Thứ Hai ngày 16 tháng 9 năm 2024

Qualcomm ra mắt chip Snapdragon X Plus 8 nhân mới đưa AI Copilot+ đến nhiều PC hơn

Trên sân khấu ở Berlin (Đức) ngày 4-9-2024, ngay trước thềm triển lãm công nghệ tiêu dùng và điện tử lớn nhất thế giới IFA 2024, diễn ra tại Berlin từ ngày 6 đến ngày 10-9-2024, ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Qualcomm Incorporated, đã công bố về việc nhà phát triển chip của Mỹ này sẽ chính thức mở rộng danh mục của dòng chip Snapdragon X Series (ra mắt từ tháng 4-2024), giúp các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) từ nay có thể sản xuất được các dòng máy tính tích hợp Copilot+ PC trong tầm giá chỉ vào khoảng từ 700 đến 900 USD.

Con chip mới được Qualcomm giới thiệu tại IFA 2024 là Snapdragon X Plus 8 nhân (Snapdragon X Plus 8-core), với tiến trình process node 4nm, tiếp tục dẫn đầu về hiệu suất trong phân khúc các dòng máy tính cá nhân (PC) với thiết kế mỏng nhẹ, được tích hợp Qualcomm Oryon CPU đã được tinh chỉnh, sở hữu hiệu suất năng lượng thuộc hạng  tốt nhất hiện nay trong phân khúc, mang đến những trải nghiệm thao tác mượt mà, phản hồi nhanh nhạy cùng thời lượng pin kéo dài lên đến nhiều ngày.

Người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm công nghệ AI trên thiết bị (on-device AI) đột phá với NPU có sức mạnh tính toán 45 TOPS (tera operations per second, ngàn tỉ phép tính trong một giây), giúp phổ biến các sản phẩm được tích hợp công nghệ Copilot+ đến nhiều thiết bị hơn. Snapdragon X Plus 8 nhân sẽ được sử dụng trên các dòng sản phẩm của Acer, ASUS, Dell Technologies, HP, Lenovo, Samsung, trong đó có một số thiết bị người dùng đã có thể mua và sở hữu ngay từ bây giờ.

Snapdragon X Plus 8 nhân là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.

CPU Qualcomm Oryon 8 nhân tích hợp bên trong nền tảng Snapdragon X Plus có khả năng phản hồi nhanh chóng và hiệu quả với hiệu năng CPU nhanh hơn 61%, trong khi hiệu năng tối đa của các bộ vi xử lý đến từ thương hiệu khác yêu cầu tiêu tốn năng lượng nhiều hơn 179%. Nền tảng tích hợp GPU hỗ trợ khả năng kết nối trình chiếu đồ họa trên ba màn hình ngoài khác nhau, bảo đảm chất lượng hình ảnh tối ưu cùng trải nghiệm hình ảnh sống động. Điểm nhấn trọng tâm của Snapdragon X Plus 8 nhân là một NPU có sức mạnh 45 TOPS cùng hiệu suất dẫn đầu trên mỗi watt cho tác vụ xử lý AI, kết hợp những cải tiến vượt trội của nền tảng về khả năng kết nối, giúp nâng cao năng suất lên và tăng thời lượng pin ấn tượng cho các sản phẩm với thiết kế “siêu di động”.

Ông Cristiano Amon cho biết: “Những chiếc máy tính Copilot+ đầu tiên và tốt nhất đều được trang bị các nền tảng Snapdragon X Series, đã mở ra một kỷ nguyên mới dành cho máy tính cá nhân nhờ có NPU đột phá của chúng tôi.  Với Snapdragon X Plus 8 nhân, chúng tôi đang đưa những trải nghiệm mang tính cách mạng với AI tiếp cận nhiều người dùng hơn, cũng vẫn sở hữu hiệu năng hàng đầu và thời lượng pin vượt trội nhờ vào CPU Qualcomm Oryon mang hiệu quả tiết kiệm năng lượng chưa từng có.”

Hồi tháng 5-2024, những chiếc Copilot+ PC đầu tiên được Microsoft kết hợp với các đối tác OEM ra mắt thị trường đều được trang bị các con chip xử lý thuộc hai dòng Snapdragon X Plus Series và Snapdragon X Elite Series. Đây là các dòng vi xử lý cho PC Windows nổi trội với khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo từ NPU tích hợp và hiệu suất điện năng. Dòng Snapdragon X Plus Series hiện nay có 2 cấu hình 8 nhân và 10 nhân Qualcomm Oryon CPU. Toàn bộ dòng Snapdragon X Elite Series đều có cấu hình 12 nhân Qualcomm Oryon CPU.

M.M.E.

Có tham khảo từ nguồn do Qualcomm cung cấp.