Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Khi Facebook sập nguồn toàn tập

Khoảng 11g khuya qua, 5-3-2024, A Phủ đang mải mê luyện phim series trên Netflix nên không biết xảy ra sự cố test và diễn tập “tận thế” Cõi Phây. Tới chừng cậu nhỏ gọi điên hỏi có bị đá văng ra khỏi Facebook không, chớ hắn và bạn đều bị kick-out, A Phủ mới mở Facebook thì toàn bộ 1001 account đều bị out, buộc đăng nhập lại.

Vậy là có biến. Sau đó mới biết do Facebook bị sập nguồn toàn cõi Việt Nam. Mà nói theo ông sư tiến sĩ nào đó thì hỗng biết kiếp trước tạo nghiệp làm gì mà kiếp này anh Tóc Xoăn Mark Zuckerberg bị sập nguồn. Hay hồi đó anh ấy làm thợ điên?

Kinh nghiệm đầy mình mẩy, A Phủ không làm gì với Facebook, chẳng đăng nhập lại, mà bỏ đó luyện Netflix tiếp. Nhắn tin SMS dặn người thân cứ chờ. Bình thường, hễ Facebook bị gì đó là A Phủ lại thăm dò coi bạn bè có bị như mình không, vì sợ chỉ có mình ên mình bị thì e bị hack.

Rồi chừng nửa giờ sau, lại vô Facebook như thường khi Cõi Phây ngập ngụa những tút cảm thán vụ “mất Phây”. (Riêng Facebook trên máy tính thì phải đăng nhập lại).

(Tranh từ Internet. Thanks.)

Hóa ra đây là dịp chứng minh 2 điều:

1. Facebook là một “sự tất yếu của cuộc sống” không phải với nhiều người mà là rất rất rất nhiều người. Theo báo cáo Digital 2024: Vietnam, vào tháng 1-2024, Việt Nam có 72,7 triệu người dùng mạng xã hội – tài khoản đang hoạt động (chiếm 73,3% số dân hơn 99 triệu người). Facebook là Number One tuyệt đối có 72,7 triệu người Việt Nam là “thần dân”. Nghĩa là ai chơi mạng xã hội cũng có tài khoản Facebook. Vậy nên cũng dễ hiểu khi Facebook bị “hắt xì tùm lum, sổ mũi lòng thòng”, nhiều người bị bất an theo, đặc biệt là nơm nớp lo tài khoản mình bị ai đó dòm ngó, táy máy tay chân.

2. Nhiều người chớ hề nhớ password đăng nhập Facebook của mình, chớ đừng nói là của bedmate chung sàng. A Phủ nằm trong số đó. Chỉ tội A Phủ rất tuân thủ các nguyên tắc bảo mật nên không dùng 1 password tổng giống nhau cho các thể loại tài khoản. Cũng hỗng như ai đó vì sợ quên nên ghi các loại password ra giấy note rồi dán lên cửa tủ lạnh. A Phủ có chỗ bí mật để cất các thông tin này (và chỉ chia sẻ với cuộc họp tổ dân phố nhờ mọi người phụ nhớ giùm – đùa thôi nghen).

Nhân tiện, theo thuyết âm mưu, có người đã thắc mắc hỗng biết vì sao Cõi Phây sập nguồn toàn tập trúng ngay bữa bắt đầu phiên tòa xử vụ án kinh tế có nhiều kỷ lục ở Việt Nam: số tiền thiệt hại lớn nhứt (theo cáo trạng là 498.000 tỷ đồng), số bị cáo đông nhứt (86 người đã bị truy tố), khối lượng hồ sơ nặng nhứt (nghe đâu 6 tấn), đoàn xe chở bị cáo dài nhứt xưa nay (hỗng chừng phải huy động xe chuyên dụng của các tỉnh lân cận mới đủ),… Hỗng lẽ vụ án kinh khủng tới mức làm chấn động sập cả Cõi Phây? Thuyết âm mưu thì cả thế giới đều dính á. Huống chi sự cố sập nguồn này xảy ra trên quy mô toàn cầu và không chỉ Facebook mà các ứng dụng mạng xã hội khác của nhà Meta như Messenger, Instagram, Threads,… cũng chịu chung số phận. Vốn ngây thơ trinh trắng bẩm sinh, A Phủ nghĩ chỉ là sự trùng hợp của kiếp nạn – mà kiếp trước làm sao vậy?

Ảnh do AI Microsoft Designer DALL-E 3 tạo.

UPDATED:

Sau vụ “diễn tập tận thế Cõi Phây” sập nguồn cả Facebook lẫn các ứng dụng mạng xã hội khác của nhà Meta như Messenger, Instagram, Threads,… trên toàn cầu nửa khuya 5-3-2024, không ít người đã mất tài khoàn Facebook vì hỗng có nhớ password đăng nhập, hay kích hoạt chức năng xác thực 2 yếu tố (2FA, Two-Factor Authentication) mà điện thoại cũ hay ứng dụng khác bất khả dụng.

Mà hỗng lẽ bi giờ rút kinh nghiệm cứ chia sẻ công khai password lên Facebook để nhờ bạn bè phụ nhớ giùm?

Đúng là kiếp nạn. Chắc họ hồi kiếp trước làm cầu thủ bóng đá nên kiếp này mới bị Facebook đá.

A.P.