Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Bảo Minh và Hillridge chung tay giúp người nông dân bảo hiểm thiên tai bảo vệ mùa màng

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh (Việt Nam) và Công ty Công nghệ Bảo hiểm Hillridge Technology (Úc) ngày 7-3-2024 tại TP.HCM đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số Bão (Typhoon Index Insurance). Đây là sản phẩm bảo hiểm trang bị công nghệ tham số hiện đại nhằm bảo vệ người nông dân trồng cây keo (Acacia timber) tại Việt Nam khỏi thiệt hại do bão tố gây ra.

Sử dụng nền tảng công nghệ từ Hillridge, Bảo hiểm Chỉ số Bão có quy trình mua hàng trực tuyến đơn giản. Việc thanh toán bồi thường minh bạch, công bằng dựa trên một tính toán đã định trước giúp người nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp trong vòng 10 ngày có thể nhận được bồi thường bảo hiểm thiệt hại cho mùa màng và gia súc gia cầm, do Bảo Minh chi trả. Khoản bồi thường được tính toán dựa trên dữ liệu vệ tinh đo lường cấp bão và khoảng cách từ cơn bão đến tài sản được bảo hiểm.

Ông Dale Schilling, Tổng Giám đốc Hillridge, chia sẻ: “Khác với hình thức bảo hiểm truyền thống xác định giá trị bồi thường dựa trên đánh giá thiệt hại, có quy trình phức tạp và thời gian chi trả lâu, bảo hiểm chỉ số thường có thời gian xử lý chỉ trong vòng 10 ngày, căn cứ trên các thuật toán minh bạch và được xác định sẵn.”

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Bảo Minh, bổ sung. “Nhờ vậy, người nông dân Việt Nam có thể nhanh chóng tái tạo lại đàn gia súc gia cầm, trồng trọt lại mùa màng, thay vì phải chờ đợi quy trình đánh giá và bồi thường rất mất thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phục hồi sinh kế sau bão.”

Là quốc gia ven biển, mỗi năm Việt Nam hứng chịu khoảng 4 đến 6 cơn bão nhiệt đới lớn trong mùa mưa, ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp. Đơn cử, cơn bão Damrey năm 2017 đã gây thiệt hại kinh tế trên 22.000 tỷ đồng,  nhất là trong các ngành lâm nghiệp, nông nghiệp và thuỷ hải sản.

Ông Schilling cho biết thêm: “Việt Nam là một trong những quốc gia rất nhạy cảm với biến động thời tiết. Điều này khiến người nông dân Việt Nam ngày càng đối mặt với nhiều thách thức và nguy cơ. Một trong số đó là biến đổi khí hậu, đã và đang khiến Việt Nam chịu nhiều mưa bão hơn trước đây, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như lũ lụt và lở đất.”

Đáng báo động là hiện có chưa đến 5% số người nông dân trên toàn quốc tham gia chương trình bảo hiểm thiên tai.

Bảo hiểm thiên tai sử dụng dữ liệu thời tiết thu thập qua vệ tinh từ Hiệp hội Đại học Nghiên cứu Khí quyển (University Corporation for Atmospheric Research, UCAR) với sự tài trợ của Quỹ Khoa học Quốc gia, một cơ quan thuộc Chính phủ Hoa Kỳ, kết hợp với hệ thống phân loại cấp bão tại Việt Nam của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Hệ thống phân tích tối tân của Hillridge sẽ xử lý các yêu cầu bồi thường dựa trên sức gió và khoảng cách (trong phạm vi 100km) từ tâm bão đến tài sản được bảo hiểm.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Bảo Minh, (bên trái) và ông Nguyễn Hữu Dương, Chủ nhiệm HTX Hiệp Thuận, ký kết hợp đồng sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số Bão tại TP.HCM ngày 7-3-2024.

Tại một sự kiện diễn ra vào đầu tháng 3-2024 ở TP.HCM, trước sự chứng kiến của Dự án Quản lý Rừng bền vững do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Hợp tác xã Nông nghiệp Hiệp Thuận (tỉnh Quảng Nam) đã trở thành khách hàng đầu tiên mua sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số Bão. Theo đó các nông hộ thuộc HTX sẽ được bảo hiểm khỏi thiên tai và tác động dài hạn từ biến đổi khí hậu. USAID sẽ hỗ trợ thực hiện gói bảo hiểm năm đầu tiên, kèm theo đó là hỗ trợ kỹ thuật cho HTX.

Ông Nguyễn Hữu Dương, Chủ nhiệm HTX Hiệp Thuận, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng nhờ vào chính sách bảo hiểm này cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía USAID, HTX sẽ giúp 40 chủ rừng với khoảng 154,46 héc ta rừng keo áp dụng giải pháp kỹ thuật tiên tiến quản lý rừng sản xuất thêm yên tâm phát triển diện tích rừng keo tại địa phương, nhờ đó cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho sản phẩm gỗ được chứng nhận do HTX sản xuất. HTX quyết tâm trở thành cầu nối giúp các thành viên đã mua bảo hiểm thực hiện hợp đồng một cách hiệu quả. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tăng cường liên kết với các chủ rừng trong khu vực để thu hút thêm sự tham gia từ phía cộng đồng, mở rộng phạm vi bảo hiểm đến toàn bộ diện tích 1.200 héc ta rừng còn lại thuộc quản lý của HTX, và huy động thêm nhiều đơn vị sơ chế, đơn vị xử lý và lái buôn gỗ trong chuỗi cung ứng gỗ keo tại địa phương.”

Dự án thí điểm chương trình bảo hiểm này nhằm cung cấp một nền tảng có thể được điều chỉnh và áp dụng cho các bên liên quan, gồm cả các chủ rừng, doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Với nền tảng này, Bảo Minh lạc quan về triển vọng đưa sản phẩm bảo hiểm đến với nhà nông trên toàn quốc.

Bảo hiểm Chỉ số Bão có phạm vi bảo hiểm từ chỉ 10 triệu đồng, lên đến 75% tổng giá trị tài sản được bảo hiểm, giúp người mua dễ dàng tiếp cận và lựa chọn mức bảo hiểm phù hợp với quy mô hoạt động của mình.

Ông Dale Schilling, Tổng Giám đốc Hillridge, cho biết: “Hillridge là công ty đầu tiên giới thiệu công nghệ bảo hiểm tối tân này đến người nông dân Úc, và nay chúng tôi cũng đem công nghệ này phục vụ thị trường Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng cộng đồng nông nghiệp Việt Nam quy tụ rất nhiều doanh nghiệp và nông hộ, từ quy mô nhỏ hoạt động độc lập, đến các công ty, xí nghiệp cỡ vừa và các tập đoàn quy mô lớn. Hillridge cam kết cung cấp một sản phẩm bảo hiểm có thể điều chỉnh quy mô theo yêu cầu người mua, để không người nông dân nào gặp khó khăn tài chính ảnh hưởng đến khả năng trồng trọt, chăn nuôi và duy trì nguồn sinh kế gia đình.”

N.Đ.M.

Nguồn do Hillridge Technology cung cấp.