Thứ Tư ngày 02 tháng 10 năm 2024

Chuyện trả đũa ở Trung Đông giữa Iran và Israel

Tối thứ Ba 1-10-2024 (giờ địa phương), Iran đã tấn công trả đũa Israel bằng khoảng 180 quả tên lửa đạn đạo (ballistic missiles) tầm xa bắn bay qua không phận một số nước vào lãnh thổ Israel ở cách khoảng 1.600km đường chim bay.

Tên lửa từ Iran bắn qua lãnh thổ Israel tối 1-10-2024. (Ảnh trích từ video clip)

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (Iran’s Revolutionary Guards Corps, IRGC) thông báo “Chiến dịch Lời hứa Đích thực 2” (Operation True Promise 2) nhắm vào ba căn cứ quân sự Israel gần thành phố Tel Aviv gồm sân bay Nevatim, Tel Nof và Hatzerim, khẳng định 90% tên lửa “đã đánh trúng mục tiêu”. IRGC cũng tuyên bố lần đầu phóng tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Fattah-2 phá hủy “radar thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa َArrow 2/3” của Israel. Tên lửa siêu vượt âm (hypersonic missile) là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200km/h. Trong khi tên lửa siêu thanh (supersonic missile) có vận tốc dưới ngưỡng Mach 5 (1 Mach=1.225km/h).

Phía Israel thì tuyên bố ngược lại rằng: Tel Aviv mới là bên giành chiến thắng khi đã bắn hạ hầu hết trong số khoảng 180 tên lửa được Tehran phóng ra. Số tên lửa ít ỏi đánh trúng mục tiêu cũng chỉ gây nên ảnh hưởng lẻ tẻ ở khu vực trung tâm và phía nam Israel.

Theo hãng thông tấn Pháp AFP, Nhà Trắng cho rằng cuộc tấn công “có vẻ đã bị đánh bại và không hiệu quả”, đồng thời ca ngợi sự tham gia của Mỹ trong việc đẩy lùi một số đợt tấn công. Các tàu chiến Mỹ trong khu vực đã tham gia bắn hạ tên lửa từ Iran bắn vào lãnh thổ đồng minh Israel.

Thiệt ra, cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel hoàn toàn không có yếu tố bất ngờ. Trước đó, Nhà Trắng đã cảnh báo cho Tel Aviv và phía Israel cho biết mình đã sẵn sàng “tiếp chiêu”. Israel tự tin với hệ thống ngăn chặn phòng không “Mái vòm Sắt” (Iron Dome) của mình. Hơn nữa, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết: “Chúng tôi (Mỹ) đang tích cực hỗ trợ các biện pháp phòng thủ để bảo vệ Israel trước cuộc tấn công này.”

Do là cuộc tấn công từ xa với khoảng cách gần 2.000km, nên Israel hoàn toàn có thể theo dõi quá trình các tên lửa bay tới tấn công mình và có biện pháp ngăn chặn.

Trước đó, váo lúc 20:00 GMT đêm thứ Bảy 13-4-2024, Iran cũng tấn công Israel bằng hơn 300 vũ khí trên không gồm hơn 120 tên lửa đạn đạo (ballistic missiles), hơn 30 tên lửa hành trình (cruise missiles) và máy bay không người lái drone. Riêng drone thì phải mất vài giờ mới bay tới mục tiêu. Với khoảng 170 chiếc drone tham gia, Chiến dịch “Lời hứa Đích thực” (Operation True Promise) này là cuộc tấn công bằng drone lớn nhất trong lịch sử. Đây là cuộc tấn công trực tiếp của Iran từ lãnh thổ Iran vào lãnh tổ Israel; và cũng là lần đầu tiên kể từ cuộc tấn công bằng tên lửa của Iraq năm 1991, Israel bị quân đội của một quốc gia khác tấn công trực tiếp. Cuộc tấn công kéo dài khoảng 5 tiếng đồng hồ và phía Israel cho biết họ đã ngăn chặn được 99% vũ khí từ Iran bắn qua.

Rồi, ngày 26-8-2024, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran cảnh báo nước này chắc chắn sẽ có hành động đáp trả đối với Israel sau vụ Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Hamas (Phong trào Kháng chiến Hồi giáo của Palestine), bị sát hại ngay tại thủ đô Tehran (Iran) hôm 31-7-2024. Đặc vụ Mossad của Israel bị cho là đã đặt bom tại nhà khách của ông Ismail Haniyeh ở Tehran. Iran cáo buộc Israel đã tiến hành vụ ám sát thủ lĩnh Hamas này, nhưng Tel Avid không xác nhận và không phủ nhận cáo buộc này.

Cuộc tấn công tên lửa tối 1-10-2024 của Iran vào Israel đã diễn ra sau khi trước đó trong ngày, Israel đã đưa quân trong một hoạt động mà Tel Aviv nói là “một cuộc xâm nhập mặt đất hạn chế” (a limited ground incursion) vào lãnh thổ miền Nam Lebanon để truy quét tổ chức vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Theo Đài truyền hình Al Jazeera, rạng sáng 2-10 (giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố các hoạt động tấn công Israel của Iran đã kết thúc. Nhưng ông nhấn mạnh Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ và ác liệt hơn nếu Tel Aviv trả đũa.

Từ phía Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Iran đã phạm sai lầm lớn tối nay. Họ sẽ phải trả giá (made a big mistake tonight and it will pay for it). Chế độ ở Iran không hiểu hết quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả thù kẻ thù của chúng tôi. Chúng tôi sẽ theo sát quy tắc đặt ra: Ai đánh chúng tôi, chúng tôi đánh lại. Điều này luôn đúng ở mọi khu vực nơi chúng tôi chiến đấu với ‘trục quỷ dữ’ và cũng đúng với cả Iran”.

Quân đội Israel cũng đã tuyên bố sẽ tấn công trả đũa vào thời điểm thích hợp.

Chuyện này coi mòi nhì nhằng và kéo dài.

Mà cái vụ trả đũa qua, trả đũa lại, ông tát bà, bà đá ông uýnh qua uýnh lại đã trở thành “chuyện thường ngày ở… Trung Đông”. Có người nhận xét: Do các nước Trung Đông hầu như không dùng đũa để ăn nên họ cứ thoải mái mà “trả đũa” miết. Vậy thì, nếu người Trung Đông không xài “đũa” thì phải truy xét coi ai đã đưa “đũa” cho họ ha. Hễ còn “đũa” là người ta còn “trả đũa” thôi mà.

A.P.