Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Hết rồi cái thời sở hữu cả xấp thẻ tín dụng

Phải chăng đã tan bong bóng rồi cái thời mà trai xinh gái đẹp đua nhau mở thẻ tín dụng (credit card) rồi flex trên FB cho bá tánh biết mình có nhiều thẻ?

Sau cái sự cố thẻ tín dụng mà một khổ chủ có khoản vay 8,5 triệu đồng nhưng không được thanh toán đúng hạn để rồi 11 năm sau bị ngân hàng đòi nợ tới 8,8 tỷ đồng, nhiều chủ nhân của thẻ tín dụng hốt hoảng. Nghe nói nhiều người đã vội vàng tới ngân hàng đóng bớt thẻ của mình, không còn dám sở hữu nhiều thẻ nữa. Thậm chỉ có người sợ đến mức bỏ luôn không còn dám xài thẻ tín dụng nữa. (Theo tin tức, khổ chủ thẻ kia bị một nhân viên ngân hàng lừa gạt tạo thẻ khác rồi quẹt thẻ mua sắm nên chính chủ chớ hề biết).

Ảnh do AI Microsoft Designer DALL-E 3 tạo. Thanks.

Thiệt ra, dùng thẻ tín dụng có cái lợi là dễ thanh toán không cần tới tiền mặt và đặc biệt là được ngân hàng cho vay trước, trả sau. Có nghĩa là chủ nhân thẻ có thể mua sắm bằng tiền ngân hàng ứng cho vay theo tín chấp. Rồi còn được miễn lãi suất đối với khoản nợ đó trong thời gian tối đa đến 45 hay 55 ngày. (Xin hiểu cho đúng cái thời gian miễn lãi này, nó được tính từ ngày đầu sao kê của chu ký này tới ngày sao kê của chu kỳ tới – tức phổ biến là 30 ngày và được cộng thêm 15 hay 25 ngày ân hạn, nên mua sắm càng gần ngày sao kê chu kỳ tới thì càng có ít thời gian miễn lãi hơn).

Thẻ tín dụng rất có lợi với những ai cần mua sắm trong khi chưa có sẵn tiền nhưng có đủ khả năng tài chính để thanh toán sau đó. Còn nếu để bị nợ thẻ tín dụng, khổ chủ sẽ chịu mức lãi suất “cao ngất Trường Sơn”, có thể đến 40% một năm. Đó là chưa kể những khoản phạt đắng lòng nếu thanh toán chậm đối với khoản thanh toán tối thiểu của chu kỳ.

Thêm nữa, người dùng thẻ tín dụng ắt thấm thía với cái cụm từ “quẹt thẻ tẹt ga”. Khi xài thẻ, người ta dễ bị cuốn vào cái trạng thái hưng phấn đột xuất mua sắm thoải mái con gà mái. Vì thanh toán bằng thẻ tín dụng nó không có cái cảm giác nặng nề, ngần ngại như khi xài tiền mặt á. Chỉ tới khi ngân hàng gởi sao kê về thì khổ chủ mới biết thế nào là “thiên đường và địa ngục shopping” nó ra làm sao.

Nói tóm lại, thẻ tín dụng có nhiều cái lợi. Nhưng đổi lại, người dùng phải luôn cẩn trọng và biết cách xài sao cho có lợi thiệt sự. Người xài thẻ thông minh và bền vững thì chỉ nên mở 1 thẻ chính và nếu có thể thì thêm một thẻ từ ngân hàng khác để dự phòng thẻ kia bị trục trặc – chuyện không hề hiếm.

Còn nếu có khả năng tài chính nhưng muốn được trải nghiệm cái thú quẹt thẻ thanh toán không tiền mặt cho nó sang chảnh và sành điệu, bạn ta nên mở thẻ ghi nợ (debit card) – tức chỉ quẹt thẻ xài tiền của chính mình. Hễ hết tiền thì lại nạp thêm từ tài khoản ngân hàng hay tiền mặt. Cách này tất nhiên an toàn hơn thẻ tín dụng rồi.

N.L.