Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

NVIDIA ra mắt nền tảng Đám mây Nghiên cứu 6G để thúc đẩy viễn thông không dây cùng AI

NVIDIA ngày 18-3-2024 (theo giờ Mỹ) đã công bố một nền tảng nghiên cứu công nghệ di động 6G, cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cách tiếp cận mới để phát triển giai đoạn tiếp theo của công nghệ không dây. Với sự phát triển không ngừng của mình, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tương lai càng đòi hỏi nền tảng kết nối không dây có tốc độ cao, băng thông lớn, độ trễ bằng 0 để có thể chạy trên các thiết bị. Công nghệ di động 6G được mong đợi trở thành cặp bài trùng với AI.

Ảnh do NVIDIA cung cấp.

Nền tảng Đám mây Nghiên cứu 6G của NVIDIA (NVIDIA 6G Research Cloud platform) là một hệ thống mở, linh hoạt và kết nối, cung cấp cho các nhà nghiên cứu một bộ công cụ toàn diện để thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) cho công nghệ mạng truy cập vô tuyến (radio access network, RAN). Nền tảng cho phép các tổ chức tăng tốc phát triển công nghệ 6G sẽ kết nối hàng nghìn tỷ thiết bị với cơ sở hạ tầng đám mây, đặt nền móng cho một thế giới siêu thông minh được hỗ trợ bởi xe tự lái, không gian thông minh và một loạt trải nghiệm giáo dục nhập vai (immersive education) và thực tế mở rộng (XR, extended reality) và robot cộng tác (collaborative robots).

Ansys, ETH Zurich, Fujitsu, Keysight, Nokia, Đại học Northeastern, Rohde & Schwarz, Samsung, SoftBank Corp. và Viavi nằm trong số những đối tác sử dụng đầu tiên và trong hệ sinh thái của nền tảng đám mây này.

Ông Ronnie Vasishta, Phó Chủ tịch Cấp cao về Viễn thông tại NVIDIA, cho biết: “Việc gia tăng đáng kể về số lượng thiết bị kết nối và vô số ứng dụng mới với 6G sẽ mang đến một bước nhảy vọt trong hiệu quả sử dụng phổ vô tuyến trong truyền thông radio. Chìa khóa để đạt được điều này sẽ là sử dụng AI, một ngăn xếp RAN toàn bộ được định nghĩa bởi phần mềm và công nghệ digital twin (bản sao số) thế hệ tiếp theo.”

Nền tảng Đám mây Nghiên cứu 6G của NVIDIA bao gồm ba yếu tố cơ bản:

NVIDIA Aerial Omniverse Digital Twin cho 6G: Một ứng dụng tham chiếu và mẫu phát triển cho phép mô phỏng chính xác về vật lý của hệ thống 6G hoàn chỉnh, từ một tháp đơn lẻ đến quy mô toàn thành phố. Ứng dụng kết hợp mô phỏng RAN và thiết bị người dùng được định nghĩa bởi phần mềm, cùng với đặc tính địa hình và đối tượng thực tế. Sử dụng Aerial Digital Twin Omniverse, các nhà nghiên cứu có thể mô phỏng và xây dựng thuật toán trạm gốc dựa trên dữ liệu cụ thể của địa điểm và đào tạo mô hình theo thời gian thực để cải thiện hiệu quả truyền dẫn.

NVIDIA Aerial RAN Tăng tốc CUDA: Một phần mềm RAN full-stack cung cấp độ linh hoạt đáng kể cho các nhà nghiên cứu để tùy chỉnh, lập trình và thử nghiệm mạng 6G theo thời gian thực.

Framework Neural Radio Sionna của NVIDIA: Một framework cung cấp sự tích hợp liền mạch với các khung làm việc phổ biến như PyTorch và TensorFlow, tận dụng GPU NVIDIA để tạo và thu thập dữ liệu và đào tạo các mô hình AI và Máy học (ML) ở quy mô lớn. Điều này cũng bao gồm NVIDIA Sionna, công cụ nghiên cứu cấp liên kết hàng đầu cho các mô phỏng không dây dựa trên AI/ML.

Các nhà nghiên cứu hàng đầu trong ngành có thể sử dụng tất cả các yếu tố của nền tảng đám mây nghiên cứu phát triển 6G để tiến xa hơn trong công việc của họ.

(Ảnh do AI Microsoft Designer DALL-E 3 tạo. Thanks.)

Ông Charlie Zang, Phó Chủ tịch Cấp cao của Samsung Research America, nói rằng: “Sự hợp nhất của 6G và AI hứa hẹn một bức tranh công nghệ biến đổi. Điều này sẽ mang lại kết nối liền mạch và hệ thống thông minh sẽ định hình lại cách chúng ta tương tác với thế giới số, mở ra một kỷ nguyên của đổi mới và kết nối chưa từng có.”

Thử nghiệm và mô phỏng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thế hệ tiếp theo của công nghệ không dây. Các nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực này đang làm việc với NVIDIA để đóng góp vào các yêu cầu mới của AI với 6G.

Ông Shawn Carpenter, Giám đốc Chương trình 5G/6G và không gian tại Ansys, cho biết: “Ansys cam kết thúc đẩy sứ mệnh của Đám mây Nghiên cứu 6G bằng cách tích hợp mạch điện từ Ansys Perceive EM tiên tiến vào hệ sinh thái Omniverse một cách mạch lạc. Perceive EM cách mạng hóa việc tạo ra các digital twin cho các hệ thống 6G. Chắc chắn, sự kết hợp của công nghệ NVIDIA và Ansys sẽ mở đường cho các hệ thống giao tiếp 6G được kích hoạt bởi AI.”

Ông Kailash Narayanan, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Keysight Communications Solutions Group, chia sẻ: “Truy cập vào các công cụ thiết kế cụ thể cho không dây bị hạn chế, nhưng lại cần thiết để xây dựng AI mạnh mẽ. Keysight vui mừng mang đến chuyên môn mạng không dây của mình để kích hoạt thế hệ tiếp theo của đổi mới trong mạng giao tiếp 6G.”

NVIDIA cho biết: Nền tảng Đám mây Nghiên cứu 6G của NVIDIA kết hợp những công cụ cơ bản mạnh mẽ nói trên để cho phép các công ty viễn thông mở khóa toàn bộ tiềm năng của 6G và mở đường cho tương lai của công nghệ không dây. Để truy cập vào nền tảng, các nhà nghiên cứu có thể đăng ký vào Chương trình Nhà phát triển 6G của NVIDIA (NVIDIA 6G Developer Program).

Tham khảo: NVIDIA Unveils 6G Research Cloud Platform to Advance Wireless Communications With AI.

I.L.C.

Nguồn do NVIDIA cung cấp.