Thứ Sáu ngày 03 tháng 5 năm 2024

Bất lực khi bạn thuê nhà mới

Bữa nay A Phủ đang trải qua một cuối tuần với cảm giác khá là tệ, tâm trang bất lực và có lỗi.

Số là một người bạn ở Hà Nội có nhu cầu chuyển nhà thuê mới và đã tìm được nơi ưng ý, vừa tiện gần nơi làm, vừa đủ tiện nghi, vừa ở nơi an ninh và vừa có giá phải chăng. Chỉ có điều, theo quy định, bạn phải trả khoản chi phí vào nhà gồm tiền cọc bằng 3 tháng tiền nhà cộng với tháng tiền nhà đầu tiên. Vị chi là 4 tháng.

Ngặt cái là bạn vừa mới gửi tiền về quê giúp gia đình.

Ảnh do AI Microsoft Designer DALL-E 3 tạo. Thanks.

A Phủ có “quân sư quạt mo” cho bạn là deal với chủ nhà rằng vẫn làm hợp đồng thuê nhà bình thường, nhưng làm thêm một tờ giấy tay là cho trả chậm khoản tiền cọc, có thể thành 3 kỳ trong 3 tháng. Vì mình đang ở trong nhà rồi, đâu có chạy thoát chỗ nào được. Nhưng coi mòi không khả thi.

Ở nhiều nước như Nhật Bản, ở Châu Âu,… người thuê nhà trước khi dọn vào ở vẫn phải trả một khoản phí vào nhà ban đầu cộng với tiền nhà tháng đầu tiên như vậy. Một đứa cháu của A Phủ ở TP.HCM vừa thuê một căn hộ chung cư cũng phải theo quy định như người bạn.

Hết cách, A Phủ bèn “quân sư quat điện” giải pháp B là nói người bạn hỏi bạn bè thân của mình coi có giúp được không: cho vay trả sau.

Người bạn chia sẻ: “Nhiều khi không phải chuyện gì cũng theo ý mình.”

A Phủ cảm thấy có lỗi vì mình tầm này thì không thể giúp gì cho bạn mình ngoài những “lời quân sư máy lạnh”. Vốn là người ngây thơ trinh trắng bẩm sinh, A Phủ rất không Yo-most với cái cảm giác không giúp gì được cho bạn mình. Cả đời mình, A Phủ luôn cố gắng sống theo nguyên tắc: “Biết bạn mình cần thì mình nên giúp và chủ động đưa ra lời muốn giúp không đợi bạn mình phải lên tiếng”. Phải chi trước nay A Phủ chịu mua Vietlott và được “đeo mặt nạ”. Mong bạn hiểu cho “nỗi lòng Mị” của A Phủ.

A.P.