Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Cisco hoàn tất thương vụ mua lại công ty phần mềm Splunk tăng cường sức mạnh hỗ trợ và  bảo vệ doanh nghiệp

Tập đoàn công nghệ Cisco (Mỹ) cùng với sức mạnh sẵn có của công ty phần mềm Splunk (Mỹ) sẽ cách mạng hóa cách thức các công ty khai thác dữ liệu để kết nối và bảo vệ mọi khía cạnh cho doanh nghiệp trước các cuộc tấn công. Với việc mua lại Splunk, Cisco sẽ trở thành một trong những công ty phần mềm lớn nhất trên toàn cầu.

Ngày 18-3-2024 từ trụ sở tại San Jose (bang California), Cisco thông báo đã hoàn tất việc mua lại (acquisition) công ty Splunk, thiết lập nền tảng để mang lại khả năng hiển thị vượt trội và thông tin chuyên sâu trên toàn bộ dấu vết dữ liệu (entire digital footprint) của tổ chức. Từ nay, Splunk trở thành một bộ phận của Cisco.

Cisco cho biết: Để phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên kỹ thuật số mới, các tổ chức cần kết nối và bảo vệ (connect and protect)mọi hoạt động của mình. Họ cần kết nối tới mọi người, mọi địa điểm, các ứng dụng, dữ liệu và thiết bị hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình; đồng thời bảo vệ toàn bộ dữ liệu khỏi các mối đe dọa an ninh mạng, sự cố gây gián đoạn hệ thống và các rủi ro kinh doanh quan trọng khác. 

Cisco sẽ kết hợp toàn bộ sức mạnh của mạng dữ liệu, cùng với các giải pháp hàng đầu về bảo mật và khả năng quan sát để cung cấp một góc nhìn thống nhất theo thời gian thực (real-time unified view) trên toàn bộ cảnh quan số hóa (digital landscape), giúp các tổ chức phòng ngừa một cách chủ động, bảo vệ hạ tầng quan trọng, ngăn chặn sự gián đoạn hệ thống và trải nghiệm kết nối mạng an toàn.

Ông Chuck Robbins, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Cisco, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được chính thức chào đón Splunk gia nhập Cisco. Là một trong những công ty phần mềm lớn nhất, chúng tôi sẽ cách mạng hóa cách khách hàng tận dụng dữ liệu để kết nối và bảo vệ mọi khía cạnh trong tổ chức của họ như cách chúng tôi hỗ trợ và bảo vệ cuộc cách mạng AI.” 

Ông Chuck Robbins (bên trái) và ông Gary Steele. (Ảnh: Cisco).

Ông Gary Steele, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành Splunk, chia sẻ: “Việc hợp nhất Splunk và Cisco sẽ mang lại giá trị to lớn cho các khách hàng chung của chúng tôi trên toàn thế giới. Sự kết hợp giữa Cisco và Splunk sẽ mang lại khả năng nhìn thấu toàn diện cũng như các thông tin chuyên sâu trên toàn bộ dấu vết dữ liệu của tổ chức, mang lại mức độ phục hồi chưa từng có thông qua danh mục sản phẩm có khả năng giám sát và bảo mật mạnh mẽ rộng nhất trên thị trường.”

Cisco sẽ hỗ trợ và bảo vệ cuộc cách mạng AI 

Việc áp dụng và ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang vượt xa bất kỳ công nghệ nào mà chúng ta từng thấy. 

Việc sử dụng hiệu quả dữ liệu đúng đắn ở quy mô lớn là rất quan trọng để tạo ra những lợi ích có ý nghĩa từ AI và giúp các tổ chức đạt được những kết quả chưa từng có trước đây. Để có thể gặt hái triệt để những lợi ích từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các tổ chức cần có cơ sở hạ tầng để cung cấp năng lượng cho AI, dữ liệu để phát triển AI, nền tảng bảo mật để bảo vệ AI và nền tảng có thể quan sát để giám sát và quản lý AI trong thời gian thực. Cisco cho biết công ty mình có khả năng thực hiện cả bốn điều này cùng lúc.

Ông Stephen Elliot, Phó Chủ tịch, I&O, Cloud Operations và DevOps tại IDC, cho biết: “Cisco và Splunk là sự kết hợp mang tính đột phá, cho phép khách hàng thực hiện những điều mà trước đây là không thể. Với sự sáp nhập này, Cisco đã tạo ra một bộ giải pháp độc đáo cho các nhà quản lý về mạng, bảo mật và vận hành trên thị trường. Giá trị doanh nghiệp sẽ cao hơn khi khách hàng đưa thêm bộ giải pháp này của Cisco vào kênh của mình cũng như các khoản đầu tư vào AI.”

Bà Julie Sweet, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Accenture, cho hay: “Accenture chúc mừng Cisco về việc mua lại Splunk. Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác lâu dài với cả hai công ty và mong muốn những cơ hội mà sự kết hợp này mang lại cho khách hàng của chúng tôi trong tương lai.”

Better Together: Cisco và Splunk sẽ mang tới lợi ích như thế nào cho các khách hàng, đối tác và các nhà phát triển?

Theo Cisco, sự kết hợp giữa Cisco và Splunk sẽ mang tới cho khách hàng những lợi ích sau:

Bảo mật tốt hơn.Một giải pháp bảo mật toàn diện để ngăn chặn, phát hiện, điều tra và phản ứng với các mối đe dọa cho các tổ chức thuộc mọi quy mô. Giải pháp này sử dụng dữ liệu từ điện toán đám mây, mạng và lưu lượng điểm cuối (endpoint traffic) để có khả năng quan sát không giới hạn.

Khả năng quan sát tốt hơn. Một giải pháp quan sát toàn diện và tích hợp được thiết kế nhằm tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số tốt hơn trên môi trường đám mây đa nền tảng kết hợp (multi-cloud hybrid environment).

Hệ thống mạng tốt hơn. Một giải pháp mạng an toàn hàng đầu được triển khai trên cơ sở hạ tầng mạng thông minh, linh hoạt và liên tục được tối ưu hóa.

Ứng dụng AI tốt hơn. Danh mục mạng của Cisco – kết hợp với tính năng bảo mật nâng cao, khả năng quan sát toàn bộ cấu trúc và nền tảng dữ liệu toàn diện – trao quyền cho khách hàng khai thác sức mạnh của AI một cách an toàn trong toàn bộ tổ chức và ứng dụng của họ.

Tiết kiệm chi phí. Phương pháp tiếp cận của nền tảng Cisco và Splunk sẽ giúp khách hàng hợp nhất nhiều sản phẩm chính, mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn và tiết kiệm chi phí.

Cùng nhau, Cisco và Splunk cũng kết hợp cộng đồng các nhà phát triển và đối tác toàn cầu, với kinh nghiệm sâu rộng trong việc mở rộng khả năng bảo mật, khả năng giám sát và nền tảng dữ liệu bằng các ứng dụng và giải pháp được đóng gói sẵn cho khách hàng. Hệ sinh thái đối tác chung của Cisco và Splunk có thể tạo ra các nguồn thu mới mang tới lợi nhuận thông qua các dịch vụ có giá trị cao bằng cách triển khai các ứng dụng và các giải pháp mới, được hỗ trợ bởi AI.

Cisco cho biết: Trong vài tháng tới, khách hàng có thể sẽ được trải nghiệm một số sản phẩm được cải tiến mới trong danh mục tích hợp với Splunk. Các cải tiến trong sản phẩm và nhiều thông tin thú vị sẽ được công bố tại Cisco Live diễn ra vào ngày 2 đến 4-6-2024, và hội nghị conf24 vào ngày 11 đến 14-6-2024. 

Chi tiết thương vụ Cisco mua lại Splunk

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Cisco đã mua lại Splunk với giá 157 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt, tương đương khoảng 28 tỷ USD giá trị vốn chủ sở hữu. Giao dịch này dự kiến sẽ mang lại dòng tiền dương (cash flow positive, không bao gồm một số hạng mục liên quan đến mua lại và các mặt hàng khác) và tăng dần biên lợi nhuận gộp không theo chuẩn GAAP trong năm tài chính 2025 của Cisco và tăng biên lợi nhuận trên cổ phiếu không theo chuẩn GAAP trong năm tài chính 2026. Hơn nữa, nó sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của Cisco và mở rộng biên lợi nhuận gộp không theo tiêu chuẩn GAAP.

Cisco và Splunk đã thông báo cho sàn giao dịch NASDAQ (Mỹ) về việc hoàn tất việc mua lại và yêu cầu NASDAQ gửi thông báo hủy niêm yết Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), thay mặt cho Splunk. Cổ phiếu phổ thông của Splunk đã ngừng niêm yết trên NASDAQ trước khi thị trường mở cửa giao dịch ngày 18-3-2024.

Tham khảo:

H.N.W.

Nguồn do Cisco cung cấp.