Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Đĩa than vinyl lại vượt doanh số đĩa CD ở Mỹ trong năm 2023

Năm 2023, doanh thu của đĩa than hay đĩa nhựa (vinyl) ở Mỹ đã đạt hơn gấp đôi đĩa quang CD.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (Recording Industry Association of America, RIAA), người ta đã mua 43 triệu đĩa than ở Mỹ trong năm 2023. Nó nhiều hơn 6 triệu đĩa so với số lượng đĩa CD bán ra trong cùng năm. Đây là năm thứ hai, kể từ năm 1987, diễn ra như vậy, và phản ánh sự tăng trưởng suốt 17 năm qua của doanh số đĩa than.

Ảnh do AI Microsoft Designer DALL-E 3 tạo. Thanks.

Đĩa than vinyl, có xu hướng đắt hơn định dạng CD mới hơn, cũng vượt xa CD về số tiền thực tế kiếm được, thu về 1,4 tỷ USD so với 537 triệu USD từ CD. Báo cáo của RIAA cho thấy doanh thu từ đĩa CD cũng tăng, nhưng xét về số lượng sản phẩm vật lý được bán ra, số lượng đĩa CD bán được ở Mỹ trong năm 2023 ít hơn khoảng 700.000 đĩa so với năm trước. (Tham khảo thêm, theo Billboard, chỉ có gần nửa triệu băng cassette đã được bán vào năm 2023 ở Mỹ).

Biên tập viên Wes Davis viết trên The Verge (26-3-2023) rằng: “Không khó để hiểu tại sao doanh số bán đĩa than lại vượt qua đĩa quang. Đầu đĩa CD gần như không còn phổ biến như trước nữa. Những chiếc ô-tô mới hầu như không còn được chạy cùng chúng nữa và máy tính cũng vậy. Ngoài ra, bạn không thể gây ấn tượng với bất kỳ ai bằng bộ sưu tập hộp đựng trang sức của mình. Tuy nhiên, hãy mời người bạn audiophile thú vị của mình hoặc người cha hay mẹ hoài cổ của họ đến, và cả hai đều có khả năng nghiền ngẫm những trang giấy rách nát trong bộ sưu tập điểm bán hàng trong gara (garage sale), những chiếc đĩa hát phiên bản đặc biệt và các chiếc cúp hòa nhạc của bạn – và tương tác với bạn khi bạn nói những điều như, ‘Đĩa than rất hay, nhưng thực ra nó không hay hơn CD’.”

Thực tế thì nhu cầu thưởng thức đĩa than vinyl bây giờ khác hẳn trước kia. Nếu như thời trước, chỉ có đĩa than và băng từ không thể lựa chọn, giờ đây, người nghe đĩa than chỉ là một nhóm nhỏ đặc biệt. Đó thường là những người đam mê audiophile thích hoài cổ. Và dĩ nhiên, đại đa số là trung niên. Và để nghe được đĩa than, họ phải chấp nhận một cái giá đắt hơn, do đĩa than giờ đắt hơn CD rất nhiều, và hầu như đòi hỏi có hệ thống âm thanh riêng.

Doanh thu thị trường âm nhạc Mỹ trong năm 2023. (Nguồn: RIAA).

Hơn nữa, đĩa than vinyl dù sao cũng chỉ là một phong trào của phong cách sống hoài cổ. Chiếm ưu thế áp đảo trên thị trường âm nhạc ngày nay vẫn là nghe stream (nghe nhạc qua mạng). Theo RIAA, doanh thu của các phương tiện vật lý (đĩa than, CD, băng từ,…) ở Mỹ trong năm 2023 chỉ chiếm 11% trong tổng doanh thu âm nhạc. Trong khi đó, các loại hình streaming (như đăng ký có trả tiền, các dịch vụ digital radio như SiriusXM hay TuneIn, và các dịch vụ nghe nhạc miễn phí có quảng cáo) chiếm tới 84% doanh thu âm nhạc trong năm 2023, lên đến khoảng 14,4 tỷ USD.  RIAA nói đó là một kỷ lục.

N.L.

Nguồn tham khảo từ The Verge.