Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Airbnb cấm chủ nhà gắn camera an ninh trong nhà cho thuê

Dịch vụ cho thuê nhà online Airbnb (Mỹ) giờ đây không còn cho phép chủ nhà sử dụng các camera an ninh trong nhà cho thuê, bất kể chúng được gắn ở đâu và dùng để làm gì. Trong một cập nhật hôm 11-3-2024, Airbnb cho biết quy định thay đổi này là để “ưu tiên hóa quyền riêng tư” của người thuê nhà và nó sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30-4-2024.

Minh họa do AI Microsoft Designer DALL-E 3 vẽ. Thanks.

Ứng dụng cho thuê nhà nghỉ này trước đây cho phép chủ nhà lắp đặt camera an ninh ở “khu vực chung” (common areas) trong danh sách, bao gồm hành lang, phòng khách và cửa trước. Airbnb yêu cầu chủ nhà công bố sự hiện diện của camera an ninh trong danh sách của họ và làm cho chúng hiển thị rõ ràng, đồng thời cấm chủ nhà sử dụng camera trong phòng ngủ và phòng tắm.

Nhưng hiện nay, chủ nhà hoàn toàn không còn có thể sử dụng camera an ninh trong nhà. Sự thay đổi này được đưa ra sau khi có nhiều báo cáo về việc khách tìm thấy camera ẩn trong phòng thuê của họ, khiến một số khách đi nghỉ phải làm thêm công đoạn dùng thiết bị quét phòng của họ để tìm camera.

Chính sách mới của Airbnb cũng đưa ra các quy tắc mới đối với camera an ninh ngoài trời và giờ đây sẽ yêu cầu chủ nhà tiết lộ việc sử dụng cũng như địa điểm trước khi khách đặt nhà/phòng cho thuê. Chủ nhà cũng không thể sử dụng camera ngoài trời để theo dõi không gian trong nhà, cũng như không thể sử dụng chúng ở “một số khu vực ngoài trời nhất định, nơi đòi hỏi nhiều sự riêng tư”, chẳng hạn như phòng tắm vòi sen hoặc phòng tắm hơi ngoài trời.

Ngoài ra, nhà/phòng cho thuê sẽ phải tiết lộ máy đo tiếng ồn decibel (noise decibel monitors) mà chủ nhà có thể sử dụng để phát hiện xem liệu có một bữa tiệc nào đó đang diễn ra trong phòng cho thuê của họ hay không – điều mà Airbnb đã cấm vào năm 2022.

Bà Juniper Downs, người đứng đầu chính sách cộng đồng và quan hệ đối tác của Airbnb, cho biết: “Những thay đổi này được thực hiện với sự tham vấn của khách, chủ nhà và chuyên gia về quyền riêng tư của chúng tôi.”

Các chủ nhà Airbnb sẽ có thời hạn đến cuối tháng 4-2024 để loại bỏ các camera an ninh bên trong danh sách của họ. Nếu sau đó, khách báo cáo sự hiện diện của camera trong nhà, Airbnb cho biết họ sẽ điều tra và do đó có thể xóa danh sách hoặc tài khoản của chủ nhà.

Theo nữ tác giả Emma Roth viết trên The Verge, chính sách mới của Airbnb vẫn không thể kiểm soát được sự hiện diện của camera ẩn, nhưng ít nhất nó sẽ mang lại cho người thuê sự yên tâm khi biết rằng những người chủ nhà tuân thủ quy tắc không còn có thể đặt camera ở bất kỳ đâu trong nơi họ thuê.

E.R.V.

Nguồn từ The Verge.