Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Microsoft hợp tác với NVIDIA thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực khoa học và y tế bằng AI tạo sinh và đám mây

Tại trụ sở của mình ở Redmond (bang Washington, Mỹ) ngày 18-3-2024, Microsoft đã công bố mở rộng hợp tác với NVIDIA để mang sức mạnh của AI tạo sinh (generative AI), đám mây và điện toán tăng cường (accelerated computing) cho các tổ chức khoa học và y tế trên thế giới. Sự hợp tác này sẽ kết hợp những khả năng về điện toán, bảo mật và quy mô toàn cầu của đám mây Microsoft Azure với giải pháp NVIDIA DGX Cloud và bộ nền tảng, phần mềm và dịch vụ điện toán NVIDIA Clara, để giúp các tổ chức khoa học và y tế thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Ngoài ra, sự hợp tác này cũng hướng đến việc thúc đẩy nghiên cứu lâm sàng và phát triển thuốc, tăng cường công nghệ chẩn đoán dựa trên hình ảnh y tế và tăng khả năng tiếp cận với y học chính xác (precision medicine).

Ảnh do Microsoft cung cấp.

Ông Peter Durlach, Phó Chủ tịch, phụ trách lĩnh vực Khoa học Sức khỏe của Microsoft, cho biết: “Microsoft đang xây dựng một mối quan hệ hợp tác lâu dài với NVIDIA để có thể trao quyền cho ngành khoa học và y tế bằng sức mạnh của Azure và AI, từ đó mở ra những chân trời mới cho nghiên cứu lâm sàng, phát triển thuốc và chăm sóc bệnh nhân trên toàn thế giới. Thông qua sự hợp tác này, chúng tôi mong muốn ngành công nghiệp có thể đạt được những đột phá hơn nữa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giúp việc chăm sóc chính xác, dễ tiếp cận và hiệu quả hơn để mang lại sự khác biệt trong cuộc sống của bệnh nhân trên toàn thế giới.”

Bà Kimberly Powell, Phó Chủ tịch, phụ trách lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe của NVIDIA, cho biết: “AI, điện toán đám mây và y tế sẽ là những nhân tố chính thúc đẩy sự chuyển đổi trong lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân. Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với Microsoft sẽ mở ra những khả năng mới và đem lại những tác động to lớn cho bệnh nhân trên thế giới.”

Theo Microsoft, sự hợp tác này sẽ mở rộng cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học, và các nhà phát triển thiết bị y tế để có thể đổi mới nhanh chóng trong việc nghiên cứu lâm sàng, phát triển thuốc và cung cấp dịch vụ chăm sóc với hiệu quả vượt trội.

Phát triển thuốc nhanh hơn với NVIDIA BioNeMo trên nền tảng NVIDIA DGX Cloud và Microsoft Azure

Được lưu trữ trên nền tảng NVIDIA DGX Cloud và Microsoft Azure, NVIDIA BioNeMo rút ngắn thời gian phát triển và triển khai mô hình AI, đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc. BioNeMo là một nền tảng AI tạo sinh để phát triển thuốc, giúp đơn giản hóa và tăng tốc đào tạo các mô hình trên dữ liệu độc quyền và mở rộng quy mô triển khai các mô hình cho các ứng dụng phát triển thuốc. Bằng cách phân tích các bộ dữ liệu khổng lồ với tốc độ và độ chính xác chưa từng có, nó có thể giúp các nhà khoa học xác định các loại thuốc tiềm năng một cách hiệu quả hơn. Điều này có ý nghĩa rất sâu sắc là khả năng tiếp cận nhanh hơn các liệu pháp cứu sống cho bệnh nhân trên toàn thế giới.

Thúc đẩy nghiên cứu lâm sàng và dịch vụ chăm sóc với công nghệ chẩn đoán AI dựa trên hình ảnh

Sự kết hợp giữa sức mạnh của Azure, NVIDIA MONAI và Nuance Precision Imaging Network (PIN) cho phép phát triển, xác nhận, triển khai và đánh giá các mô hình AI hình ảnh y tế trên quy mô lớn một cách an toàn và hiệu quả. Với việc cung cấp kết hợp, các nhà phát triển có thể xây dựng các mô hình AI hình ảnh y tế hiệu năng cao; trong khi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể triển khai một nền tảng mã PIN duy nhất để chạy một loạt các mô hình AI của bên thứ ba được tích hợp vào quy trình làm việc lâm sàng, từ đó có thể đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc.

Ảnh do AI Microsoft Designer DALL-E 3 tạo. Thanks.

Tăng tốc khả năng phân tích bộ gen với Nền tảng SOPHiA DDM trên Azure được hỗ trợ bởi NVIDIA Parabricks

Microsoft, NVIDIA và SOPHiA GENETICS đang hợp tác để phát triển một giải pháp phân tích toàn bộ bộ gen với khả năng có thể mở rộng và toàn diện. Là một phần của sự hợp tác này, nền tảng phần mềm như là dịch vụ (Software-as-a-Service) SOPHiA DDM, được lưu trữ trên Azure, sẽ được cung cấp bởi NVIDIA Parabricks cho ứng dụng toàn bộ bộ gen của SOPHiA DDM. Parabricks là một bộ phần mềm phân tích bộ gen có thể mở rộng, tận dụng khả năng tính toán tăng tốc full-stack để xử lý toàn bộ bộ gen chỉ trong vài phút. Tương thích với tất cả các công cụ giải trình tự (sequencing instruments) hàng đầu, Parabricks hỗ trợ quy trình công việc sinh học đa dạng và tích hợp AI để có độ chính xác và có thể tùy chỉnh. SOPHiA GENETICS cũng sẽ sử dụng GPU NVIDIA trên Azure để xử lý khối lượng công việc nặng về mặt tính toán, đem lại một giải pháp có thể mở rộng và hiệu quả.

Azure AI – dân chủ hóa AI cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Microsoft đang hợp tác với NVIDIA để tạo ra một bộ vi dịch vụ (microservices) chăm sóc sức khỏe NVIDIA trong tương lai có sẵn trên Azure AI để tối ưu hóa suy luận và tinh chỉnh. Sau khi có sẵn, các nhà nghiên cứu, bác sĩ lâm sàng và nhà phát triển có thể khám phá các mô hình hiện đại này và triển khai chúng dưới dạng điểm cuối trong Danh mục mô hình Azure AI. Azure AI dân chủ hóa việc áp dụng AI cho người dùng trong chăm sóc sức khỏe, từ các bác sĩ X quang tinh chỉnh thuật toán AI đến các nhà di truyền học giải mã các biến thể phức tạp, đồng thời thúc đẩy đổi mới và tái định hình lại việc chăm sóc bệnh nhân thông qua sự hợp tác giữa đa ngành.

Microsoft đặt mục tiêu thúc đẩy ngành khoa học và y tế bước vào một kỷ nguyên y học mới, thú vị hơn, giúp mở ra những khả năng biến đổi chưa từng có cho bệnh nhân trên toàn thế giới. Sự kết hợp giữa quy mô toàn cầu, bảo mật và khả năng tính toán tiên tiến của Microsoft Azure với NVIDIA DGX Cloud và bộ NVIDIA Clara được kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa những tiến bộ trong nghiên cứu lâm sàng, phát triển thuốc và dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế trong tương lai.

Tham khảo: Microsoft announces collaboration with NVIDIA to accelerate healthcare and life sciences innovation with advanced cloud, AI and accelerated computing capabilities.

H.N.W.

Nguồn do Microsoft cung cấp.