Thứ Bảy ngày 06 tháng 7 năm 2024

Ứng dụng công nghệ hành người dùng

Trong những ngày hạ tuần tháng 6-2024, trên mạng xã hội rộ lên những chia sẻ than phiền vì những cực khổ “không tưởng” mà họ vừa trải qua khi tiến hành xác thực sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng điện tử.

Số là theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước được áp dụng toàn quốc từ ngày 1-7-2024, người chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay. Với tổng giao dịch trong một ngày lên tới hơn 20 triệu đồng, chủ tài khoản cũng phải xác thực như vậy. Ngân hàng Nhà nước giải thích biện pháp này nhằm ngăn chặn dòng tiền phi pháp qua mạng, tăng cường độ an toàn bảo mật cho tài khoản ngân hàng, góp phần ngăn chặn tình trạng bọn tội phạm công nghệ chiếm đoạt tài khoản ngân hàng rút tiền của nạn nhân.

Tất nhiên, với mục đích này thì người dùng tài khoản ngân hàng nào cũng đều ủng hộ và nhanh chóng làm thủ tục theo yêu cầu từ các ngân hàng, thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử.

Điều đáng tiếc là nhiều người đã phải chịu trài nghiệm người dùng thật khó chịu do có những ngân hàng chuẩn bị không tốt, ứng dụng còn bất cập.

Ngay cả thao tác chụp ảnh chân dung chủ tài khoản cũng không hề đơn giản, khó khăn lắm mới đưa lọt được khuôn mặt vào khung hình để được chấp nhận.

Việc chụp hình hai mặt của thẻ căn cước công dân mới thật là gian nan khi xoay đủ kiểu mà vẫn chưa được ứng dụng chấp nhận.

(Ảnh từ Internet. Thanks.)

Ngặt hơn cả là việc quét thông tin từ chip của căn cước công dân thông qua công nghệ kết nối gần NFC. Có hai cái khó mà nhiều ngân hàng không lường được. Do là kết nối gần, NFC về lý thuyết chỉ hoạt động khi hai thiết bị được giữ cách nhau vài cm (1-2 inch). Vấn đề ở chỗ mỗi thương hiệu smartphone, thậm chí mỗi model, có những vị trí gắn chip NFC khác nhau trên mặt lưng thiết bị. Vì thế, lẽ ra ngân hàng nên hướng dẫn người dùng rà chầm chậm phần lưng thiết bị lên chip trên thẻ cho tới khi đúng vị trí chip NFC. Một số trường hợo sự cố xảy ra hoặc do tính năng NFC trên smartphone bị trục trặc, hoặc vì con chip trên căn cước công dân bị dơ hay hư hỏng. Nhưng trở ngại quan trọng nhất là hiện có rất nhiều smartphone trên thị trường, chủ yếu từ tầm trung trở xuống, không hỗ trợ NFC, đặc biệt là các thế hệ cũ. Và trong trường hợp không thể quét dữ liệu từ căn cước công dân, chủ tài khoản chỉ có một giải pháp là phải trực tiếp đến quầy giao dịch của ngân hàng để được quét dữ liệu (chỉ cần thực hiện một lần).

Cũng có một số người người băn khoăn không an tâm khi ngân hàng được phép quét dữ liệu từ chip của căn cước công dân. Họ không biết ngân hàng sẽ thu thập những thông tin gì hay biết tất tần tật mọi dữ liệu cá nhân của họ.

Một số chủ tài khoản Vietcombank thắc mắc khi ngân hàng không chỉ thu thập thông tin sinh trắc học của khách hàng mà còn “tranh thủ” thu thập thêm các thông tin cá nhân nhạy cảm như nơi làm việc, chức vụ, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân, số con,….

Ở đây, chúng ta chỉ nói tới những ngân hàng chưa thật sự làm tốt quy trình xác thực sinh trắc học. Có những ngân hàng đã chuẩn bị kỹ lưỡng, làm sẵn những video và cả infographic hướng dẫn cụ thể công bố trên các mạng xã hội để giúp khách hàng của mình hoàn tất thủ tục xác thực sinh trắc học thật dễ dàng.

Mong rằng các ngân hàng cũng như các cơ quan, tổ chức ứng dụng xác thực sinh trắc học sẽ khắc phục các bất cập trong ứng dụng của mình để trong thời gian tới đây, người dùng sẽ có được những trải nghiệm công nghệ tốt hơn.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 3-7-2024 và trên báo NLĐ Online.

HOÀI XUÂN