Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Google mở khóa đào tạo Indie Games Accelerator 2024 cho các studio game khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Google ngày 12-3-2024 cho biết: Ba nhà phát triển game di động Việt Nam được Google lựa chọn tham gia khóa đào tạo Indie Games Accelerator (IGA) 2024 cấp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Các đại diện của Việt Nam bao gồm Hexion, ONDI và Panthera được đào tạo 10 tuần tại Singapore cùng các studio game của Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Philippine, Ấn Độ, Pakistan và Úc, kết nối với mạng lưới chuyên gia quốc tế, cập nhật những insight ngành và công nghệ mới nhất.

Học viên khóa đào tạo Indie Games Accelerator 2022 trong lễ tốt nghiệp.

Indie Games Accelerator 2024 đã chọn ra 25 nhà phát triển game độc lập đến từ khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để tham gia khóa đào tạo. Đây là nhóm học viên khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi chương trình IGA ra mắt năm 2018, và cũng là nhóm học viên có quy mô đông nhất so với các khu vực khác trên toàn cầu cho đến năm 2024. Nhóm này quy tụ các nhà phát triển game đến từ 8 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương, hoạt động ở một số thể loại game di động như giải đố, nhập vai và giáo dục.   

Game di động được dự đoán sẽ có sự hồi sinh toàn cầu vào năm 2024, nhờ vào hai yếu tố: sự ưa chuộng dành cho loại hình giải trí này tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và việc các studio game đang sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng nhiều. Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, game di động ngày càng phổ biến nhờ vào những dòng điện thoại thông minh giá cả phải chăng, kết nối Internet tốc độ cao và sự đa dạng của các tựa game đến từ các công ty game có trụ sở chính tại Châu Á. Với sự hỗ trợ của AI, các nhà phát triển có thể tạo lối chơi thích ứng, những nhân vật và hội thoại chân thực để đẩy nhanh tốc độ phát triển game — như vậy, các đội ngũ ít người cũng có thể hiện thực hóa những ý tưởng game tuyệt vời của họ nhanh hơn bao giờ hết!

Trải qua khóa đào tạo kéo dài mười tuần, IGA sẽ kết nối 60 studio game nhỏ và độc lập (bao gồm 35 studio ngoài khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) với những sản phẩm hàng đầu của Google – bao gồm những công cụ AI và cloud – cùng với mạng lưới mentor toàn cầu đã và đang thành công trong ngành game.

Trong những năm hoạt động trước đây, IGA đã có bề dày thành tích trong việc nuôi dưỡng những tài năng nổi bật của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Điển hình như Bombay Play – một nhà phát triển game thẻ bài nhiều người chơi của Ấn Độ với những tựa game nổi tiếng như “Card Game 29 – Multiplayer Pro”. Sau khi tham gia chương trình, họ đã huy động được 2,5 triệu USD vốn hạt giống, bao gồm cả nguồn vốn từ các nhà đầu tư mà họ gặp ngay tại IGA Demo Day. Trong năm đầu tiên sau khóa đào tạo IGA, họ đã tận dụng những kiến thức từ chương trình để tăng doanh thu lên gấp mười lần, từ 10.000 USD lên 100.000 USD; đồng thời mở rộng từ một nhóm ba nhà phát triển thành một công ty với hơn 40 nhân viên như hiện nay.

Đội ngũ Bombay Play đã tăng từ 3 người năm 2018 lên 40 nhân viên hiện nay.

Ông Abhas Saroha, đồng sáng lập của studio game Bombay Play, chia sẻ: “Khóa đào tạo IGA không chỉ là cơ hội để xây dựng mạng lưới quan hệ. Đó là cơ hội để tạo sự liên kết lâu dài với các mentor và đồng nghiệp trong ngành game đang phát triển nhanh chóng này.”

Nhà phát triển Niji Games của Indonesia – tác giả của tựa game giải đố 3D hấp dẫn mang tên “Umbra”, cũng là một trong số những cựu học viên của IGA khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Thông qua IGA, Niji Games đã có thể đạt được thỏa thuận với một nhà phát hành game, đồng thời là cố vấn chương trình – từ đó mở đường cho sự mở rộng toàn cầu của “Umbra” với hơn ba triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới. Sau IGA, “Umbra” cũng được đề cử cho giải “Best Game” tại Giải thưởng International Mobile Gaming Awards (khu vực Đông Nam Á)”.

Trong nhóm học viên cũng có sự góp mặt của nhà phát triển game Monstronauts từ Philippines. Sau chương trình, họ đã ra mắt “Potion Punch” – game quản lý thời gian với hơn 10 triệu lượt tải về trong vòng một năm. Từ việc sử dụng insight của IGA, Monstronauts đã phát hành phần game tiếp theo – “Potion Punch 2: Cooking Quest”, đạt hơn 1 triệu lượt tải xuống trong năm tiếp theo.

Danh sách các studio game độc lập trong nhóm đại diện Châu Á – Thái Bình Dương của Indie Games Accelerator 2024:

  1. Algorocks (Indonesia)
  2. Appspace Solutions Pvt. Ltd. (Ấn Độ)
  3. Avian Hearts Studios Pvt. Ltd (Ấn Độ)
  4. blackhammer (Hàn Quốc)
  5. CLOVER-FI Games (Philippine)
  6. Crimzen Red Studios (Ấn Độ)
  7. Dreams Studio (Indonesia)
  8. Dunali Games (Ấn Độ)
  9. LiberalDust (Hàn Quốc)
  10. Gonggamore Contents Inc. (Hàn Quốc)
  11. Hexpion (Việt Nam)
  12. Kudos Games (Australia)
  13. Lentera Nusantara (Indonesia)
  14. Lunarite Studio (Hàn Quốc)
  15. Niku Games Studio (Ấn Độ)
  16. npckc (Nhật Bản)
  17. ONDI (Việt Nam)
  18. Ondot Inc. (Hàn Quốc)
  19. Own Games (Indonesia)
  20. Panthera Studio (Việt Nam)
  21. Playdew (Pakistan)
  22. QueseraGames Co., Ltd. (Hàn Quốc)
  23. Studio Boxcat (Hàn Quốc)
  24. WASD Interactive (Ấn Độ)
  25. Whoyaho Corp. (Hàn Quốc)

T.T.G.

Nguồn do Google cung cấp.