát biểu tại MWC Barcelona 2024, ông Li Peng – Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh & Dịch vụ ICT của Huawei, nhận định: “Chúng ta đang tăng tốc để tiến đến một thế giới thông minh. Khi nhu cầu về mạng ngày càng gia tăng, 5.5G chính là bước đi quan trọng trên con đường hướng tới thế giới này. Dự kiến, 5.5G sẽ được triển khai thương mại hóa vào năm 2024. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy cùng xây dựng mạng cho những ứng dụng thực tế của tương lai, đẩy nhanh tiến trình hướng tới thế giới thông minh.”

Ông Li Peng  Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh & Dịch vụ ICT của Huawei, tại MWC Barcelona 2024.

Tại Trung Quốc, Trung Đông và Châu Âu, các nhà mạng hàng đầu đã tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm ứng dụng mạng 5.5G cho người dùng cá nhân, gia đình, hệ thống phương tiện giao thông và các sân vận động. Hơn nữa, các thành phố thông minh 10Gbps được hỗ trợ bởi 5.5G cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp thế giới. Từ sự thành công của quá trình thương mại hóa mạng 5G chỉ diễn ra trong vòng 5 năm, ông Li Peng kêu gọi toàn ngành tiếp cận mạng 5.5G và xây dựng nền tảng ICT vững chắc, nhằm mở ra con đường hướng tới một thế giới thông minh, thịnh vượng hơn. Thế giới thông minh này sẽ đến gần hơn khi công nghệ mạng ngày càng phát triển, tiếp tục xác định lại luồng thông tin và chuỗi giá trị (information and value stream), đồng thời giải phóng sức mạnh ở khắp mọi nơi.

So sánh giữa 5.5G và 5G. (Nguồn: Huawei)

  • Tái xác định luồng thông tin: AI tạo sinh (Gen AI) đã thúc đẩy cho phương thức kết nối giữa vật thể và các kịch bản mới, như người ảo và ô-tô thông minh. Các kịch bản mới này yêu cầu nền tảng cơ sở hạ tầng tốt hơn, bao gồm các mô hình mới cho hệ thống lưu trữ và điện toán giữa đám mây, biên và thiết bị. Ước tính, các nội dung ứng dụng AI tạo sinh sẽ tạo ra hơn 100 tỷ GB dữ liệu và thúc đẩy sự gia tăng trong lưu lượng dữ liệu lên đến hơn 1.000 tỷ GB. Huawei dự đoán, chỉ riêng năm 2026, AI sẽ tạo ra hơn 250 tỷ hình ảnh và 70 triệu video, tái định nghĩa cách thức thế giới sáng tạo nội dung.
  • Tái xác định chuỗi giá trị: Các nhà mạng đang nắm bắt cơ hội kinh doanh từ dịch vụ di động vượt ngoài khả năng kết nối. Chẳng hạn, một nhà mạng Trung Quốc đã tăng chỉ số ARPU (Average Revenue Per User – Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng) lên hơn 70%, nhờ ra mắt gói phát trực tiếp (livestream) sử dụng 5G. Trong ngành vận tải, các nhà mạng khác cũng thành công với dịch vụ 5G New Calling – Cuộc gọi 5G thế hệ mới cho phép định vị và tương tác theo thời gian thực, giúp chủ xe nộp đơn yêu cầu bảo hiểm, khảo sát và giải quyết bồi thường tại chỗ khi xảy ra tai nạn giao thông.
  • Khai phá sức mạnh kết nối mọi nơi, tạo giá trị mới cho toàn ngành: Mạng 5G chất lượng cao đang giúp các nhà mạng cho phép người dùng kết nối nhiều hơn, mọi lúc và mọi nơi. Cloud Phones – Điện thoại đám mây là một ví dụ: Với băng thông lớn và độ trễ thấp, điện thoại đám mây giúp người dùng có thể chơi các loại game trực tuyến đòi hỏi nhiều sức mạnh điện toán nhất, sử dụng các ứng dụng văn phòng nâng cao nhất, vượt xa giới hạn về khả năng xử lý và lưu trữ của thiết bị cục bộ. Với mật độ kết nối và độ chính xác tăng gấp 10 lần, ngành ICT có thể đáp ứng nhu cầu kết nối của bất kỳ kịch bản công nghiệp nào, từ mảng lưới điện thông minh đến sản xuất, lưu trữ và hậu cần.

Công bố loạt sản phẩm và giải pháp Huawei Advance Intelligence

Trong thời gian qua, Huawei đã đồng hành cùng các nhà mạng trong việc thử nghiệm thương mại 5.5G tại hơn 20 thành phố trên thế giới. Tại Trung Đông, toàn bộ 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council) đã đạt được sự thống nhất chung về việc phát triển 5.5G, xác minh tốc độ 10Gbps của mạng 5.5G và khả năng tạo ra các dịch vụ mới như RedCap và IoT thụ động (passive IoT). Tại Châu Á, 3 nhà mạng lớn ở Trung Quốc đã triển khai 5.5G tại các thành phố lớn cho dịch vụ kết nối con người, thiết bị, hộ gia đình, hệ thống phương tiện và ngành công nghiệp. Tại Châu Âu, các nhà khai thác tại Phần Lan đã hoàn tất quá trình xác minh công nghệ 5.5G trên các mạng thương mại, đạt tốc độ cao nhất trên 10Gbps và xác minh công nghệ IoT thụ động. Tại Đức, các nhà nhà mạng tiến hành thử nghiệm trên băng tần 6GHz cũng đã đạt được tốc độ mạng cao nhất là 12Gbps khi sử dụng kỹ thuật đa sóng mạng (multi-carrier techniques).

Dựa trên những kinh nghiệm này, tại buổi giới thiệu sản phẩm “Advance Intelligence – Nâng tầm Trí thông minh” trong khuôn khổ MWC Barcelona 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G ứng dụng cho nhiều kịch bản khác nhau. Tại đây, Huawei cũng giới thiệu Mô hình Nền tảng Viễn thông (Telecom Foundation Model) đầu tiên của ngành. Đây là mô hình đầu tiên trên thế giới cung cấp các ứng dụng thông minh dựa trên những vai trò và kịch bản khác nhau, giải quyết nhu cầu của đa ngành về việc cung cấp những dịch vụ linh hoạt, bảo đảm trải nghiệm người dùng chính xác và O&M (Operations & Maintenance – Vận hành & Bảo trì) hiệu quả. Mô hình cũng giúp các nhà mạng tối đa hóa giá trị mạng lưới, trao quyền cho nhân viên và cải thiện độ hài lòng của người dùng để tăng năng suất mạng 5.5G một cách toàn diện. 

Bên cạnh đó, Huawei còn ra mắt các giải pháp số thông minh (intelligent digital solutions) mới cho 10 ngành công nghiệp và hàng loạt sản phẩm chủ lực với chủ đề “Leading Infrastructure to Accelerate Industrial Intelligence – Cơ sở hạ tầng hàng đầu để tăng tốc trí tuệ ngành công nghiệp”. 

Tại MWC 2024 Barcelona, Huawei đã tái khẳng định cam kết đồng hành cùng khách hàng trên toàn thế giới đón đầu thách thức, khám phá và nắm bắt cơ hội phát triển lên 5.5G; cũng như trở thành đối tác đáng tin cậy trong tiến trình chuyển đổi số thông minh, xây dựng hệ sinh thái ngành thịnh vượng. Tầm nhìn của Huawei là xây dựng các mạng rộng khắp, hiệu quả, hợp tác, xanh, ổn định và thông minh nhằm mang lại trải nghiệm mạng cao cấp, thúc đẩy mạnh hơn quá trình chuyển đổi số, để tiến đến thế giới thông minh nhanh hơn.

Với việc triển khai thương mại mạng 5.5G vào năm 2024, Huawei đang hợp tác với các nhà mạng và đối tác trên toàn cầu để phát triển mạng, đám mây và trí thông minh.  Huawei chia sẻ: “Cùng nhau, chúng ta sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh 5G và hệ sinh thái công nghiệp phát triển mạnh mẽ, tạo ra kỷ nguyên mới cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số thông minh”.

L.H.A.

Nguồn do Huawei cung cấp.