Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Samsung bắt đầu cung cấp bản cập nhật One UI 6.1 với Galaxy AI cho nhiều thiết bị Galaxy thế hệ trước

Như đã được Samsung Electronics (Hàn Quốc) thông báo từ trước, ngày 28-3-2024, bản cập nhật One UI 6.1 đã chính thức bắt đầu đến tay người dùng các dòng thiết bị Galaxy S23 Series, S23 FE, Z Fold5, Z Flip5 và Tab S9 Series (không bao gồm Tab S9 FE). Bản cập nhật này sẽ cung cấp cho một số mẫu thiết bị di động Galaxy thế hệ tiền nhiệm của dòng Galaxy S24 Series trải nghiệm trí tuệ nhân tạo Galaxy AI thông qua mô hình hybrid, kết hợp AI trên thiết bị và AI trên nền tảng điện toán đám mây.

Người dùng các thiết bị có trong danh sách được cập nhật lần này tại Việt Nam đã có thể tiến hành cập nhật lên One UI 6.1 ngay từ ngày 28-3-2024.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất trên dòng smartphone Galaxy S24 Series (ra mắt hồi tháng 1-2024) là các tính năng Galaxy AI với giao diện One UI 6.1 cũng ra mắt đầu tiên trên dòng thiết bị cao cấp này. Giờ đây Galaxy AI đã được Samsung mang đến với người dùng số mẫu mẫu máy thế hệ tiền nhiệm thông qua bản cập nhật One UI 6.1. Tất nhiên, do những hạn chế về cấu hình phần cứng, không phải tất cả các mẫu thiết bị thế hệ trước đều có được đầy đủ các tính năng Galaxy AI như trên Galaxy S24 Series. Trong số này, dòng Galaxy S23 Series sẽ tiệm cận hơn với khả năng của Galaxy S24 Series.

Việc cập nhật One UI 6.0 lên phiên bản One UI 6.1 được tiến hành tự động online khi thiết bị có kết nối Internet. Bản cập nhật bản địa có sẵn theo thời gian khác nhau tùy từng nước. Để kiểm tra xem One UI 6.1 đã có sẵn chưa, người dùng truy cập vào chức năng Settings » Software update và nhấn vào mục Download and install. Nếu bản cập nhật đã có sẵn, người dùng có thể tiến hành tải về và cài đặt theo hướng dẫn. Thông thường, trên thiết bị sẽ tự động xuất hiện thông báo khi có bản cập nhật.

Tầm nhìn toàn cầu hóa AI trên thiết bị di động của Samsung

Việc cung cấp One UI 6.1 với Galaxy AI cho các thiết bị trước dòng Galaxy S24 Series là một bước đi nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Samsung là mang trải nghiệm Galaxy AI đến nhiều người dùng Galaxy trong năm 2024, để mọi người có thể cùng nhau phát triển trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AI trên thiết bị di động. Samsung đã nhận về những phản hồi tích cực từ cách người dùng thực sự sử dụng các tính năng Galaxy AI trong cuộc sống hằng ngày với dòng Galaxy S24 Series.

Ông TM Roh, Chủ tịch kiêm Giám đốc Ngành hàng Trải nghiệm di động tại Samsung Electronics, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi với Galaxy AI không chỉ là tiên phong khởi đầu một kỷ nguyên mới của AI trên thiết bị di động, mà còn trao quyền cho người dùng thông qua việc làm cho AI trở nên dễ tiếp cận hơn. Đây mới chỉ là khởi đầu của Galaxy AI, vì chúng tôi hiện đang có kế hoạch mang trải nghiệm này đến hơn 100 triệu người dùng Galaxy trong năm 2024 và sẽ tiếp tục cải tiến để khai thác tiềm năng vô hạn của AI trên thiết bị di động.”

Galaxy AI trong bản cập nhật One UI 6.1 trên các thiết bị Galaxy trước dòng Galaxy S24 Series có gì đặc biệt?

Giờ đây, người dùng Galaxy có thể tận dụng các tính năng Galaxy AI để cải thiện khả năng giao tiếp trên các mẫu máy được hỗ trợ bởi AI. Các tính năng này bao gồm khả năng điều chỉnh ngữ điệu của tin nhắn và dịch tin nhắn sang 13 ngôn ngữ khác nhau với Trợ lý Chat thông minh (Chat Assist).

Người dùng Galaxy còn có thể trải nghiệm khả năng phiên dịch văn bản và giọng nói hai chiều, theo thời gian thực ngay trong cuộc gọi thông qua tính năng Phiên dịch trực tiếp (Live Translate).

Với Trợ lý phiên dịch (Interpreter), người dùng cũng có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện ngẫu hứng với người bản xứ khi đi du lịch, nhờ vào chế độ chia đôi màn hình tạo ra các bản dịch văn bản cho những cuộc trò chuyện trực tiếp.

Bên cạnh khả năng xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, người dùng Galaxy còn có thể nâng cao hiệu năng làm việc khi giờ đây Samsung đã tích hợp rộng rãi Galaxy AI vào hệ sinh thái Galaxy để tạo điều kiện cho trải nghiệm mượt mà khi người dùng thực hiện các tác vụ hàng ngày trên các mẫu máy Galaxy được hỗ trợ bởi AI.

Đơn cử như việc tìm kiếm thông tin có thể trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết với tính năng Khoanh tròn để tìm kiếm (Circle to Search), cung cấp kết quả tìm kiếm trực quan chỉ với cử chỉ khoanh tròn nhẹ nhàng lên đối tượng muốn tìm trên màn hình thiết bị.

Bên cạnh đó, Trợ lý Note quyền năng (Note Assist) giúp tạo định dạng, tóm tắt và dịch ghi chú là một tính năng cải thiện cuộc sống mà Galaxy AI mang lại. Hay tính năng Hỗ trợ duyệt Web (Browsing Assist) trên trình duyệt Samsung Internet còn cho phép người dùng theo dõi thông tin nhanh hơn bằng cách tóm tắt toàn diện nội dung của các bài viết.

Ngoài ra, Trợ lý Ghi âm (Transcript Assist) cũng có thể dễ dàng chuyển hóa giọng nói thành văn bản để chép lại, tóm tắt hay thậm chí là dịch thuật cho các cuộc họp quan trọng.

Với Galaxy AI, người dùng còn có thể mở rộng tiềm năng sáng tạo của bản thân với bộ công cụ Galaxy AI ngay cả sau khi chụp ảnh. Thông qua tính năng Hậu kỳ Sáng tạo (Generative Edit), các thiết bị được AI hỗ trợ có thể dễ dàng thay đổi kích thước, vị trí  hoặc căn chỉnh lại các đối tượng trong ảnh để hoàn thiện một bức ảnh ưng ý hơn.

Người dùng cũng có thể nâng cấp bất kỳ bức ảnh nào nhanh chóng và dễ dàng hơn với tính năng Gợi ý Chỉnh sửa (Edit Suggestion). Người dùng cũng không cần phải quay một phân cảnh lại nhiều lần vì tính năng Chuyển động chậm tức thì (Instant Slow-mo) sẽ có thể tạo thêm khung hình cho các video chuyển động chậm nhằm ghi lại những khoảnh khắc hấp dẫn.

Khả năng sáng tạo và cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở đó. Việc tùy chỉnh các thiết bị Galaxy thậm chí còn dễ dàng hơn trước nhờ các hình nền do AI tạo ra, cho phép các thiết bị hỗ trợ AI hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của người dùng.

Q.L.G.

Nguồn do Samsung cung cấp.