Thứ Tư ngày 18 tháng 9 năm 2024

Rưng rưng trong cơn bão lũ

Mấy bữa nay xem các clip có liên quan tới cơn bão số 3 Yagi và hậu quả mưa lũ, sạt lở từ thiên tai bão lũ năm Thìn 2024 này, A Phủ lòng rưng rưng khôn nguôi. Rưng rưng vì những tình cảnh tang thương, đổ nát, mất mát quá lớn. Rưng rưng vì tình nghĩa, tấm lòng của vô vàn người dân Việt đối với đồng bào hoạn nạn của mình.

Không ít người đã mất trắng cả gia đình. Nhiều người mất trắng tài sản, nhà cửa. Trắng tay toàn tập. Và càng đau lòng hơn khi phần lớn nạn nhân là đồng bào dân tộc vùng cao, những người mà cuộc sống thường ngày vốn dĩ đã đầy những gieo neo, cực khổ, khó khăn, thiếu thốn. Họ thuộc nhóm cư dân yếu thế.

Thiệt xúc động biết bao khi thấy ngày càng nhiều người dân từ miền Nam, miền Trung và miền Bắc tại chỗ tự giác tự nguyện có những hành động “lá lành đùm lá rách”, “tương thân, tương ái”, “người trong một nước phải thương nhau cùng”, chia sẻ áo cơm cho những nạn nhân. Nhiều cá nhân và tập thể từ xa và rất xa cũng mau mắn vượt những đoạn đường còn đầy hiểm nguy để đem hàng cứu trợ tới các vùng đang khốn khó.

Trên đường đi vào vùng dân cư bị nước lũ cô lập ở các xã Tân Lĩnh, Minh Chuẩn nằm bên Sông Chảy (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) ngày 11-9-2024. (Ảnh trích từ video của kênh Chao Vlogs. Thanks.)

Anh bạn YouTuber của kêng Chao Vlogs có 366K subscriber cảm thán: “Tấm lòng tương thân tương ái của người Việt quá đáng ngưỡng mộ. Nhu yếu phẩm không thiếu. Vấn đề mà các đoán cứu trợ vướng là phương tiện vận chuyển hàng vào các nơi đang bị nước lũ, sạt lở đất cô lập.”

Một ông lão người dân tốc 80 tuổi (sinh năm 1944) ở huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) cho biết cả đời mình, tức 80 năm, mới chứng kiến một trận thiên tai kinh khủng như thế này.

Cảnh các đoàn cứu trợ vận chuyển hàng hóa lên thuyền đi vào vùng dân cư bị nước lũ cô lập ở các xã Tân Lĩnh, Minh Chuẩn nằm bên Sông Chảy (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) ngày 11-9-2024. (Ảnh trích từ video của kênh Chao Vlogs. Thanks.)

Hai ghi nhận: Tất cả đều là người lạ, nhưng chung nhau tấm òng nhân ái, nên gặp nhau ở các điểm cứu trợ dễ dàng thân nhau, hỗ trợ nhau. Hai là người Việt mình làm từ thiện một cách vô tư, hạnh phúc.

Hai điều băn khoăn: Một là các nơi bị hoạn nạn và cả các con đường đến nơi đó đều đang trong tình trạng nhiều nguy hiểm, bất trắc. Vì thế, mọi người đi cứu trợ phải thật cẩn thận, tự biết cách bảo vệ tối đa cho sự an toàn của mình. Tốt nhất là phải biết dựa vào người địa phương. Hai là, phải có cách làm linh hoạt và hiệu quả tối đa để không lâm vào tình trạng nơi thì có quá nhiều đoàn cứu trợ, nơi thì mỏi mắt chờ được cứu giúp.

A Phủ cảm thương cho tình cảnh các đồng bào nạn nhân. A Phủ ngưỡng mộ các tấm lòng hết lòng chia sẻ vì đồng bào mình. Cầu xin Thượng đế ghi nhận và trả ơn cho họ. Còn ta thì: Làm ơn để yên cho người ta làm từ thiện vì đồng bào mình, ngồi im cũng là tịch đức,, không tạo nghiệp rối á.

A.P.