Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Nước Mỹ đổi thành giờ mùa hè DST

Đến hẹn lại lên xuân thu nhị kỳ vào mỗi ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 3, vào lúc 2g sáng theo giờ địa phương ngày Chủ nhật 10-3-2024, hầu hết nước Mỹ bắt đầu đổi giờ lần đầu tiên trong năm. Từ giờ chuẩn (Standard Time) hay giờ mùa Đông (Winter Time, Fall Back) đã đổi vào ngày Chủ nhật 5-11-2023, giờ đây, nước Mỹ đổi sang giờ mùa Hè DST (Daylight Saving Time hay Summer Time, Spring Forward).

Từ giờ ST đổi sang giờ DST là phải cộng thêm 1 giờ nữa. Chẳng hạn, bữa trước là 8g sáng, nay là 9 giờ sáng. (Spring Forward, Xuân tiến, thêm 1 giờ).

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Như vậy người ở Bờ Đông, bao gồm thủ đô Washington DC vốn xài giờ ET (Eastern Time), thay vì cách giờ Việt Nam 12 giờ, (lấy giờ Việt Nam trừ 12 nếu là PM và cộng 12 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 18g VN là 6g ET), từ hôm nay sẽ phải cách 13 giờ (lấy giờ Việt Nam trừ 11 nếu là PM và cộng 13 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 10g VN là 23g ET).

Sở dĩ nói là hầu hết nước Mỹ vì có bang Hawaii và phần lớn bang Arizona cùng các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ (Puerto Rico, American Samoa, Guam, Northern Mariana Islands, và US Virgin Islands) không áp dụng cái vụ đổi giờ phiền phức này. Ở bang Arizona, chỉ có vùng lãnh thổ gọi là Navajo Nation – một khu bảo tồn của người da đỏ bản địa ở phía Bắc bang là áp dụng đổi giờ.

Đổi sang giờ DST, người ta sẽ đi ngủ sớm hơn 1 giờ và dậy sớm hơn 1 giờ. Tiện nhất là đi mần về sớm hơn 1 tiếng đồng hồ nên trời có sáng sủa hơn – đặc biệt là lợi hại khi có mưa hay tuyết.

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Giờ DST là giờ được đa số người Mỹ thích hơn, đặc biệt là những người đi làm vì được về khi trời vẫn sáng sủa hơn. Thực tế đây là giờ quen thuộc với nhịp sống ở Mỹ vì thời gian áp dụng giờ DST trong năm dài tới 8 tháng.

Từ năm 2015 đã có ngày càng nhiều bang đề xuất các dự luật chấm dứt việc đổi giờ hằng năm như hiện nay. Theo đó, giờ DST sẽ là giờ chính thức cả năm. Nhưng sau mấy lần bị lỡ vì lý do chính trị, cho đến nay, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua dự luật về chuyển đổi giờ. Cụ thể, Đạo luật về Thời gian Thống nhất (Uniform Time Act) do Quốc hội Hoa Kỳ thông qua năm 1966 sẽ cần được sửa đổi để cho phép thay đổi như vậy.

Theo ALMANAC được cập nhật ngày 7-3-2024, trong thời gian qua, 19 tiểu bang đã ban hành luật hoặc thông qua nghị quyết quy định thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày quanh năm, nếu Quốc hội cho phép thay đổi như vậy và trong một số trường hợp, nếu các bang xung quanh ban hành luật tương tự.

19 tiểu bang đó là Colorado (2022); Alabama, Georgia, Minnesota, Mississippi và Montana (2021); Idaho, Louisiana, Ohio (nghị quyết), South Carolina, Utah và Wyoming (2020); Delaware, Maine, Oregon, Tennessee và Washington (2019); Florida (2018); Massachusetts (2017).

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Vì thế, người ở Mỹ vẫn còn tiếp tục xuân thu nhị kỳ đổi giờ. Lần đổi giờ tới là ngày Chủ nhật 3-11-2024 (Chủ nhật đầu tiên của tháng 11) để đổi sang giờ chuẩn (Standard Time) hay giờ mùa Đông (Winter Time, Fall Back).

HẠNH LEE