Thứ Tư ngày 02 tháng 10 năm 2024

Những trải nghiệm AI mới từ Microsoft trên máy tính Copilot+ PC và Windows 11 

Microsoft ngày 1-10-2024 đã công bố những cải tiến tiếp theo của trí tuệ nhân tạo (AI) trên máy tính Copilot+ PC và hệ điều hành Windows 11, mang lại những trải nghiệm mới không chỉ đơn giản hóa các tác vụ hằng ngày, mà còn cung cấp cho người dùng những khả năng đột phá giúp giải quyết những vấn đề phức tạp một cách nhanh hơn, đơn giản hơn và cá nhân hóa hơn. Những cải tiến mới bao gồm: tính năng Recall, Click to Do, Windows Search, Super resolution in Photos, và Generative Fill và Erase in Paint. Bắt đầu từ tháng 10-2024, những người dùng Windows Insiders sẽ được trải nghiệm các tính năng mới này. Sau đó, Microsoft sẽ triển khai theo giai đoạn cho các thiết bị và thị trường cụ thể từ tháng 11-2024.

Ngoài ra, Microsoft cũng công bố bản cập nhật Windows 11 24H2 với nhiều tính năng mới, như khả năng tiết kiệm năng lượng Energy Saver; khả năng hỗ trợ tăng cường máy trợ thính Hearing Aid; khả năng tương thích Wi-Fi 7; hỗ trợ nền HDR; và những cải thiện đáng kể trên File Explorer và Settings để thực hiện các tác vụ trên Windows PC một cách dễ dàng và trực quan hơn. Bắt đầu từ ngày 1-10-2024, bản cập nhật Windows 11 24H2 bắt đầu được triển khai cho các khách hàng Windows 11.

Nhân dịp này, ông Pavan Davuluri, Phó Chủ tịch Tập đoàn Micrisift, phụ trách Windows + Devices, đã có bài viết “New experiences coming to Copilot+ PCs and Windows 11” trên Windows Experience Blog chính thức của Microsoft. Với sự hỗ trợ từ đại diện truyền thông của Microsoft tại Việt Nam, MediaOnline xin giới thiệu với bạn đọc bản Việt ngữ của bài viết này.

Ông Pavan Davuluri

Trong thời đại của AI, đổi mới không đơn thuần là tạo ra các sản phẩm mới; mà là việc có thể định hình lại cách giải quyết các vấn đề hằng ngày. Ví dụ, người dùng có thể nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy những gì họ muốn bằng chính ngôn ngữ của riêng mình. Các ứng dụng sẽ tự điều hướng đến nơi họ cần, ngay trong luồng công việc của họ. Mục tiêu của chúng tôi khi cải tiến trí tuệ nhân tạo (AI) trong Windows 11 là trao quyền cho người dùng để họ đạt được kết quả tốt hơn một cách dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Tháng 5 vừa qua, chúng tôi đã công bố máy tính Copilot+ PC, một loại máy tính mới với những trải nghiệm AI cho khách hàng Windows. Bắt đầu từ kỳ nghỉ lễ này, khách hàng Copilot+ PC và Windows 11 sẽ có quyền truy cập vào nhiều tính năng mới, được thiết kế để khiến PC trở nên thông minh hơn, hữu ích hơn và an toàn hơn.

Thay đổi hoàn toàn trải nghiệm trên PC với các tính năng mới

Hiện nay, những phản hồi từ thị trường đối với máy tính Copilot+ PC của chúng tôi rất tuyệt vời. Nhiều khách hàng đã khen ngợi rằng đây là những PC “nhất định phải mua” (must buy) và nhiều nhà bán lẻ cũng đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ khách hàng.

Hôm nay (1-10-2024), chúng tôi rất vui mừng giới thiệu các “siêu năng lực AI” (AI superpowers) được thực hiện bởi bộ xử lý 40+ TOPS NPU tích hợp. Những trải nghiệm mới của Copilot+ PC sẽ có sẵn trên các dòng máy Windows 11 của Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, Samsung và Microsoft Surface, với các chip xử lý từ Qualcomm, Intel và AMD. Chỉ bắt đầu từ 699 USD, những chiếc máy tính Copilot+ PC này sẽ thay đổi hoàn toàn những điều mà người dùng có thể mong đợi.

Những tính năng mới này sẽ có sẵn cho cộng đồng người dùng Windows Insider, sau đó, chúng tôi sẽ triển khai theo giai đoạn cho các thiết bị và thị trường cụ thể từ tháng 11-2024. (Windows Insider là một chương trình chạy thử phần mềm mở rộng của Microsoft cho phép người đăng ký được tiếp cận trước với các phiên bản pre-release builds của hệ điều hành. Chương trình này trước đây chỉ dành cho các nhà phát triển phần mềm).

Recall (đang ở chế độ Xem trước Preview):

Recall là một cách hoàn toàn mới để ngay lập tức tìm thấy thứ gì bạn đã từng thấy trên PC của mình. Sau thông báo vào tháng 5-2024, chúng tôi đã lắng nghe cộng đồng của mình nhấn mạnh nhu cầu về các lớp bảo mật mặc định bổ sung. Chúng tôi đã dành thời gian để làm cho Recall an toàn hơn ở mặc định, bảo đảm khách hàng của chúng tôi cảm thấy tự tin rằng dữ liệu của họ an toàn và bảo mật, ngay từ đầu.

Khách hàng sẽ có quyền lựa chọn tham gia lưu trữ ảnh chụp nhanh (snapshots) hay không và nếu họ chọn tham gia, họ sẽ sử dụng Windows Hello để xác nhận sự hiện diện và mở khóa trải nghiệm Recall một cách an toàn. Và với bộ lọc thông tin nhạy cảm, Recall sẽ áp dụng các bộ lọc trên thông tin nhạy cảm đối với dữ liệu cực kỳ quan trọng như các chi tiết của thẻ tín dụng hoặc số căn cước.

Để tìm hiểu thêm về bảo mật và quyền riêng tư tích hợp vào Recall, bạn có thể tham khảo tại đây.

Bắt đầu từ tháng 10-2024, người dùng Windows Insiders sẽ thấy tính năng Recall trên các máy tính Copilot+ PC được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon. Khách hàng mua Copilot+ PC sử dụng bộ vi xử lý Intel hoặc AMD sẽ thấy tính năng Recall trong chương trình Windows Insider từ tháng 11-2024. Chi tiết về thời gian khả dụng rộng rãi của Recall sẽ được chia sẻ sớm trong thời gian tới.

Click to Do (đang ở chế độ Xem trước):

Click to Do được thiết kế để giúp đơn giản hóa quy trình làm việc bằng cách đặt một lớp tương tác (interactive overlay) trên màn hình PC, cho phép lựa chọn các hành động nhanh được đề xuất trên hình ảnh hoặc văn bản. Theo yêu cầu của người dùng, Click to Do kết nối liền mạch họ với các công cụ để hoàn thành các tác vụ, ví dụ như đề xuất trợ giúp tìm kiếm hình ảnh Visual Search với Bing, làm mờ nền hoặc xóa đối tượng trong Photos. Nó cũng hỗ trợ các hành động liên quan đến văn bản như viết lại, tóm tắt hoặc giải thích văn bản, mở trong trình soạn thảo văn bản, gửi email (với địa chỉ email được nhận dạng – recognized email address), tìm kiếm trên web và mở trang web (với URL được nhận dạng – recognized URL). Click to Do nhận biết ngữ cảnh và có thể truy cập từ bất kỳ màn hình Copilot+ PC nào, chỉ cần nhấn phím Windows và nhấp chuột để tìm Click to Do trong công cụ Snipping Tool hoặc màn hình Print Screen để bắt đầu.

Với mục tiêu nâng cao năng suất, khách hàng sẽ được trải nghiệm các tính năng mới này trong những tháng tới.

Tính năng tìm kiếm Windows Search:

Tìm kiếm các tệp đúng, bao gồm tài liệu, thiết đặt hoặc ảnh, trên Copilot+ PC chưa khi nào dễ dàng hơn. Sử dụng ngôn ngữ của riêng mình, người dùng có thể mô tả những thứ cần tìm trên Windows. Họ không cần phải nhớ tên tệp, vị trí thiết đặt hoặc thậm chí lo lắng về chính tả – chỉ cần gõ những gì trong tâm trí để tìm nó trên Copilot+ PC. Người dùng thậm chí có thể tìm thấy ảnh trong OneDrive bằng cách mô tả nội dung của nó. Nhờ sức mạnh của bộ xử lý 40+ TOPS NPU trên Copilot+ PC, nó hoạt động trên thiết bị ngay cả khi người dùng không kết nối Internet.

Tính năng tìm kiếm này sẽ có sẵn trên File Explorer và mở rộng đến Windows Search và Settings trong những tháng tới.

Độ phân giải Super Resolution trong Photos:

Hãy tưởng tượng việc có thể nâng cao chất lượng ảnh có độ phân giải thấp mà không lo chúng sẽ bị mờ hoặc bị pixel hóa. Không còn phải đối phó với một bức ảnh bị méo, bị pixel hóa sau khi tăng kích thước của nó. Sử dụng AI trên thiết bị (on-device AI), độ phân giải Super Resolution trong Photos sẽ biến hình ảnh cũ hoặc chất lượng thấp thành những bức ảnh có độ phân giải cao. Chỉ cần sử dụng thanh trượt để tăng độ phân giải lên đến 8 lần và điều chỉnh kết quả một cách chính xác. Với sức mạnh của bộ xử lý 40+ TOPS NPU, tính năng độ phân giải này có thể nâng cấp một bức ảnh lên đến 4K trong vài giây, và nó miễn phí.

Điền và Xóa Tạo sinh (Generative fill and erase) trong Paint:

Paint là người bạn đồng hành sáng tạo. Sử dụng các công cụ AI được công bố vào tháng 5-2024, các nhà sáng tạo đang sử dụng từ ngữ của riêng họ để mô tả những ý tưởng của họ chỉ trong một lời nhắc, hoặc một vài nét cọ, để tạo ra những hình ảnh tuyệt vời hoàn toàn miễn phí và không cần đăng ký.

Bây giờ, với việc bổ sung tính năng điền tạo sinh (generative fill) và xóa tạo sinh (generative erase), người dùng có thể chỉnh sửa và thay đổi hình ảnh với độ chính xác cao hơn, cũng như tự do sáng tạo hơn. Sử dụng cọ có thể điều chỉnh (adjustable brush), họ có thể loại bỏ các yếu tố không mong muốn trong hình ảnh hoặc thêm các yếu tố mới. Chúng tôi cũng đã cải thiện mô hình khuếch tán cơ bản để cung cấp kết quả tốt hơn, nhanh hơn, với sự kiểm duyệt tích hợp, đó là một trải nghiệm sáng tạo mà người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng.

Các ứng dụng mới từ các nhà phát triển hàng đầu cho Copilot+ PC chạy bộ xử lý Arm:

Chúng tôi tiếp tục mở rộng danh sách các ứng dụng bản địa và trải nghiệm mô phỏng có sẵn cho các máy tính Copilot+ PC chạy bộ xử lý Arm. Với các ứng dụng mới được ra mắt hằng ngày, chúng tôi rất vui mừng khi thấy các nhà phát triển tận dụng sức mạnh của bộ xử lý NPU hàng đầu trong ngành, mang lại những trải nghiệm và hiệu suất độc đáo trên các danh mục như Năng suất, Giải trí, VPN và Bảo mật.

Nhiều ứng dụng phổ biến nhất đã có sẵn cho Windows trên Arm. Bạn có thể trải nghiệm các thương hiệu như Chrome, Zoom, Brave, Opera, Slack, Spotify, Adobe (InDesign, Illustrator và Premiere), Davinci Resolve, Algoriddim djayPro, Libre Office, 1Password và Todoist ngay hôm nay, với các ứng dụng bản địa mới sắp ra mắt bao gồm Vegas Pro, Fantastical, Sketchbook Pro, Arc Browser, Google Drive và nhiều hơn nữa.

Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực mạng riêng ảo VPN và máy in. Các ứng dụng phổ biến như ExpressVPN, Private Internet Access, Surfshark và Windscribe hiện đã có sẵn, với NordVPN sắp ra mắt. Và với hơn 90% máy in được mua trong vòng 7 năm qua, khách hàng Copilot+ PC có quyền truy cập vào các ứng dụng và hiệu suất mà họ mong đợi trên máy tính Windows PC của mình.

Bắt đầu triển khai bản cập nhật Windows 11 2024

Bắt đầu từ hôm nay, bản cập nhật Windows 11 24H2 bắt đầu được triển khai cho các khách hàng Windows 11. Bản cập nhật này bao gồm các tính năng mới như khả năng tiết kiệm năng lượng Energy Saver kéo dài tuổi thọ pin và giảm mức độ sử dụng năng lượng ngay cả khi thiết bị được cắm điện; tăng cường khả năng hỗ trợ máy trợ thính Hearing Aid với Bluetooth LE Audio giúp kiểm soát các cài đặt âm thanh và cải thiện trải nghiệm. Chúng tôi cũng giới thiệu khả năng tương thích Wi-Fi 7, mang lại tốc độ kết nối, độ tin cậy và hiệu quả chưa từng có. Ngoài ra, Windows 11 24H2 cũng cung cấp hỗ trợ nền HDR. Chúng tôi cũng đã cải thiện đáng kể File Explorer và Settings để thực hiện các tác vụ trên Windows PC trở nên dễ dàng và trực quan hơn.

Để tìm hiểu thêm về các tính năng này, bạn có thể truy cập tại đây. Các khách hàng doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về các công cụ CNTT liên quan cho bản cập nhật này tại đây.

Nhìn về tương lai

Tại Microsoft, chúng tôi tự hào tiên phong trên hành trình này, thúc đẩy sự đổi mới với Windows 11 trên các máy Copilot+ PC. Những tiến bộ này không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn giúp khách hàng hiện thực hóa ý tưởng của họ với các giải pháp Windows 11 tiên tiến và an toàn.

Khi cách chúng ta tương tác với công nghệ tiếp tục phát triển, chúng tôi cam kết các đổi mới của chúng tôi không chỉ tiên tiến, mà còn an toàn và tập trung vào quyền riêng tư. Chúng tôi hiểu rằng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc bảo vệ dữ liệu của người dùng là điều tối quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tích hợp các biện pháp bảo vệ an ninh tiên tiến và các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư vào các sản phẩm của mình, bảo đảm rằng AI vừa hữu ích, vừa an toàn trong cuộc sống hằng ngày. Các máy tính Copilot+ PC của chúng tôi được trang bị các tính năng thông minh giúp tăng năng suất, đồng thời duy trì mức độ bảo mật cao nhất. Cho dù đang làm việc trên các tài liệu nhạy cảm, giao tiếp với đồng nghiệp hay quản lý thông tin cá nhân, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng rằng dữ liệu của mình được an toàn.

Tham khảo: New experiences coming to Copilot+ PCs and Windows 11.

PAVAN DAVULURI, Corporate Vice President, Windows + Devices, Microsoft.

Nguồn do Microsoft cung cấp.