Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

NVIDIA Healthcare ra mắt các vi dịch vụ sử dụng AI tạo sinh cho y tế và sức khỏe kỹ thuật số

NVIDIA ngày 18-3-2024 đã ra mắt hơn hai mươi vi dịch vụ (microservices) mới cho phép các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới tận dụng những tiến bộ mới nhất trong AI tạo sinh (generative AI) từ mọi nơi và trên mọi đám mây.

Vi dịch vụ (microservices) là một kỹ thuật phát triển phần mềm, là các dịch vụ độc lập (tương đối nhỏ) hoạt động cùng nhau tạo thành một phần của một hệ thống lớn.

Ảnh do NVIDIA cung cấp.

Bộ vi dịch vụ chăm sóc sức khỏe NVIDIA mới bao gồm các mô hình và quy trình công việc NVIDIA NIM AI được tối ưu hóa với các API tiêu chuẩn ngành hoặc giao diện lập trình ứng dụng, đóng vai trò là các khối xây dựng để tạo và triển khai các ứng dụng gốc trên nền tảng đám mây. Chúng cung cấp hình ảnh tiên tiến, ngôn ngữ tự nhiên và nhận dạng giọng nói cũng như tạo, dự đoán và mô phỏng sinh học kỹ thuật số.

Ngoài ra, các bộ kit và bộ công cụ phát triển phần mềm (software development kits and tools) được tăng tốc của NVIDIA, bao gồm Parabricks, MONAI, NeMo, Riva và Metropolis, giờ đây có thể được truy cập dưới dạng vi dịch vụ NVIDIA CUDA-X để tăng tốc quy trình chăm sóc sức khỏe nhằm khám phá thuốc, hình ảnh y tế và phân tích gen.

Các vi dịch vụ, trong đó có 25 dịch vụ được ra mắt ngày 18-3-2024, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cho các công ty chăm sóc sức khỏe khi AI tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty dược phẩm, bác sĩ và bệnh viện. Chúng bao gồm sàng lọc hàng nghìn tỷ hợp chất thuốc để phát triển y học, thu thập dữ liệu bệnh nhân tốt hơn để hỗ trợ phát hiện bệnh sớm và triển khai các trợ lý kỹ thuật số thông minh hơn.

Các nhà nghiên cứu, nhà phát triển và người thực hành có thể sử dụng vi dịch vụ để dễ dàng tích hợp AI vào các ứng dụng mới và hiện có, đồng thời chạy chúng ở mọi nơi – từ đám mây đến tại cơ sở – trang bị cho chúng khả năng điều khiển phụ để nâng cao công việc cứu mạng của họ.

Bà Kimberly Powell, Phó Chủ tịch Mảng Chăm sóc sức khỏe của NVIDIA, cho biết: “Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có thể mô tả thế giới sinh học và hóa học trong máy tính, giúp việc khám phá thuốc có sự hỗ trợ của máy tính trở nên khả thi. Bằng cách giúp các công ty chăm sóc sức khỏe dễ dàng xây dựng và quản lý các giải pháp AI, chúng tôi giúp họ có thể khai thác toàn bộ sức mạnh và tiềm năng của AI.”

Vi dịch vụ chăm sóc sức khỏe NVIDIA NIM với khả năng suy luận (inferencing)

Bộ dịch vụ vi mô chăm sóc sức khỏe mới, bao gồm NVIDIA NIM, cung cấp khả năng suy luận tối ưu cho bộ sưu tập các mô hình ngày càng tăng về hình ảnh, công nghệ y tế, khám phá thuốc và sức khỏe kỹ thuật số. Chúng có thể được sử dụng cho sinh học và hóa học tổng hợp cũng như dự đoán phân tử (molecular prediction). Các vi dịch vụ NIM có sẵn thông qua nền tảng phần mềm NVIDIA AI Enterprise 5.0.

Các vi dịch vụ cũng bao gồm một tập hợp các mô hình để khám phá thuốc mới, gồm MolMIM cho hóa học tổng hợp, ESMFold để dự đoán cấu trúc protein và DiffDock để giúp các nhà nghiên cứu hiểu cách các phân tử thuốc sẽ tương tác với các mục tiêu. Vi dịch vụ VISTA 3D tăng tốc việc tạo các mô hình phân đoạn 3D. Vi dịch vụ Universal DeepVariant mang lại tốc độ cải thiện hơn 50 lần cho việc gọi biến thể trong quy trình phân tích gen so với cách triển khai DeepVariant thông thường chạy trên CPU.

Cadence, một công ty phần mềm điện toán hàng đầu, đang tích hợp các vi dịch vụ NVIDIA BioNeMo để khám phá phân tử được hướng dẫn bằng AI và tối ưu hóa khách hàng tiềm năng vào nền tảng thiết kế phân tử Orion, được sử dụng để tăng tốc quá trình khám phá thuốc. Orion cho phép các nhà nghiên cứu tại các công ty dược phẩm tạo, tìm kiếm và lập mô hình thư viện dữ liệu với hàng trăm tỷ hợp chất. Các dịch vụ vi mô BioNeMo, chẳng hạn như mô hình hóa học tổng hợp MolMIM và mô hình AlphaFold-2 để cuộn gập protein (protein folding), giúp tăng cường đáng kể khả năng thiết kế của Orion.

Ông Anthony Nicholls, Phó Chủ tịch công ty tại Cadence, cho biết: “Khách hàng dược phẩm và công nghệ sinh học của chúng tôi yêu cầu quyền truy cập vào các tài nguyên được tăng tốc để mô phỏng phân tử. Bằng cách tận dụng các vi dịch vụ BioNeMo, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra các phân tử được tối ưu hóa theo nhu cầu cụ thể của các nhà khoa học.”

Gần 50 nhà cung cấp ứng dụng đang sử dụng các vi dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cũng như các công ty và nền tảng công nghệ sinh học và dược phẩm, bao gồm Amgen, Astellas, DNA Nexus, Iambic Therapeutics, Recursion và Terray, cũng như các nhà sản xuất phần mềm hình ảnh y tế như V7.

Ông David M. Reese, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám  đốc Công nghệ  tại Amgen, cho biết: “AI tạo sinh đang thay đổi hoạt động khám phá thuốc bằng cách cho phép chúng tôi xây dựng các mô hình phức tạp và tích hợp liền mạch AI vào quy trình thiết kế kháng thể. Nhóm của chúng tôi đang khai thác công nghệ này để tạo ra thế hệ thuốc tiếp theo sẽ mang lại giá trị cao nhất cho bệnh nhân.”

Ảnh do AI Microsoft Designer DALL-E 3 tạo. Thanks.

Cải thiện tương tác giữa bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng

AI tạo sinh đang thay đổi tương lai của việc chăm sóc bệnh nhân. Hippocrates AI đang phát triển các chuyên viên chăm sóc sức khỏe sử dụng AI tạo sinh chuyên biệt (Generative AI Healthcare Agents), được hỗ trợ bởi LLM tập trung vào an toàn của công ty dành cho chăm sóc sức khỏe, được kết nối với các vi dịch vụ Avatar Cloud Engine (ACE) của NVIDIA và sẽ sử dụng NVIDIA NIM để suy luận và nhận dạng giọng nói có độ trễ thấp. Các chuyên viên này nói chuyện với bệnh nhân qua điện thoại để đặt lịch hẹn, tiến hành tiếp cận trước phẫu thuật, thực hiện theo dõi sau khi xuất viện,…

Ông Munjal Shah, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Hippocrates AI, cho biết: “Với AI tạo sinh, chúng tôi có cơ hội giải quyết một số nhu cầu cấp bách nhất của ngành chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi có thể giúp giảm thiểu tình trạng thiếu nhân sự trên diện rộng và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng cao – đồng thời cải thiện kết quả cho bệnh nhân. Nền tảng công nghệ của NVIDIA rất quan trọng để đạt được tốc độ trò chuyện và tính trôi chảy cần thiết để bệnh nhân xây dựng mối liên hệ cảm xúc một cách tự nhiên với các chuyên viên chăm sóc sức khỏe AI tạo sinh của Hippocrates.”

Abridge đang xây dựng một nền tảng trò chuyện lâm sàng được hỗ trợ bởi AI để tạo ra các bản nháp ghi chú (notes drafts), giúp bác sĩ lâm sàng tiết kiệm tới ba giờ mỗi ngày. Việc chuyển từ âm thanh thô trong môi trường ồn ào sang tài liệu nháp đòi hỏi nhiều công nghệ AI phải phối hợp liền mạch với nhau. Tất cả việc nhận dạng, phiên âm, căn chỉnh và ghi nhật ký ngôn ngữ đều phải diễn ra trong vòng vài giây và các cuộc hội thoại phải được cấu trúc theo loại thông tin y tế có trong mỗi câu nói và phải áp dụng các mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ để chuyển đổi bằng chứng liên quan thành bản tóm tắt. Hệ thống biến các cuộc trò chuyện lâm sàng thành tài liệu sau thăm khám (after-visit documentation) chất lượng cao trong thời gian thực.

Flywheel tạo ra các mô hình có thể chuyển đổi thành các vi dịch vụ. Nền tảng tập trung, dựa trên đám mây của công ty hỗ trợ các công ty dược phẩm sinh học, tổ chức khoa học đời sống, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và trung tâm y tế học thuật, giúp họ xác định, quản lý và đào tạo dữ liệu hình ảnh y tế để tăng tốc thời gian thu thập thông tin chi tiết.

Ông Trent Norris, Giám đốc sản phẩm của Flywheel, cho biết: “Trong bối cảnh công nghệ chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng này, việc tích hợp các dịch vụ AI tổng hợp của NVIDIA với nền tảng của Flywheel thể hiện một bước nhảy vọt mang tính thay đổi. Bằng cách tận dụng những công cụ tiên tiến này, chúng tôi không chỉ nâng cao khả năng của mình trong quản lý dữ liệu và hình ảnh y tế mà còn thúc đẩy sự tăng tốc chưa từng có trong kết quả nghiên cứu y học và chăm sóc bệnh nhân. Nhà máy AI của Flywheel được hỗ trợ bởi các giải pháp AI tiên tiến của NVIDIA đáp ứng các khách hàng chăm sóc sức khỏe tại nơi họ ở, vượt qua ranh giới của những gì có thể trong lĩnh vực sức khỏe kỹ thuật số và dược phẩm sinh học.”

Tính khả dụng

Các nhà phát triển có thể thử nghiệm các vi dịch vụ NVIDIA AI tại ai.nvidia.com và triển khai các vi dịch vụ NIM cấp sản xuất thông qua NVIDIA AI Enterprise 5.0 chạy trên các hệ thống được NVIDIA chứng nhận (NVIDIA-Certified Systems) từ các nhà cung cấp, bao gồm Dell Technologies, Hewlett Packard Enterprise, Lenovo và Supermicro, những nền tảng đám mây công cộng hàng đầu, bao gồm Amazon Web Services (AWS), Google Cloud, Microsoft Azure và cơ sở hạ tầng đám mây Oracle và trên NVIDIA DGX Cloud.

Tham khảo: NVIDIA Healthcare Launches Generative AI Microservices to Advance Drug Discovery, MedTech and Digital Health.

I.L.C.

Nguồn do NVIDIA cung cấp.